Ý tưởng về công nghệ siêu nhẹ sắp trở thành hiện thực với các khách hàng có ý định mua Ford GT, khi phiên bản hoàn toàn mới của siêu xe này sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị kính cường lực Corning Gorilla Glass lai thế hệ mới – cứng cáp, bền bỉ, chống xước vượt trội, trong khi nhẹ hơn 30% so với loại kính truyền thống.
Ý tưởng về công nghệ siêu nhẹ sắp trở thành hiện thực với các khách hàng có ý định mua Ford GT, khi phiên bản hoàn toàn mới của siêu xe này sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị kính cường lực Corning Gorilla Glass lai thế hệ mới – cứng cáp, bền bỉ, chống xước vượt trội, trong khi nhẹ hơn 30% so với loại kính truyền thống.
Được phát triển bởi Ford và Corning, công nghệ kính Gorilla Glass lai được trang bị cho cả kính chắn gió và nắp che động cơ của Ford GT, góp phần nâng cao khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu rủi ro hư hỏng kính.
Ford GT hoàn toàn mới là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được trang bị kính chắn gió Corning Gorilla Glass. Đây là công nghệ kính“lai” (hybrid) thế hệ mới đột phá với khối lượng siêu nhẹ, giảm trọng lượng xe tới hơn 12 pound, giúp xe tăng tốc tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả phanh
Lấy cảm hứng từ những tiến bộ trong các thiết bị điện tử tiêu dùng hiện đại, cửa sổ kính cường lực lai gồm ba lớp, trong đó có lớp Corning Gorilla Glass sử dụng cho ô tô, lớp vật liệu nhựa nhiệt dẻo và kính được xử lý nhiệt.
“Kính Gorilla Glass lai là một minh chứng điển hình cho cách Ford hợp tác với các nhà cung ứng nhằm cải tiến công nghệ tiên phong trên mọi phương diện kinh doanh, phát triển của hãng. Ford GT sẽ thiết lập chuẩn mực mới về đột phá công nghệ với hiệu suất và tính siêu nhẹ vượt trội. Chúng tôi rất hào hứng và sẽ tiếp tục tìm tòi, khám phá để ứng dụng công nghệ tuyệt vời này trong thời gian tới", ông Tăng Thái Hậu, Phó Chủ tịch Tập đoàn Ford toàn cầu, cho biết.
Khi được giao nhiệm vụ phát triển những ứng dụng giảm trọng lượng và nâng cấp chất lượng phương tiện, đội ngũ Ford đã tiếp cận với Corning, đơn vị dẫn đầu trong công nghệ vật liệu - giới thiệu công nghệ kính Gorilla Glass siêu nhẹ với độ bền cao tại thị trường điện tử tiêu dùng từ năm 2007. Quan tâm đến việc khám phá những ứng dụng tiềm năng cho ngành công nghiệm ô tô, Ford đã cộng tác với Corning nhằm tiến hành nghiên cứu và phát triển những công thức độc đáo cho kính ngoại thất.
Ngay từ khi công nghệ này được nghiên cứu trên mô hình siêu xe Ford, các chuyên gia đãnhận thấy những tiền năng để ứng dụng công nghệ kính lai thế hệ mới vào thực tế. Một nhóm nhỏ kỹ sư từ Ford và Corning đã dõi theo những công nghệ này. Trong vòng 4 tháng, họ đã tìm kiếm sự đồng thuận để chương trình được tiến hành.
“Sự cộng tác thành công này là một trong những lý do chúng tôi dành rất nhiều nguồn lực Nghiên cứu và Phát triển (R&D) nhằm phát triển những sáng kiến mới và giải quyết những vấn đề khó khăn nhất. Sau khi nhận ra những giá trị lớn lao mà công nghệ giảm tải trọng lượng đem lại, Ford đã cam kết dành những nguồn lực giá trị nhất nhằm phát triển ứng dụng sản phẩm. Chúng tôi đã làm việc với Ford nhằm phát triển công nghệ kính thế hệ mới, có thể thành công trải qua hàng ngàn giờ thử nghiệm, và hiện tại đang được sử dụng trên phương tiện Ford. Chúng tôi vô cùng háo hức để giới thiệu công nghệ có thể “thay đổi cuộc chơi” này. Ông Wendell Weeks, CEO, tập đoàn Corning chia sẻ.
Kính Gorilla Glass lai
Kính chắn gió xe hơi truyền thống bao gồm hai lớp kính, được gắn với nhau bằng lớp nhựa nhiệt dẻo trong suốt. Được giới thiệu lần đầu tại Mỹ bởi Henry Ford, công nghệ này đã được sử dụng trong ngành cồng nghiệp ô tô trong gần cả thế kỷ.
Kính chắn gió Gorilla Glass lai mỏng hơn kính truyền thống, giúp nâng cao khả năng điều khiển của Ford GT bằng cách hạ thấp trọng tâm của xe.
Công nghệ kính lai mới sử dụng cách tiếp cận nhiều lớp – một tấm cường lực được gia cường bên trong, một lớp nhựa hấp thụ tiếng ồn và một lớp kính bên ngoài. Kết quả thu được là kính chắn gió và tấm kính che động cơ sau nhẹ hơn gần 32% so với những phương tiện cùng loại.
Kỹ sư ngoại thất của hãng, ông Paul Linden giải thích: “Trong quá trình phát triển, chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều các biến thể kính khác nhau cho đến khi chúng tôi tìm được một sự kết hợp tối ưu vừa đảm bảo giảm trọng lượng cũng như duy trì độ bền cần thiết cho cửa kính của xe. Chúng tôi đã học được rằng, theo một cách phản trực giác nào đó, tăng cường lớp bên trong của kính chắn gió cũng chính là chìa khóa thành công cho công nghệ kính lai”.
Kính Gorilla Glass lai thế hệ mới mỏng hơn từ 25 đến 50% so với thế hệ cũ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng tương đương. Kính thông thường sẽ dày khoảng từ 4 đến 6mm, trong khi kính lai Gorilla chỉ dày khoảng 3 đến 4mm. Sự giảm thiểu đáng kể về độ dày kéo theo sự giảm thiểu về trọng lượng của mỗi cánh cửa. Bên cạnh đó, kính Gorilla Glass còn sở hữu rất nhiều điểm mạnh khác nhờ vào những quy trình cao cấp nhằm giảm thiểu chất ô nhiễm, tăng cường thành phần hóa học, cách xử lý cạnh độc đáo và kỹ thuật cán dát mỏng.
Công nghệ mới này đã được thử nghiệm trên địa hình đá và những địa hình hiểm trở, và đã vượt qua những thử nghiệm cụ thể về va chạm với vật thể, lật xe và đường hầm khí để kiểm tra tính khí động học.
Theo ANTĐ