05:12, 03/12/2014

Mách nhỏ cùng bạn: Để xe đạp điện trở nên tối ưu nhất?

Chiếc xe đạp điện đang ngày càng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, từ giới trẻ đến người già, từ học sinh đến giới công chức văn phòng.

Chiếc xe đạp điện đang ngày càng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, từ giới trẻ đến người già, từ học sinh đến giới công chức văn phòng.

Ưu điểm nhỏ gọn, cơ động, thân thiện với môi trường và tiết kiệm tới hơn 40 lần so với sử dụng xe máy.

- Đầu tiên, khi khởi động, bạn nên đạp một vài nhịp lấy đà rồi mới vặn ga, vừa đảm bảo độ bền cho pin vừa tiết kiệm điện, bởi khởi động là lúc ngốn nhiều điện nhất.

- Khi xe vừa khởi động xong, bạn nên tăng tốc từ từ, không nên vặn hết ga một cách tức thời để tránh hư hỏng và lãng phí điện.

- Không nên chở quá 90 kg, bởi nếu chở quá nặng, xe cần lực kéo lớn hơn nên sẽ tốn điện hơn.

- Không riêng việc chở quá tải, mà chạy xe nhanh quá tốc độ quy định cũng khiến xe tiêu thụ nhiều điện hơn, vì động cơ phải hoạt động với công suất lớn, hơn nữa lại rất nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn cũng không nên cho xe chạy ở tốc độ quá thấp, vừa tiêu hao năng lượng vừa ảnh hưởng đến việc lưu thông của những người khác.

- Khi vận hành xe đạp điện, cần hạn chế phanh xe đột ngột nếu không thật cần thiết. Vì các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bạn phanh đột ngột khi xe đang chạy ở tốc độ cao, lượng điện năng tiêu tốn sẽ tăng thêm tới 40%.

- Nếu gặp tắc đường, bạn nên chuyển sang chế độ đạp thường, không nên dùng ga vì lượng điện tiêu hao sẽ lớn hơn rất nhiều so với bình thường.

- Hãy luôn nhớ rằng, chỉ một sự thay đổi hoặc trục trặc nho nhỏ ở xe cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng vận hành và tiêu tốn thêm năng lượng. Bởi vậy, bảo dưỡng xe định kỳ và thay thế kịp thời các thiết bị hư hỏng là điều hết sức cần thiết.

- Để bảo dưỡng xe, định kỳ 6 tháng/lần, bạn nên bôi mỡ phần trục trước, trục giữa để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Không nên tự ý tháo động cơ xe.

- Không sạc điện ở những nơi có độ ẩm cao, khi sạc phải sử dụng ổ cắm gchuyên dụng với nguồn điện 110 V - 240 V.

- Đối với xe đạp điện sử dụng pin: ngay cả khi bạn không có nhu cầu sử dụng xe trong một thời gian dài thì vẫn phải nạp điện định kỳ cho pin để kéo dài tuổi thọ (cứ 10 ngày nạp 1 lần).

- Còn đối với xe đạp điện sử dụng ắc quy:  Ở lần sạc đầu tiên chúng ta nên sạc 10 tiếng, các lần sau sạc không quá 8 tiếng. Không tự ý tháo hay sửa chữa ắc quy; Không ngâm các linh kiện gắn với động cơ xe và ắc quy vào nước hoặc để nước rơi vào ắc quy.

Hi vọng những tư vấn vừa rồi có thể giúp các bạn hài lòng hơn nữa với chiếc xe đạp điện mà mình đang sử dụng!

Theo VOVGT