10:12, 18/12/2014

Yamaha Exciter 150 có mặt tại Việt Nam, giá 45 triệu đồng

Mẫu xe thể thao thế hệ mới trang bị động cơ 150 phân khối thay cho loại 135 và cải tiến nhiều ở thiết kế.
 

Mẫu xe thể thao thế hệ mới trang bị động cơ 150 phân khối thay cho loại 135 và cải tiến nhiều ở thiết kế.
 
 
Lễ ra mắt diễn ra tại Sài Gòn, trong chương trình thường niên mà hãng xe Nhật tổ chức vào cuối năm, đồng thời ra mắt một trong những sản phẩm quan trọng nhất của mình. Trong năm 2014, có tới 155.000 chiếc Exciter 135 bán ra thị trường, chiếm tới 95% thị phần xe số thể thao.
 
 
Hình ảnh Exciter 150 chạy thử tại Nhật Bản.
Hình ảnh Exciter 150 chạy thử tại Nhật Bản.

 

Exciter không có gì khác biệt so với các hình ảnh lộ diện trước đó. Động cơ là loại xi-lanh đơn, 4 thì, dung tích 150 phân khối, công suất 15,4 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Làm mát bằng dung dịch.

 

Động cơ phun xăng điện tử này dựa trên FZ150i nhưng được cải tiến để cho mô-men xoắn cực đại ở vòng tua máy thấp hơn 7.000 vòng/phút thay cho mức 7.500 vòng/phút ở FZ150i. Hộp số 5 cấp, ống pô 3 khoang. Hãng xe Nhật công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của Exciter 150 ngang bằng Exciter 135.

 

Trong khi đó phiên bản 135 phân khối có công suất 12 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 12 Nm tại 6.000 vòng/phút.

 

 

Bánh trước có kích thước 70/90 sử dụng vành 17 inch và bánh sau 120/70 vành 17 inch. Lốp không săm. Giảm xóc đơn phía sau. Trọng lượng nhẹ hơn bản 135 khoảng 1 kg, dù động cơ và kích thước lớn hơn. Phanh đĩa phía trước 245 mm và phanh đĩa sau 203 mm.

 

Mức giá Exciter 150 phiên bản GP là 45,5 triệu đồng trong khi bản RC giá 45 triệu đồng. Còn Exciter 135 phân khối có giá đề xuất 37 triệu với bản R, 40 triệu với bản RC và 40,2 triệu với bản GP. Như vậy Yamaha quyết định nâng Exciter 150 lên phân khúc mới, không nằm cùng với các đối thủ khác.
 
 
Yamaha Việt Nam khẳng định sẽ bán đúng giá công bố, không dùng thuật ngữ "giá đề xuất". Doanh số kỳ vòng cho Exciter 150 vào khoảng 10.000 xe mỗi tháng. Tỷ lệ nội địa hóa đạt khoảng 90%. 
 
 
Phần đầu xe của Exciter mới với đèn định vị.
Phần đầu xe của Exciter mới với đèn định vị.
 
Phiên bản Exciter 135 côn tự động sẽ vẫn được duy trì dành cho người mới bước vào dòng thể thao.
 
 
Câu chuyện ra đời của Exciter trở thành một dấu mốc lớn trong lịch sử ngành xe máy Việt Nam. Năm 2005, khi khách hàng còn đang luẩn quẩn với những Wave, Sirius hay cao hơn là Future, Jupiter thì Exciter ra đời, trở thành mẫu xe số phong cách thể thao "một mình một ngựa" trên thị trường.
 
 
Yamaha với DNA thể thao của mình hướng Exciter tới khách hàng trẻ, và Exciter lại tiếp tục chứng minh vị thế khi hai năm sau khi ra mắt, xe có thêm nhiều phiên bản như GP, RC vào 2007. Với bước đi này, Yamaha tối đa hóa doanh thu từ dòng xe số bởi khách hàng có nhiều lựa chọn. 
 
 
 
 
Tới 2009, giới trẻ càng thần tượng Exciter khi bản côn tay ra đời, làm sống lại khao khát sở hữu xe côn tay từ khoảng chục năm trước đó. Mẫu xe của Yamaha cũng gắn liền với tai tiếng về đợt làm giá năm 2011, là lúc xe ra phiên bản mới cải tiến thiết kế. Kể từ đó tới nay các phiên bản của Exciter chỉ thay đổi đôi chút về tem xe, chưa thực sự lột xác. 
 
 
 
 
Sự thành công của Exciter đến từ thiết kế mạnh mẽ hợp giới trẻ và động cơ 135 phân khối vượt trội những xe nhàng nhàng 110, 125 phân khối trên thị trường.
 
 
Quãng thời gian 8 năm một mình độc chiếm thị trường của Exciter bị đe dọa vào 2013, khi Suzuki tung hai mẫu côn tay Raider R150 và Axelo 125. Bên cạnh đó, những dòng môtô nhập khẩu cỡ nhỏ về ngày càng nhiều khiến Exciter không còn là lựa chọn số một khi muốn mua xe thể thao. Sứ mệnh thay đổi bản thân đặt nặng lên Exciter nếu không muốn ngày càng mờ nhạt. 
 
 
Theo vnexpress