Dù mất đi tính bay bổng trong các thiết kế concept nhưng những ý tưởng xe hơi tương lại tại Tokyo Motor Show 2015 vẫn được giới mộ xe đón chờ.
Dù mất đi tính bay bổng trong các thiết kế concept nhưng những ý tưởng xe hơi tương lại tại Tokyo Motor Show 2015 vẫn được giới mộ xe đón chờ.
Mazda RX-Vision Concept khoe sáng tại Tokyo Motor Show 2015 |
Trải qua hơn 40 lần tổ chức, Triển lãm ôtô Tokyo luôn là nơi các nhà sản xuất xe hơi khoe tài thiết kế. Sự kiện năm nay không ngoại lệ. Tuy nhiên, sân chơi này đã mất đi tính bay bổng mà đôi khi bị tranh cãi là có phần lố bịch. Thay vào đó, các mẫu concept lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới đã thực tế hơn, gần với các phiên bản sản xuất hơn. Song dù sao đi chăng nữa, loạt xe ý tưởng ra mắt tại Nhật Bản vừa qua cũng đã khiến các tín đồ "4 bánh" nức lòng và trông mong ngày bản sản xuất "ra lò".
Một trong số đó phải kể tới Mazda RX-Vision Concept - câu trả lời của nhà sản xuất Nhật Bản với dòng xe thể thao. Tuy là một bản xem trước của xe thể thao nhưng RX-Vision Concept lại được Mazda áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO vốn hay xuất hiện trên các mẫu xe du lịch thông thường. Điểm đặc biệt nhất của RX-Vision Concept là động cơ đặt trước, hệ dẫn động bánh sau. Đây là động cơ xoay thế hệ mới của Mazda, trong đó, những chiếc xi-lanh được xếp thành hình tròn được đặt tên là Skyactiv-R.
Tiếp đó là Toyota S-FR Concept. Dù concept này không mới bởi nó đã được công bố thông tin và hình ảnh thiết kế từ trước đó. Nhưng sự xuất hiện của S-FR Concept vẫn tạo được sự chú ý ở gian hàng Toyota trên sân nhà. Đây có thể coi là "tiểu GT86" và dự kiến đi vào sản xuất vào năm 2018. S-FR Concept mang màu sắc tươi sáng và khá thời thượng, đi cùng với thiết kế bo tròn ngộ nghĩnh. Kích thước xe ở mức 3.990 mm dài, 1.695 mm rộng và 1.320 mm cao, với chiều dài cơ sở 2.480 mm. Nhiều khả năng, bản thương mại sẽ sử dụng động cơ 1,5 lít 4 xi-lanh với công nghệ phun xăng trực tiếp, cho công suất cực đại 128 mã lực, mô-men xoắn cực đại 148 Nm. Hệ dẫn động cầu sau, hộp số sàn 6 cấp Aisin.
Cái tên thứ ba là Subaru Impreza 5-Door Concept. Ngay bản thân cái tên của bản concept này cũng cho thấy bản thương mại của xe sẽ là mẫu 5 cửa - đúng theo tinh thần đặt tên xe rất chân thực từ trước tới nay của Subaru. Theo kế hoạch, Impreza 5-Door Concept sẽ được sản xuất từ năm 2017.
Cũng xuất hiện tại Tokyo Motor Show 2015 là Lexus LF-LC Concept. Đây được coi là hiện thân của LS mới với sự lột xác về thiết kế, đặc biệt ở nội thất. Theo đó, xe được tăng tính thể thao nhờ tạo hình dốc ở đầu xe. Lưới tản nhiệt vẫn dạng hình con suốt đặc trưng của Lexus nhưng được tinh chỉnh cho tinh tế hơn. Trong khi đó, khoan cabin nổi bật khi được trang bị một loạt hệ thống màn hình thay cho các phím bấm cơ học thông thường và phần mềm nhận diện khuôn mặt dành cho điều khiển bằng cử chỉ.
Cuối cùng là IDS Concept tới từ Nissan. Đây là mẫu xe quy tụ hai công nghệ được dự đoán sẽ phổ biến trong tương lai là chạy điện và tự lái. Theo đó, trong chế độ tự lái xe sẽ tự động thay thế vô lăng bằng một máy tính bảng cho người dùng sử dụng. IDS Concept còn có thể đưa ra gợi ý thời điểm lái xe nên nghỉ ngơi sau một chuyến đi dài để đảm bảo an toàn. Pin được trang bị trên xe là loại 60kWh có công suất gấp đôi pin trên chiếc Leaf 2016 (30kWh), qua đó hứa hẹn tăng gấp đôi quãng đường di chuyển từ hơn 170km lên 350km hay thậm chí còn nhiều hơn nhờ thiết kế khí động học tốt.
Theo xedoisong