Trào lưu SUV cỡ nhỏ đang nở rộ tại Việt Nam khi có thêm sự "tham chiến" của hàng loạt tên tuổi mới ở phân khúc vốn chỉ có sự thống trị của Ford EcoSport.
Trào lưu SUV cỡ nhỏ đang nở rộ tại Việt Nam khi có thêm sự "tham chiến" của hàng loạt tên tuổi mới ở phân khúc vốn chỉ có sự thống trị của Ford EcoSport.
Chevrolet Trax - đối thủ mới của Ford EcoSport tại Việt Nam |
Triển lãm ôtô Việt Nam và Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam là hai sự kiện lớn nhất của thị trường xe hơi trong nước với sự tham gia của gần như toàn bộ các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam và thu hút sự quan tâm, tham gia của hàng chục nghìn khách tham quan. Chính vì thế, hai sự kiện cách nhau chừng nửa tháng đã được chọn là bệ phóng cho các sản phẩm mang tính chiến lược. Trong đó, thị trường Việt đã đón nhận thêm 3 mẫu SUV cỡ nhỏ hoàn toàn mới khiến Ford EcoSport tiếp tục mất đi thế độc tôn vốn có.
Mới nhất là Chevrolet Trax tới từ GM Việt Nam. Đây là mẫu xe gây bất ngờ của liên doanh Mỹ tại VMS 2015 bởi trước đó, TrailBlazer mới là cái tên được dự đoán xuất hiện tại sân chơi này. Tuy nhiên, Trax mới chỉ dừng lại ở mức thăm dò thị trường Việt Nam khi xe chưa được định giá bán. Nhà phân phối cũng khẳng định phải tới năm sau, Chevrolet Trax mới được bán ra.
Cũng tại VMS 2015, Suzuki Việt Nam đã ra mắt Vitara 2015 nhập khẩu nguyên chiếc từ Hungary với giá bán 729 triệu đồng. Đây là một trong ba sản phẩm chiến lược của Suzuki tại Việt Nam và là tâm điểm thu hút sự chú ý của khách tham quan khi tới với gian hàng mở đầu triển lãm năm nay.
Thế hệ thứ 4 sở hữu thiết kế thể thao hơn, không gian nội thất rộng hơn và được cho là tiết kiệm nhiên liệu hơn. Những điểm nổi bật khác được nhà sản xuất giới thiệu là mâm 17inch, khoảng sáng gầm 185mm, kết cấu khung sườn nhẹ, khoang hành lý có dung tích 375 lít, động cơ 1.6L với hộp số tự động 6 cấp, các trang bị an toàn ABS, EBD, ESP, 6 túi khí, 4 thắng đĩa, cruise control, điều hòa tự động, khởi động start/stop, cửa số trời toàn cảnh 100cm.
Suzuki Vitara 2015 |
Trước đó khoảng nửa tháng, phân khúc SUV nhỏ đã được bổ sung thêm một tên tuổi tới từ Pháp: Renault Duster. Trước khi về Việt Nam, xe đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá và đã bán ra hơn 700.000 xe kể từ năm 2010. Theo Renault Việt Nam, Duster có nhiều đặc điểm đáp ứng thị hiếu của khách hàng Việt Nam: đây là mẫu xe SUV cỡ nhỏ, dẫn động 4 bánh, động cơ máy xăng 2.0L với hộp số tự động, và là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự tiện nghi của một chiếc sedan và sự mạnh mẽ của một chiếc SUV điển hình. Ngoài ra, Duster là chiếc xe mạnh nhất, có tỷ số công suất/trọng lượng tốt nhất so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Duster có giá 790 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT), rẻ hơn nhiều so với những mẫu SUV sử dụng động cơ 2.0 khác đang bán trên thị trường Việt Nam. Với 12 chiếc bán ra trong 4 ngày triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2015, Duster là câu trả lời khá rõ ràng cho các đối thủ khi Renault tập trung hơn vào các chiến lược kinh doanh tại Việt Nam.
Như vậy, việc xuất hiện thêm tới 3 mẫu xe mới chỉ trong vòng nửa tháng, phân khúc SUV nhỏ tại Việt Nam đang trở nên chật hẹp hơn và sôi động hơn bao giờ hết. Bởi trước đó, "miếng bánh" này chỉ có Ford EcoSport tận hưởng. Phải mãi tới khi Hyundai Thành Công đưa về i20 Active thì đường đi của EcoSport mới có "người đồng hành". Nay, khi đã có thêm các đối thủ khác với những thế mạnh riêng biệt đồng nghĩa với việc các khách hàng Việt Nam có thêm các lựa chọn mới, Ford Việt Nam sẽ phải tập trung hơn nếu không muốn mất đi vị trí số 1 tại phân khúc này.
Hyundai i20 Active cũng nằm cùng phân khúc với Ford EcoSport |
Tại một số thị trường, Hyundai Creta cũng nằm trong phân khúc với Ford EcoSport |
Theo xedoisong