04:06, 02/06/2015

8 bí mật về ông hoàng tốc độ Bugatti Veyron

Khi chạy ở tốc độ cao, Bugatti Veyron đâm vào chim cũng nguy hiểm như máy bay đâm vào loài vật này.
 

Khi chạy ở tốc độ cao, Bugatti Veyron đâm vào chim cũng nguy hiểm như máy bay đâm vào loài vật này.
 
Ông hoàng tốc độ từ Pháp với kỷ lục ở đường đua Nurburgring tốc độ lên tới 431 km/h, số lượng sản xuất giới hạn 450 chiếc, mức giá 2 triệu USD là những thông tin mà hầu hết các tín đồ tốc độ đều biết về Bugatti Veyron. Nhưng bên trong "Bu béo" còn những bí mật ít người biết.
 
1. Lưới tản nhiệt
Ban đầu lưới tản nhiệt của Veyron làm hoàn toàn bằng nhôm, nhưng chất liệu này không an toàn cho xe trong các bài thử. Khi Veyron chạy ở tốc độ cao nếu gặp chim cũng nguy hiểm như máy bay đâm phải loài vật này. Do đó, các kỹ sư chọn titan làm chất liệu thay thế.
 
2. Đồng hồ công suất
Đồng hồ công suất của Veyron cho tài xế biết xe đang sử dụng công suất bao nhiêu ở mỗi thời điểm. Các con số trung bình ở đồng hồ này cho thấy cần 270 mã lực để đạt tốc độ 250 km/h. Trong khi đó ở tốc độ 407 km/h, công suất đạt 731 mã lực.
 
3. Dát kim cương
Khách hàng của Veyron có thể đặt hàng thêm một số tùy chọn từ hãng, trong đó có gắn kim cương một carat lên bảng đồng hồ và chiếc kim điện tử. Mỗi viên kim cương được mài 16 mặt, tượng trưng cho 16 xi-lanh của động cơ.
 
4. Kích hoạt tốc độ cao
Để đạt đến tốc độ 407 km/h trên Veyron thì công việc chuẩn bị còn phức tạp hơn là tìm một đoạn đường đủ dài. Theo đó, muốn xe đạt tốc trên 377 km/h, phải có thêm một chìa khóa thứ hai mang tên "Top Speed" cắm trên sàn cạnh ghế tài xế để khởi động. Khi bật chìa khóa này, chiều cao xe giảm xuống 6,35 cm, góc cánh hướng gió giảm 2 độ, cánh gió trước gập lại, góc đánh lái vô-lăng giới hạn.
 
5. Ống xả
Động cơ W16 với 4 bộ tăng áp trở thành lò sản xuất nhiệt khi chạy tốc độ cao. Năm 2001, động cơ đầu tiên của Veyron chạy thử khi đạp ga hết cỡ và khạc lửa trên ống xả. Sau đó, khi chạy thử 320 km/h ống xả phải nâng độ dài lên hơn 1,8 m. Bugatti phải hiệu chỉnh hệ thống làm mát và làm ống xả từ titan để khí thải và "ngọn lửa" phù hợp với luật lệ trên đường công cộng.
 
6. Chi phí sử dụng
Veyron là mẫu xe thương mại có chi phí sử dụng cao nhất trên thế giới. Một số người dùng cho biết chi phí hàng năm rơi vào khoảng 300.000 USD. Bộ lốp Michelin Pilot Sport 2s sản xuất cho Veyron có giá 42.000 USD một bộ. Bên cạnh đó, xe cần thay lốp ở mỗi 4.000 km.
 
Sau 16.000 km, Bugatti khuyên nên thay la-zăng với chi phí 69.000 USD. Chi phí thay dầu 21.000 USD. Mỗi người sử dụng trả trung bình 2.500 USD mỗi tháng cho bảo hiểm. Thậm chí hàng năm còn gói dịch vụ chi tiết tổng giá khoảng 10.000 USD.
 
7. Phiên bản đặc biệt
Phiên bản đặc biệt, giới hạn, chỉ sản xuất một chiếc là cách mà hãng siêu xe Pháp sử dụng hàng năm để tạo sức hút cho Veyron. Có tổng số 34 phiên bản đặc biệt ra đời.
 
8. Ferdinand Piech
Ferdinand Piech là cháu trai của Ferdinand Porsche, ông sở hữu 10% cổ phiếu ở Porsche và cũng là chủ tịch cũ của Volkswagen. Ông cũng là người chịu trách nhiệm chính sản xuất Veyron. Nhiều năm trước đây, ông muốn sản xuất một chiếc xe đường phố mạnh 1.000 mã lực nhưng bị cho là điên rồ, sau này Veyron trở thành minh chứng.
 
Theo Vnexpress