Thoát khỏi hình ảnh ế ẩm của năm ngoái, thị trường cuối 2014 có hy vọng khởi sắc trở lại với nhu cầu lớn từ xe ga.
Thoát khỏi hình ảnh ế ẩm của năm ngoái, thị trường cuối 2014 có hy vọng khởi sắc trở lại với nhu cầu lớn từ xe ga.
Không còn hình ảnh nhân viên bán hàng xếp hàng dài ngồi ngao ngán, dán mắt vào màn hình điện thoại như cuối năm ngoái. Thay vào đó, họ đon đả chào khách, nhiệt tình giới thiệu về các mẫu xe. Tình hình kinh doanh qua một năm khiến các đại lý tin tưởng vào một mùa cuối năm khởi sắc.
Còn khoảng hai tháng nữa là vào dịp Tết nguyên đán. Bắt đầu từ bây giờ, thị trường xe máy đã rậm rịch nóng lên so với thường ngày. Năm học mới và cuối năm là hai đợt bán hàng lớn nhất trong năm của các hãng xe.
Vision hút khách hơn khi mang kiểu dáng mới. |
“Sức mua năm nay tăng hơn năm ngoái, tôi tin tưởng một thị trường cuối năm sẽ nhộn nhịp trở lại”, ông chủ một Head của Honda tại Hà Nội nhận định.
Hãng xe Nhật Bản ở ngôi đầu khi chiếm tới 70% thị phần. Nhưng năm nay chính sách sản phẩm của Honda cũng dè dặt hơn khi thị trường 2013 ảm đạm. Chỉ một sản phẩm phổ thông mới là Blade 110, còn chiếc côn tay MSX 125 chỉ mang tính dạo chơi, đong đếm thị trường. Ngoài ra, các mẫu xe khác đều chỉ là phiên bản mới như Vision, RSX.
Blade 110 ra đời, Wave S và RS ngừng sản xuất khiến dòng Wave của hãng dễ định hình hơn với Alpha, Blade và RSX. Theo đó, nhận định của vị phụ trách kế hoạch sản phẩm của Honda cho biết, chiếc xe số mới sẽ bán mạnh ở các tỉnh miền Trung hơn, thực tế hiện nay 65% khách hàng của Blade nằm ở miền Trung.
Đánh giá chung của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) nhận định, thị trường khó có thể phát triển hơn nữa, mà sẽ dần bó hẹp, xoay chuyển về dòng xe. Minh chứng rõ nét nhất là dù tình hình mua hàng có khá khẩm hơn năm ngoái, nhưng tổng doanh số thị trường đến hết tháng 8 đạt khoảng 1,7 triệu xe, giảm 100.000 xe so với cùng kỳ. Nhiều chuyên gia nhận định, dù vụ cuối năm có khả thi hơn năm ngoái thì tổng doanh số toàn thị trường cả năm 2014 cũng khó tăng so với con số 2,7 triệu xe của năm ngoái.
Vespa Primavera vẫn là mẫu xe thành công nhất của Piaggio Việt Nam. |
Cũng bởi thực tế khách hàng dễ mua hơn, sẵn sàng chi tiêu hơn nhưng tổng lượng cầu thì không tăng, thậm chí giảm nên không xảy ra hiện tượng làm giá như mọi năm. Các sản phẩm bán đúng giá, Honda Air Blade có phiên bản còn dưới giá đề xuất. Một số mẫu tăng giá như Lead tăng 2-3 triệu, Vision tăng nhẹ.
Ở 30% thị phần còn lại, các hãng Yamaha, Piaggio, Suzuki cũng cho thấy những động thái tương tự khi tự tin vào một mùa cuối năm tươi mới. Giống như Honda, các ông lớn này tích cực chạy nhiều chương trình khuyến mại như giảm giá, tặng tiền khi mua sản phẩm của hãng.
Nhận định chung của các đại lý cho thấy, xe ga là dòng xe được quan tâm nhất và ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong số xe bán ra. Bởi lẽ, ngoại trừ lý do ở mức giá tầm 20 triệu khó chọn xe ga, thì ở mức giá 30 triệu trở lên khách hàng tìm tới xe ga thay cho xe số bởi sự đơn giản, tiện dụng.
Piaggio vừa giới thiệu Fly 3 van mới ở mức giá 40 triệu, nhưng sản phẩm chủ lực cho mùa cuối năm của hãng sẽ vẫn là Primavera và Liberty, hai mẫu xe mang về doanh số cao nhất cho hãng xe Italy tại Việt Nam. Hệ thống đại lý của Piaggio luôn bán đúng giá so với giá đề xuất của hãng.
Yamaha lại tin tưởng vào Grande. |
Yamaha tin tưởng vào dòng xe ga mới Grande khi thường xuyên mang đi quảng cáo, làm chương trình ở các tỉnh thành trên cả nước và báo cáo cho thấy doanh số vượt 20% kế hoạch, dù không tiết lộ cụ thể. Bên cạnh đó, các mẫu xe truyền thống như Nozza, Nouvo, Luvias tiếp tục ra hàng ở mức cầm chừng, không thực sự đột pha. Phần còn lại xe số, Sirius vẫn là con bài để thu hút khách hàng phổ thông, còn Exciter là đối tượng dành cho giới trẻ.
Với người tiêu dùng, chiều hướng phát triển của thị trường cuối năm cho thấy, năm nay khách hàng sẽ dễ mua xe hơn bởi kinh tế phục hồi so với năm ngoái, đồng thời hầu hết các mẫu xe đều không xảy ra hiện tượng găm hàng, làm giá, đó là sự khởi sắc trong ổn định.
Theo VnExpress