Theo những dự đoán của ABI Research (Mỹ), doanh số xe điện trên toàn cầu sẽ đạt mức 58 tỷ USD trong năm 2021 - cao hơn gấp 5 lần so với con số của năm ngoái...
Theo những dự đoán của ABI Research (Mỹ), doanh số xe điện trên toàn cầu sẽ đạt mức 58 tỷ USD trong năm 2021 - cao hơn gấp 5 lần so với con số của năm ngoái. Theo đó, số lượng xe chạy điện bán ra cũng được dự đoán sẽ tăng mạnh ở mọi phân khúc.
Dĩ nhiên, báo cáo của ABI không đồng nghĩa với việc chỉ ôtô điện có được sự phát triển. Cũng theo các phân tích, số xe góp doanh thu ban đầu chủ yếu sẽ là phương tiện cá nhân của thị trường tiêu dùng - bao gồm cả xe đạp điện, xe máy điện và các thiết bị di chuyển nhỏ gọn có thể nhét lọt cốp xe ôtô.
Thực tế, sự hiện diện của loại hình này được ưa chuộng một phần do chúng cho phép người dùng đỗ xe khá thoải mái và di chuyển tới điểm cần đến vẫn nhanh chóng và tiện lợi - mà không sinh khí thải. Dĩ nhiên, không phải ai cũng hào hứng với ý tưởng chia tách hành trình của mình ra như vậy, nhưng trong bối cảnh các thành phố trên thế giới đang hướng tới việc “xanh” hoá với các quy định ngày càng ngặt nghèo hơn về khí thải, những phương tiện điện lại là lựa chọn đáng giá.
Mặt khác, xu hướng hầu hết các hãng ôtô đều sẽ bị chính phủ áp đặt khung kiểm soát khí thải đối với toàn bộ sản phẩm cũng sẽ trở thành tiền đề quan trọng cho sự bùng nổ của xe điện - với mốc chuyển mình thực sự của thị trường là khoảng năm 2021. Ngay vào lúc này, việc triển khai các dòng xe Hybrid, xe điện cũng đã giúp nhiều hãng xe “né” khung kiểm soát khí CO2 được áp đặt lên toàn bộ dải sản phẩm của họ. Tuy nhiên, trong khi những hãng mới như Tesla hầu như chỉ có xe điện, các thương hiệu truyền thông như Ford, BMW hay Chevrolet đều đang tìm cách tung ra một hoặc vài dòng xe điện phổ thông để có được sản phẩm chủ lực sẵn sàng cho tương lai.
Về phía chính phủ và các cơ quan chức năng, rõ ràng nếu chỉ sử dụng tính tiện nghi để thuyết phục cộng đồng tiêu dùng chuyển sang xe điện là chưa đủ - đặc biệt là trong bối cảnh các loại phương tiện này vẫn có chi phí mua sắm và vận hành không rẻ. Vì vậy, việc tăng cường các chính sách ưu đãi, mở rộng khu vực giới hạn khí thải, triển khai hệ thống sạc điện, xây dựng làn đường ưu tiên… là điều cần thiết.
Theo HNMO