Từ một mẫu SUV hạng trung, Ford quyết định nâng tầm chiếc Everest lên dòng SUV cao cấp, trang bị cho chiếc xe hàng loạt những công nghệ tiên tiến và khả năng hoạt động ấn tượng, với mức giá từ 1,25 tỷ tới 1,63 tỷ đồng.
Từ một mẫu SUV hạng trung, Ford quyết định nâng tầm chiếc Everest lên dòng SUV cao cấp, trang bị cho chiếc xe hàng loạt những công nghệ tiên tiến và khả năng hoạt động ấn tượng, với mức giá từ 1,25 tỷ tới 1,63 tỷ đồng.
Đối với người dùng Việt Nam, Ford Everest được biết tới như là một mẫu xe SUV hạng trung ổn định, bền bỉ và có mức giá dễ chấp nhận. Là một đối trọng của Toyota Fortuner, Ford Everest trước đây được lắp ráp tại Việt Nam và có mức giá từ 774 triệu tới 920 triệu đồng, sử dụng động cơ dầu dung tích 2.5L.
Với thế hệ hoàn toàn mới, Ford đã nâng cấp hầu như toàn bộ chiếc Everest, có thể nói đây là một chiếc xe hoàn toàn khác, chỉ giữ lại tên gọi, được đặt ở phân khúc SUV cao cấp hơn, và có mức giá cũng cao hơn. Vậy đâu là nguyên nhân khiến chiếc Everest mới có mức giá cao hơn nhiều như vậy?
Nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan
So với xe lắp ráp tại Việt Nam, những mẫu xe nhập, dù là thị trường hàng xóm như Thái Lan, luôn có mức giá cao hơn ít nhiều. Đó là lý do các hãng xe luôn muốn lắp ráp xe tại Việt Nam để tăng sức cạnh tranh, tuy nhiên vì doanh số bán tại Việt Nam hạn chế, nên không dễ gì để 1 mẫu xe có thể được chọn lắp ráp tại Việt Nam.
Ford Everest mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, khác biệt lớn so với phiên bản cũ được lắp ráp trong nước. Điều này cũng khiến mức giá đội lên đáng kể. Được biết, chiếc Everest mới không có kế hoạch lắp ráp tại Việt Nam.
Động cơ mới hoàn toàn
Hai động cơ mới được sử dụng trên Everest mới là động cơ Duratorq thế hệ 3, đạt tiêu chuẩn toàn cầu của Ford, khác biệt với động cơ TDCi trước đây.
Phiên bản 2.2L sở hữu công suất 158 mã lực, mô men xoắn cực đại đạt 385 Nm, trong khi động cơ lớn hơn 3.2L sở hữu công suất 197 mã lực và mô men xoắn cực đại 470 Nm. Hai động cơ này đều thể hiện sức mạnh nổi bật, đi kèm là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với dòng động cơ cũ.
Hệ thống treo, khung gầm và khả năng cách âm của Everest mới cũng được nâng cấp mạnh mẽ. Xe giữ thăng bằng rất tốt và gần như không chao nghiêng khi chạy qua những đoạn đường gồ ghề, âm vọng vào xe không đáng kể với một chiếc xe chạy máy dầu, rất khác biệt so với người tiền nhiệm.
Những thay đổi về khả năng hoạt động chắc chắn sẽ tác động không nhỏ tới mức giá của chiếc xe. Tuy nhiên theo đánh giá, có lẽ nếu chỉ với động cơ và khung gầm nâng cấp, Everest mới cũng không đổi giá mạnh như vậy.
Lột xác nội ngoại thất
Thiết kế của Everest mới được rất nhiều người quan tâm. Nó mang dáng vóc của một chiếc SUV hiện đại, vừa mạnh mẽ, năng động, vừa thể thao và quyến rũ, Đúng như tên gọi SUV, Everest mới thể hiện sự đa dụng từ thiết kế, sử dụng tốt cho mọi mục đích của chủ nhân.
