09:11, 08/11/2015

Cận cảnh Toyota FCV fuel cell tại Việt Nam

Chiếc ôtô chạy hoàn toàn bằng pin nhiên liệu (fuel cell) Toyota FCV xuất hiện bên cạnh mẫu hybrid Toyota Prius như một thông điệp về môi trường xanh tại Vietnam Motor Show 2015 (VMS).

Chiếc ôtô chạy hoàn toàn bằng pin nhiên liệu (fuel cell) Toyota FCV xuất hiện bên cạnh mẫu hybrid Toyota Prius như một thông điệp về môi trường xanh tại Vietnam Motor Show 2015 (VMS).

 

Toyota FCV tại VMS 2015
Toyota FCV tại VMS 2015



Trong một tuyên bố hồi tháng 10/2015, Chủ tịch Toyota là ông Takeshi Uchiyamada từng nói đến năm 2050 hãng sẽ hướng đến việc loại bỏ tới giảm tới 90% lượng khí thải ôtô do Toyota sản xuất so với năm 2010. Tức là xe chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu hoá thạch (xăng, dầu) sẽ dần bị loại bỏ đến mức biến mất.

Không chỉ “nói mồm”, thực tế hãng xe Nhật Bản đã phát triển các dòng xe tương lai của mình sẵn trên thị trường. Trong đó đáng chú là xe chạy hybrid và pin nhiên liệu.
 

 Đầu xe đậm chất công nghệ với hệ thống đèn pha full LED
Đầu xe đậm chất công nghệ với hệ thống đèn pha full LED



Xuất hiện tại VMS 2015 đang diễn ra ở Tp.HCM, chiếc xe Toyota FCV là loại xe fuel cell tiên tiến nhất hiện nay của hãng xe Nhật. Mẫu xe này đã được sản xuất và giới thiệu ra thị trường với tên gọi Toyota Mirai (mang nghĩa “tương lai”). Tại thị trường nội địa, Toyota Mirai có giá bán gần 70.000USD.

Kiểu dáng của Toyota FCV gần như tương đồng so với mẫu concept mà hãng xe Nhật đã giới thiệu tại Triển lãm Ôtô Tokyo năm 2013. Điểm nhấn trên chiếc xe này vẫn là phần đầu và đuôi xe đậm chất công nghệ với hệ thống đèn full LED.
 

 Thân xe đậm chất khí động học
Thân xe đậm chất khí động học



Thiết kế bên ngoài của xe mang 2 đặc điểm cơ bản của một chiếc xe sử dụng pin nhiên liệu: một bộ chuyển đổi không khí thành nước được thiết kế như một hệ thống sản xuất điện năng và một motor điện giúp xe tăng tốc nhanh. Phía đầu xe được thiết kế giúp tăng khả năng hút khí, trong khi hông xe được thiết kế thuôn đẹp giúp hình dung về khả năng chuyển đổi không khí thành nước với nắp capo được thiết kế theo mô típ làn sóng và cánh cửa được thiết kế như dòng nước chảy. Ý tưởng này cũng được thể hiện ở phía sau xe, với phần đuôi xe mang hình dáng của chiếc tàu catamaran với dòng nước chảy theo sau.

 




Mẫu FCV của Toyota cho phép xe tự sản xuất ra nguồn điện để vận hành xe. Theo đó, khí hydro được nén trong 2 khoang nhiên liệu được truyền vào cụm pin nhiên liệu , kết hợp với oxy tạo thành phản ứng hóa học giúp tạo ra năng lượng để vận hành xe. Trong khi đó, hệ thống này tiết kiệm năng lượng hơn động cơ đốt trong và không thải ra khí CO2 khi xe vận hành.

Là mẫu xe tiên phong trong kế hoạch phát triển dòng xe chạy bằng nhiện liệu hydro hóa lỏng, Chiếc Toyota FCV có thể vận hành tối đa trong khoảng 500 km, với thời gian nạp nhiên liệu chỉ trong vòng ba phút, bằng thời gian đổ xăng cho một chiếc xe thông thường.

 

Gương chiếu hậu bên ngoài hoàn toàn biến mất, thay vào đó là công nghệ camera
Gương chiếu hậu bên ngoài hoàn toàn biến mất, thay vào đó là công nghệ camera



Sở hữu hình dáng nhỏ, nhẹ đặc trưng của Toyota, với bộ pin nhiên liệu siêu nhẹ và 2 thùng chứa khí hydro hóa lỏng được nén ở áp suất lên tới 70 MPa được đặt dưới thân xe, chiếc Concept Toyota FCV có đủ chỗ cho 4 hành khách ngồi trên xe.

Bộ pin nhiên liệu của Toyota cho công suất trung bình lên tới 3kW/L, gấp 2 lần so với bộ pin hiện tại trên xe Toyota hybrid và tổng công suất tối thiểu đạt tới 100 kW.

 




Ngoài ra, hệ thống pin nhiên liệu được trang bị bộ chuyển đổi hiệu suất cao của Toyota. Việc tăng điện áp giúp giảm kích thước động cơ và số lớp pin nhiên liệu, hệ thống nhỏ hơn nhưng cung cấp hiệu năng cao hơn và giảm chi phí. Khi pin nhiên liệu được sạc đầy, chiếc xe có thể cung cấp điện năng đủ dùng cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của một gia đình người Nhật (khoảng 10 kWh) trong vòng 1 tuần.

 

 Nội thất bên trong mang hơi hướng khoa học viễn tưởng
Nội thất bên trong mang hơi hướng khoa học viễn tưởng


 

 

 

Theo xedoisong