08:12, 22/12/2019

Loạt tân binh tạo điểm nhấn trên thị trường xe máy Việt năm 2019

Nhiều mẫu xe mới ra mắt trong năm 2019 như Yamaha Latte - Freego, Honda Winner X, SH 2020 hay gần nhất là Air Blade 2020 khiến thị trường xe máy trở nên sôi động.

Nhiều mẫu xe mới ra mắt trong năm 2019 như Yamaha Latte - Freego, Honda Winner X, SH 2020 hay gần nhất là Air Blade 2020 khiến thị trường xe máy trở nên sôi động.


Trong năm 2019, thị trường xe máy đón nhận nhiều mẫu xe mới. Không chỉ là xe sản xuất trong nước, thị trường xe nhập khẩu và xe điện cũng tạo nên những điểm nhấn đáng chú ý.

Honda SH thế hệ mới ra mắt

Honda SH 2020 ra mắt tại Việt Nam vào đầu tháng 11 có thể coi là sự kiện nổi bật nhất thị trường xe máy trong năm 2019. Mẫu xe ga cao cấp nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng. Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên trên thế giới ra mắt mẫu xe này, chỉ vài giờ sau khi SH thế hệ mới trình làng tại Triển lãm EICMA, Italy.

 

Việt Nam là thị trường sớm nhất ra mắt Honda SH 2020.

Việt Nam là thị trường sớm nhất ra mắt Honda SH 2020.


Honda SH 2020 được thay đổi thiết kế, thể thao và cứng cáp hơn. Mẫu xe ga có 2 phiên bản động cơ là 125 cc và 150 cc, cùng các lựa chọn phanh CBS và phanh ABS. Giá bán niêm yết cho Honda SH 125 CBS là 71 triệu và cho bản ABS là 79 triệu đồng. Giá bán niêm yết cho Honda SH 150 CBS là 88 triệu và bản ABS có giá 96 triệu đồng.

Do sức hút lớn, Honda SH 2020 được các đại lý đôn giá bán lên cao, với mức giá chênh lệch khoảng 14-16 triệu đồng.

Honda Air Blade 2020 ra mắt, thêm động cơ 150 cc

Honda Air Blade ra mắt thế hệ thứ 5 tại Việt Nam vào tháng cuối cùng của năm. Đáng chú ý, mẫu xe ga phổ thông này có thêm phiên bản 150 cc được trang bị phanh ABS. Giá bán của Honda Air Blade cũng tăng lên so với thế hệ trước.
 

 Honda Air Blade có thêm động cơ 150 cc và phanh ABS.

Honda Air Blade có thêm động cơ 150 cc và phanh ABS.


Honda Air Blade 2020 sở hữu thiết kế khác biệt so với đời trước. Ở đầu xe, hệ thống đèn pha vẫn là kiểu đèn kép nhưng có thêm 2 dải đèn định vị được vuốt ngược lên trên, tương tự thiết kế của Winner X.

Giá cho Air Blade 150 cc là 55,2-56,4 triệu đồng. Mức này cao hơn so với Yamaha NVX 155 phiên bản ABS, có giá 52,25 triệu đồng. Yamaha NVX còn có phiên bản 155 không trang bị ABS giá 46,25 triệu đồng.

Ở phiên bản 125, Honda Air Blade thế hệ mới có giá 41,2-42,4 triệu đồng. Mức giá này cao hơn so với thế hệ cũ, giá từ 38-41,5 triệu đồng. Xe chính thức mở bán từ ngày 21/12. Với sức hút của mình, mẫu xe này được dự đoán có giá cao hơn đề xuất khoảng 6-8 triệu đồng.

Honda Winner X ra mắt, thiết kế gây tranh cãi

Mẫu xe côn tay Honda Winner thế hệ thứ 2 ra mắt tại Việt Nam hồi tháng 7 với tên gọi Honda Winner X. Ở thế hệ mới, mẫu xe này mang ngôn ngữ thiết kế mới của Honda. Ở phần đầu xe, Winner X chịu ảnh hưởng lớn từ hai mẫu tay ga là Air Blade và Vario.
 

 Honda Winner X gây sức ép lên đối thủ Yamaha Exciter trong cuộc đua trở thành mẫu côn tay ăn khách nhất.

Honda Winner X gây sức ép lên đối thủ Yamaha Exciter trong cuộc đua trở thành mẫu côn tay ăn khách nhất.


Tuy nhiên, thiết kế này cũng tạo ra sự tranh cãi với việc xe không có công tắc đèn, cụm đèn xi-nhan tách rời. Kiểu bố trí đèn báo rẽ này thường thấy trên những mẫu xe ghi-đông trần hơn là xe underbone phổ thông.

Nhiều người dùng cho rằng cụm đèn xi-nhan này bất tiện và không phù hợp với đường xá Việt Nam. Một trong những trang bị được nhiều người mong đợi nhất là phanh ABS đã xuất hiện trên Winner X. Việc loại bỏ công tắc đèn cũng tạo ra nhiều phản hồi, tuy nhiên Honda đã quyết định áp dụng điều này trên mọi mẫu xe mới của mình.

Honda Winner X sẽ được phân phối với 3 phiên bản: bản tiêu chuẩn không có ABS có giá 45,99 triệu, bản camo ABS giá 48,99 triệu và bản đen mờ ABS có giá 49,49 triệu.