Không gian bên trong sử dụng chất liệu cao cấp hơn hẳn thế hệ cũ, cùng với hàng loạt công nghệ tiện nghi chỉ xuất hiện ở những chiếc SUV cao cấp. Không có gì là miễn phí, những nâng cấp về trang bị và công nghệ bên trong Everest mới sẽ khiến giá của chiếc xe này thay đổi mạnh.
Công nghệ dày đặc
Có thể nói công nghệ chính là thứ khiến Ford tự tin xếp chiếc xe này ở phân khúc SUV cao cấp hơn. Đối với những khách hàng mong muốn một chiếc SUV tầm trung, có lẽ Ford đành nói lời xin lỗi, vì Everest nay đã ở đẳng cấp khác.
Everest mới sở hữu rất nhiều cảm biến ở xung quanh xe. Những cảm biến này như là các mắt thần, hỗ trợ người lái tuyệt đối khi ở bên trong xe. Camera lùi, cảm biến lùi, cảnh báo phía trước, cảnh báo điểm mù, hay kiểm soát làn đường, tự động giữ khoảng cách với xe trước ... là những tính năng hoàn toàn mới và rất đáng đồng tiền bát gạo.
Ford SYNC2 chỉ huy hệ thống giải trí trên Everest mới. Bên cạnh những tính năng như đàm thoại rảnh tay hay giải trí với màn hình cảm ứng 8 inch, khả năng ra lệnh bằng giọng nói của SYNC2 cũng rất đáng chú ý. Từ chuyển bài hát, chuyển kênh radio, gọi điện cho một người bạn hay chỉnh nhiệt độ bên trong xe, người lái chỉ cần ra lệnh và chiếc xe sẽ thực hiện theo một cách chuẩn xác.
Các tính năng an toàn nâng cao gồm kiểm soát khi vào cua, kiểm soát chống lật, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ đổ đèo, khởi hành ngang dốc... Ngoài ra là tính năng lùi đỗ tự động đã từng xuất hiện trên Ford Focus.
Liệu mức giá có hợp lý?
Ford Everest mới hiện có 3 phiên bản tại Việt Nam, tất cả đều là hộp số tự động 6 cấp. Bản Trend sử dụng động cơ 2.2L, dẫn động cầu trước, giá 1,25 tỷ đồng. Bản Titanium 2.2L dẫn động cầu trước có giá 1,33 tỷ đồng. Bản cao cấp nhất là Titanium 3.2L với động cơ mạnh nhất và dẫn động 4 bánh, đầy đủ mọi công nghệ, có giá bán từ 1,63 tỷ đồng.
Như đã nói, không có gì là miễn phí, hàng loạt công nghệ trang bị thêm cho Everest mới khiến nó đã rất khác với người tiền nhiệm. Mức giá của Everest mới nếu so với các đối thủ ở tầm giá 1,2 tới 1,6 tỷ là không quá cao.
Tuy nhiên vẫn cần lưu ý một điều, người dùng đã quá quen với Everest cũ giá dưới 1 tỷ đồng, việc tung ra phiên bản mới có mức giá quá cao cũng khiến những người quan tâm bị sốc. Những phản ứng khá tiêu cực khi Ford lộ mức giá mới của Everest đã nói lên điều đó.
Hi vọng thời gian sẽ khiến người dùng định vị lại Ford Everest ở phân khúc SUV cao cấp hơn, quên đi dòng xe SUV hạng trung đã từng làm mưa làm gió trên thị trường xe Việt.
Thực ra nếu có thể, Everest nên đổi thành 1 cái tên khác đi, có lẽ sẽ không có ai bị sốc trước mức giá của 1 chiếc xe SUV tràn đầy công nghệ như vậy. Tất nhiên đó chỉ là "nếu", bởi Everest là một mẫu xe toàn cầu của Ford, và cái tên không dễ gì thay đổi.
Theo Tiền phong