Nhiều người sử dụng xe thường độ đèn báo rẽ thành các màu xanh, trắng… với mục đích trang trí, điều này vô tình lại gây nguy hiểm cho người lái và vi phạm pháp luật.
Nhiều người sử dụng xe thường độ đèn báo rẽ thành các màu xanh, trắng… với mục đích trang trí, điều này vô tình lại gây nguy hiểm cho người lái và vi phạm pháp luật.
Vào năm 1938, bằng sáng chế về đèn báo rẽ chính thức được cấp, ngay lập tức các nhà sản xuất ô tô, xe máy liền trang bị hệ thống này lên phương tiện của mình. Ban đầu, đèn báo rẽ có màu trắng ở phía trước và màu đỏ ở phía sau.
Mãi cho đến năm 1963, ô tô tại Mỹ bắt buộc dùng màu cam làm đèn báo rẽ tương tự ngày nay và dần dần các nước khác trên toàn cầu cũng làm giống nước Mỹ. Vậy tại sao màu cam lại được dùng làm màu của đèn báo rẽ mà không phải là màu khác, hãy cùng tìm câu trả lời cho vấn đề này.
Thực chất màu cam mà mọi người thường gọi có tên gọi đúng là màu vàng hổ phách (Amber colour). Nguyên nhân mà hầu hết đèn báo rẽ có màu sắc này là dựa vào các nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ vào năm 1990. Các chuyên gia này cho rằng, bước sóng của màu vàng hổ phách (592nm) nhạy với não người hơn bất kỳ màu sắc nào khác.
Tại Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải có quy định đèn báo rẽ phải có ánh sáng màu vàng hổ phách hoặc màu đỏ. Tuy nhiên, đối với những xe có đèn báo rẽ và đèn chiếu hậu đặt gần nhau thì người sử dụng không nên lắp đèn báo rẽ màu đỏ nhằm hạn chế tình trạng phương tiện phía sau bị nhầm lẫn đèn hậu và đèn báo rẽ.
Cũng theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, đèn báo rẽ phải có tần số chớp (nháy) trong khoảng 60-120 lần/phút, diện tích bề mặt chiếu sáng của mỗi đèn báo rẽ không nhỏ hơn 7cm2. Vì thế, việc độ, chế đèn báo rẽ dạng nút áo có thể vi phạm pháp luật.
Mức phạt của việc lắp đặt, sử dụng thiết bị không đúng với thiết kế của nhà sản xuất dựa theo Điểm c, Khoản 4, Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP: Phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng đối với chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe môtô tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.
Theo HNMO