Việc Honda Winner X ra mắt gây sức ép đáng kể cho Yamaha Exciter 150 trong "cuộc chiến vương quyền" ở phân khúc xe côn tay 150, trong bối cảnh mẫu xe của Yamaha chưa được nâng cấp như kỳ vọng. Tuy nhiên Winner X không phải là mẫu xe bán chạy của Honda nói riêng, và mức giá bán cho mẫu xe này cũng ổn định tại các đại lý.

Bộ đôi xe ga phổ thông Yamaha ra mắt

Sau khi ra mắt Grande mới vào cuối năm 2018, Yamaha tiếp tục cho ra mắt bộ đôi xe tay ga phổ thông mới trong năm 2019 là Freego và Latte. Yamaha Freego được xem là đối thủ cạnh tranh với Honda Air Blade, với 2 phiên bản gồm tiêu chuẩn và S, giá bán lần lượt là 32,9 và 38,9 triệu đồng.

Trong khi đó, Yamaha Latte hướng đến nhóm khách hãng nữ, xe có giá bán 38 triệu đồng, cạnh tranh với Honda Lead (37,5-39,8 triệu đồng) trong phân khúc xe ga phổ thông.
 

 Bộ đôi xe ga phổ thông của Yamaha chưa để lại nhiều ấn tượng.

 

 

 

Bộ đôi xe ga phổ thông của Yamaha chưa để lại nhiều ấn tượng.

Bộ đôi xe ga phổ thông của Yamaha chưa để lại nhiều ấn tượng.


Yamaha Freego và Yamaha Latte cùng được trang bị động cơ 125 cc. cho công suất tối đa 8,1 mã lực tại 6.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 9,7 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Dù giá bán rẻ hơn đôi chút so với đối thủ, thế nhưng cả 2 mẫu xe của Yamaha vẫn chưa để lại nhiều ấn tượng và chưa thực sự gây được áp lực lên các đại diện từ Honda.

Tân binh Honda ADV 150 - món gia vị nhập khẩu thú vị

Bên cạnh những mẫu xe chính hãng, thị trường xe nhập khẩu cũng sôi động không kém. Đáng chú ý là mẫu xe ga phong cách địa hình Honda ADV 150 chính thức cập bến Việt Nam.
 

 Honda ADV 150 tạo nên cơn sốt ở thị trường xe nhập khẩu.

Honda ADV 150 tạo nên cơn sốt ở thị trường xe nhập khẩu.


Mẫu xe này mang nhiều đường nét giống với đàn anh X-ADV 750. Xe lần đầu trình làng tại Indonesia vào tháng 7. Sau 2 tháng, xe được đại lý tư nhân nhập khẩu về Việt Nam, giá bán 85-90 triệu đồng.

Honda ADV 150 nhận được sự quan tâm lớn ngay từ thời điểm xuất hiện tin đồn sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Giống các mẫu xe ga khác của Honda, ADV 150 có 2 phiên bản gồm CBS và ABS.

Honda X-ADV 150 được trang bị động cơ SOHC xi-lanh đơn, dung tích 149,3 cc, sản sinh 14,5 mã lực tại vòng tua máy 8,500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,8 Nm tại 6.500 vòng/phút. Hệ thống xả khí thải đạt tiêu chuẩn Euro4.

Mẫu xe nhập khẩu với thiết kế đặc biệt gây sự chú ý nhất định, khiến nhiều người tin rằng Honda sẽ phân phối chính hãng sản phẩm này. Tuy nhiên theo nhiều nguồn tin, Honda Việt Nam sẽ không nhập khẩu và phân phối ADV 150, bởi đây là thiết kế thú vị nhưng kén khách. Vì vậy, những người yêu thích ADV 150 sẽ tiếp tục mua mẫu xe này dưới dạng nhập khẩu không chính hãng, giống như một mẫu xe tay ga khác là Vario.

Thị trường xe máy điện phát triển mạnh

Năm 2019 cũng đánh dấu sự phát triển của xe máy điện khi có nhiều thương hiệu tham gia vào thị trường.

Sau mẫu xe điện có thiết kế giống xe máy Klara, VinFast lặng lẽ ra mắt 2 mẫu xe điện mới là VinFast Impes và VinFast Ludo. Đây là 2 mẫu xe có thiết kế giống với xe máy điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Một thương hiệu mới từ Hàn Quốc là MBI Motors cũng mang đến mẫu xe mới MBI X có mức giá 39,8 triệu đồng.
 

 Xe máy điện ngày càng phát triển ở Việt Nam.

Xe máy điện ngày càng phát triển ở Việt Nam.


Mới đây nhất, Yadea G5 vừa trình làng ở phân khúc xe máy điện cao cấp, và đối thủ được nhắc tới nhiều nhất là VinFast Klara, ở phiên bản cao cấp dùng pin Lithium. Yadea G5 có giá 40 triệu đồng.

Sự xuất hiện của nhiều mẫu mới cho thấy tiềm năng phát triển của xe máy điện ở thị trường Việt Nam. Thế nhưng, thực tế sử dụng cho thấy xe máy điện vẫn có nhiều bất cập khi sử dụng nếu so với xe tay ga, vốn vẫn đang bùng nổ ở Việt Nam.

Năm 2019 là sự bùng nổ của xe tay ga, cùng nhịp với xu hướng chuyển đổi từ xe số sang xe ga của thị trường. Các mẫu xe tay ga mới hầu hết đều có ABS, công nghệ phanh giúp tăng độ an toàn. Năm 2020, thị trường hứa hẹn sẽ tiếp tục có những phiên bản mới cũng như bản nâng cấp, và chủ yếu vẫn là xe máy tay ga.

Theo  vietnamnet