09:08, 12/08/2018

Toyota triệu hồi hơn 11.000 xe tại Việt Nam để bảo đảm chất lượng túi khí

Được sự phê duyệt của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thông báo thực hiện hai chương trình triệu hồi song song. 
 

Được sự phê duyệt của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thông báo thực hiện hai chương trình triệu hồi song song. 
 
 
Chương trình thứ nhất sẽ triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên tổng số 11.346 xe Corolla, Vios và Yaris, được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 2-1-2013 đến 31-12-2013. Theo Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), số xe trong diện triệu hồi gồm: 5.666 xe Corolla, 5.130 xe Vios, 550 xe Yaris. Trong đó, các xe Corolla và Vios đều là loại lắp ráp trong nước, trong khi Yaris là nhập khẩu nguyên chiếc. 
 
Trên các xe bị ảnh hưởng, cụm bơm khí (được cung cấp bởi công ty Takata) có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể văng ra, xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn. Những xe có túi khí bên phía người lái được cung cấp bởi nhà cung cấp khác (không phải Takata) sẽ không nằm trong diện bị ảnh hưởng.
 
TMV sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước (nếu cần) cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng của chương trình tại tất cả các đại lý/chi nhánh đại lý của TMV trên toàn quốc kể từ ngày 10-8-2018. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 1 đến 3 giờ.
 
 
 
 
Chương trình triệu hồi thứ hai nhằm kiểm tra và thay thế cảm biến túi khí trên tổng số 372 xe Toyota Corolla, sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 16-12-2015 đến 15-2-2016. 
 
Do lỗi trong dây chuyền sản xuất, lớp cách điện của mạch (IC) nằm trong cảm biến túi khí có thể bị bong ra sau một thời gian sử dụng, gây nên hiện tượng hở điện bên trong của chíp xử lý. Hiện tượng này làm cho cảm biến túi khí phía trước hoặc bên hông không hoạt động đúng chức năng. Với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, khi cảm biến túi khí gặp lỗi này sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển (táp lô). Trong trường hợp xe xảy ra va chạm (tai nạn), túi khí có thể không được kích hoạt và làm mất tác dụng của túi khí.
 
Tương tự như chương trình thứ nhất, TMV sẽ kiểm tra và thay thế (nếu cần thiết) miễn phí đối với cảm biến túi khí hư hỏng cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng. Quy trình này được tiến hành tại tất cả các đại lý/chi nhánh đại lý của TMV trên toàn quốc kể từ ngày 10-8. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 0,5 đến 2,5 giờ.
 
TMV cũng cho biết sẽ trực tiếp liên lạc với các chủ xe để thông tin về chương trình triệu hồi. Với những xe không nhập khẩu chính hãng, nhưng cũng nằm trong diện ảnh hưởng, TMV sẽ xác nhận thông tin với TMC và thực hiện kiểm tra, thay thế miễn phí theo các quy định của chương trình triệu hồi.
 
Theo HNMO