01:10, 03/10/2014

Sử dụng dầu phanh vượt quá thời gian quy định: Hậu quả khôn lường

 Việc sử dụng dầu phanh vượt quá thời gian quy định có thể khiến phanh xe gặp sự cố, gây mất an toàn cho người điều khiển xe.

Việc sử dụng dầu phanh vượt quá thời gian quy định có thể khiến phanh xe gặp sự cố, gây mất an toàn cho người điều khiển xe.

Việc sử dụng xe ô tô trong thời gian dài, không có sự kiểm tra, bảo dưỡng, thay mới dầu phanh rất dễ dẫn đến hậu quả phanh kém, thậm chí là mất phanh, rất dễ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đào Anh Tuấn – Chuyên viên kỹ thuật của Hà Nội Ford.

Ông Tuấn lý giải: “Nếu xe của chúng ta sử dụng dầu phanh vượt quá thời gian quy định thì có nghĩa là trong hệ thống phanh của ta đã có nước xâm nhập. Khi chúng ta sử dụng phanh liên tục nhất là ở vùng núi, lên,xuống dốc, do phải phanh nhiều,ma sát trượt lớn tại khu vực đĩa phanh, cụm phanh nhiệt độ tăng cao, làm cho nước trong hệ thống phanh (cụ thể là trong dầu phanh) bốc hơi, tạo lên các nút khí đàn hồi, cản trở dòng dầu trong hệ thống, chính bởi lẽ đó làm cho hiệu quả phanh kém, khi nặng thì có thể hoàn toàn mất phanh”.

Ông tuấn cũng cho biết thêm: “Khi hệ thống phanh không an toàn, người điều khiển sẽ cảm thấy chân phanh không cứng như trước nữa, chân phanh có tầm hẫng, bùng nhùng. Khi phanh sẽ cảm thấy xe bị trôi, không có xu hướng dừng lại”.

“Người điểu khiển xe cũng có thể phát hiện sự cố của phanh trên bảng táp lô của xe. Cụ thể, khi xe gặp sự cố về phanh, đèn tín hiệu báo phanh không an toàn sẽ sáng lên (đèn hình tròn, bên trong có ký hiệu dầu chấm than (!) màu đỏ). Cùng với đó là hiện trạng dầu phanh bị chuyển màu”.

Trên thị trường hiện nay, dầu phanh vẫn chủ yếu gồm 3 loại: DOT3, DOT4, DOT5 (loại dầu DOT5 thường ít được sử dụng).

 

Dầu DOT 4 thường được ưu tiên sử dụng trên thị trường
Dầu DOT 4 thường được ưu tiên sử dụng trên thị trường

Nhiều năm về trước, hầu hết xe ô tô trên thị trường đều sử dụng dầu phanh DOT3, nhưng hiện tại, dầu phanh DOT4 đã được thay thế cho dầu phanh DOT3 vì loại dầu này có nhiệt độ sôi cao 235 độ C, tính ưu việt hơn hẳn dầu DOT3.

Dầu phanh DOT4 chịu được điều kiện phanh khắc nhiệt, vùng dèo núi cao cũng như cho xe tải nặng. Trong quá trình phanh khắc nhiệt, dầu ít bị sôi hơn, không tạo bóng khí trong hệ thống, do đó hệ thống phanh làm việc hiệu quả hơn, an toàn hơn, tránh được những tai nạn, thiệt hại cho người và phương tiện.

Điều này khiến người điều khiển trở nên chủ quan, bất cẩn trong việc kiểm tra dầu phanh, dễ dẫn đến những trường hợp dầu phanh sử dụng quá lâu, gây mất an toàn.

Cùng với đó, việc sử dụng dầu phanh vượt quá thời gian quy định dễ dẫn đến tình trạng dầu phanh bị ngậm nước. Khi dầu phanh bị ngậm nước, sẽ dẫn đến gây hư hỏng cho xy lanh phanh chính và xy lanh phanh bánh xe, cũng như tổng côn(vì  một số loại xe dầu côn được lấy từ bầu dầu phanh chính) nước sẽ làm ô xy hóa bề mặt của xy lanh tổng hoặc xy lanh phanh bánh xe, ở đó có thể để lại các vết rỗ lõm trên bề mặt, làm rách cúp pen,dẫn đến chảy dầu và hư hỏng các hệ thống liên quan, chi phí sửa chữa lớn hơn.

Theo đó, Ông Tuấn đưa ra giải pháp: “Lái xe cần tuân thủ theo lịch bảo dưỡng thường xuyên. Cụ thể, cần kiểm tra phanh định kỳ (theo Ford Việt Nam khuyến cáo, dầu phanh nên được thay ở 40.000Km hoặc 1 năm sử dụng); chỉ sử dụng những chai dầu phanh được bảo quản kỹ lưỡng, tránh trường hợp sử dụng những chai dầu phanh đã bị thoái hỏng; khi dầu phanh bị ngậm nước, cần phải kiểm tra, sửa chữa ngay, tránh trường hợp nước trong dầu phanh làm hoen rỉ, oxy hóa những bộ phận khác của phanh xe”.

Theo VOVGT