08:08, 07/08/2018

Xe tay ga Lambretta "hồi sinh" một lần nữa "hồi sinh"

Được chính thức ra mắt từ triển lãm EICMA năm ngoái, những chiếc xe tay ga Lambretta đời mới hiện đang chuẩn bị được bán ra, nối tiếp lịch sử của thương hiệu này.

Được chính thức ra mắt từ triển lãm EICMA năm ngoái, những chiếc xe tay ga Lambretta đời mới hiện đang chuẩn bị được bán ra, nối tiếp lịch sử của thương hiệu này.

 



Bên cạnh Vespa, người Ý còn có một dòng xe scooter rất nổi tiếng khác là Lambretta do hãng Innocenti sản xuất. Ra mắt từ năm 1947 - chỉ muộn hơn đúng 1 năm so với Vespa nhưng không giống như đối thủ của mình, Lambretta có lịch sử khá chông gai. Vào năm 1972, dòng xe này đã bị "khai tử" khi Innocenti phá sản, người dân châu Âu dần chuyển sang xe hơi và sự trỗi dậy của nhiều hãng xe tới từ Nhật Bản. Tới 2011, thương hiệu này đã từng được "hồi sinh" bằng chiếc Lambretta LN125 với máy SYM trong một thời gian ngắn, trước khi bị "khai tử" do những rắc rối về bản quyền.

 



Vào năm 2017, Lambretta đã được một lần nữa hồi sinh bởi một công ty Hà Lan có tên Lambretta Consortium, và đang cố gắng mua lại quyền sử dụng thương hiệu này từ chủ sở hữu hiện tại là Scooters India Limited tới từ Ấn Độ. Kỷ niệm 70 năm ra mắt chiếc Lambretta đầu tiên, dòng xe hoàn toàn mới Lambretta V đã được ra mắt lần đầu tại triển lãm EICMA 2017. Được biết để có thể tạo ra V, Lambretta Consortium đã hợp tác với tập đoàn Áo KSR Group GmbH.

 



Cũng giống như lần trở lại "chóng vánh" hồi năm 2011, Lambretta V sẽ vẫn sử dụng nền tảng từ SYM, cụ thể hơn là chiếc SYM Fiddle của hãng xe Đài Loan này. V-Special sẽ có tổng cộng 3 phiên bản động cơ xi-lanh đơn làm mát bằng không khí là 50 cc, 125 cc và 200 cc. Trong đó, Lambretta V50 có dung tích thực 49,5 cc, sản sinh công suất 3,53 PS và mô-men xoắn cực đại 3,4 Nm. Phiên bản V125 mạnh hơn với công suất 10,19 PS và mô-men xoắn 9,2 Nm.

 


 Cuối cùng, Lambretta V200 có dung tích thực 168,9 cc, tạo ra công suất 12,10 PS và mô-men xoắn 12,5 Nm. Cả 3 phiên bản của xe đều sẽ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 mới nhất. Để cạnh tranh với Vespa, Lambretta V sở hữu thiết kế tân hoài cổ đầy hấp dẫn, gợi nhớ trực tiếp tới những dòng xe Lambretta cổ điển năm nào. Kiểu dáng của xe do studio Kiska tại Áo "chấp bút" - hãng này từng làm việc với các thương hiệu như KTM hay Husqvarna.

 



 Xe sẽ được bán với 2 phiên bản là bản thường V và đặc biệt V Special. Sự khác biệt giữa chúng là phiên bản V Special có chắn bùn "mỏ vịt" phía trước được tích hợp thẳng vào thân xe thay vì gắn với phuộc và xoay theo chiều đánh lái. Đây cũng là một đặc điểm nổi bật của những chiếc Lambretta cổ điển. Dù có dáng vẻ hoài cổ, tuy nhiên Lambretta V được tích hợp đầy đủ các tiện nghi của xe hiện tại: hệ thống đèn chiếu sáng LED, ổ sạc 12V, bảng đồng hồ điện tử với kết nối bluetooth với điện thoại...
 

Cả 3 phiên bản động cơ đều được trang bị chung phanh đĩa đường kính 220mm cho bánh trước, phuộc trước ống lồng và phuộc sau monoshock. Tuy nhiên chỉ có Lambretta V200 mới được trang bị ABS. Vào ngày 25/8/2018 tới, Lambretta sẽ chính thức bán ra các dòng xe tay ga V tại thị trường Australia.

Theo xedoisong