Mới đây, mẫu xe tự hành Ford Fusion (Mondeo) Hybrid đã hoàn thành một nhiệm vụ có thể coi là "bất khả thi" đối với ngay cả những tay lái kỳ cựu nhất, đó là tự động vận hành...
Mới đây, mẫu xe tự hành Ford Fusion (Mondeo) Hybrid đã hoàn thành một nhiệm vụ có thể coi là “bất khả thi” đối với ngay cả những tay lái kỳ cựu nhất, đó là tự động vận hành, không đèn pha xuyên qua một cung đường sa mạc trong màn đêm.
Được thực hiện bởi Trung tâm thử nghiệm xe thực địa Ford Arizona, thử nghiệm thành công của hành trình xuyên sa mạc trong đêm của Ford Fusion Hybrid đã đánh dấu những bước phát triển mới của Ford trong nỗ lực mang đến khách hàng trên khắp thế giới những chiếc xe hơi có khả năng tự hành hoàn hảo.
Đây được coi là một cột mốc quan trọng, chứng minh rằng ngay cả trong điều kiện không trang bị camera – thiết bị hoạt động dựa trên ánh sáng, thì công nghệ LiDAR của Ford - làm việc với phần mềm lái xe ảo – đủ mạnh mẽ để điều khiển vô lăng chuẩn xác trên những khúc quanh co. Một chiếc xe vận hành lý tưởng nhất vẫn là khi được trang bị cả ba mẫu cảm ứng: radar, camera và LiDAR – tuy nhiên, chỉ LiDAR mới có thể vận hành độc lập kể cả khi không có đèn chiếu sáng.
“Nhờ có công nghệ cảm biến LiDAR, những chiếc xe tham gia thử nghiệm không bị phụ thuộc vào ánh sáng ban ngày hay camera để nhận biết các vạch sơn trắng trên đường” - ông Jim McBridge, Trưởng bộ phận kỹ thuật xe tự hành cho biết. “Trên thực tế, LiDAR cho phép các xe tự hành có thể di chuyển hiệu quả trong đêm hiệu quả không kém gì ban ngày” - ông McBridge bình luận.
Để xác định phương hướng trong bóng đêm, những chiếc xe tự lái của Ford sử dụng bản đồ 3 chiều có độ phân giải cao, tích hợp đầy đủ các thông tin về các cung đường, vạch kẻ đường, điều kiện địa hình, địa vật như các biển báo giao thông, cây cối, nhà cửa, v.v. Tín hiệu thu về từ LiDAR cho phép chiếc xe biết vị trí chính xác nó đang ở đâu trên đường, hợp nhất với các dữ liệu từ radar để hoàn thiện khả năng cảm ứng của xe tự hành.
Trong các cuộc thử nghiệm trên sa mạc, các kỹ sư Ford phải sử dụng kính hồng ngoại để giám sát hoạt động bên trong lẫn bên ngoài của chiếc Fusion. Các cảm biến của LiDAR phát ra 2.8 triệu tia laser mỗi giây để "cảm nhận" chính xác môi trường xung quanh. “Ngồi bên trong xe, tôi có thể cảm thấy nó đang chuyển động, nhưng đến khi nhìn ra ngoài cửa sổ, tôi chỉ thấy bóng đêm”, Wayne Williams, Kỹ sư kiêm nhà nghiên cứu của Ford mô tả. “Khi ngồi ở hàng ghế sau, tôi sử dụng máy tính để theo dõi sự vận hành của chiếc xe. Rõ ràng chiếc xe đã di chuyển trên những cung đường quanh co một cách hoàn toàn chính xác.” - anh nói.
Sau hơn một thập kỷ nghiên cứu xe hơi tự hành, Ford hiện đang hết sức nỗ lực để hoàn thành công nghệ tự lái hoàn toàn trên những chiếc xe hơi theo định nghĩa SAE International Level 4 – tức là hoàn toàn không cầm tới sự can thiệp và kiểm soát của người lái trong quá trình vận hành của xe.
Theo HNMO