01:12, 11/12/2013

Toyota thống trị thị trường xe xanh toàn cầu

Với hơn 5 triệu xe hybrid được bán ra trên toàn cầu, Toyota là nhà sản xuất có lượng xe sạch lớn nhất thế giới, cắt giảm được tới 34 triệu tấn khí thải CO2 ra môi trường.

Với hơn 5 triệu xe hybrid được bán ra trên toàn cầu, Toyota là nhà sản xuất có lượng xe sạch lớn nhất thế giới, cắt giảm được tới 34 triệu tấn khí thải CO2 ra môi trường.

 

Dàn xe hybrid của Toyota
Dàn xe hybrid của Toyota

 

Trong xu hướng ưu tiên sử dụng nguồn nguyên liệu sạch và tiết kiêm nhiên liệu, Toyota đã tiên phong trong số các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Với hơn 5 triệu chiếc xe hybrid (xe lai xăng – điện ), Toyota đã chiếm hơn một nửa tổng số xe hybrid được bán ra trên toàn cầu.

 

Mỹ là một trong những thị trường trọng điểm của Toyota với mẫu xe có doanh số lớn nhất là Prius. Mặc dù trong năm 2013 doanh số bán của Prius chỉ tăng nhẹ so với năm trước nhưng những mẫu xe khác như Avalon hybrid mới lại có sự bùng nổ, doanh số bán 1 quý bằng doanh số cả năm 2012. Ngoài ra thương hiệu xe sang Lexus của Toyota cũng rất chú trọng sản xuất xe hybrid, trong đó có mẫu xe như Lexus CT 200h chỉ có phiên bản hybrid. Mẫu xe crossover cỡ nhỏ LF-NX cũng là xe hybrid, động cơ xăng 2,0 lít tiết kiệm nhiên liệu.

 

Tại châu Âu, dù chưa từng lên ngôi vị quán quân nhưng doanh số bán của Toyota cũng luôn ở top đầu, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu ngày càng tăng thì các mẫu hybrid của Toyota càng có cơ hội lớn hơn.

 

Toyota còn tự hào là một trong rất ít các nhà sản xuất đã thực hiện tiết kiệm năng lượng ngày từ khi xe ô tô chưa xuất xưởng. Cụ thể là từ năm 2002, hãng xe hơi Nhật Bản này đã cắt giảm được tới 22% nguồn năng lượng trong quá trình sản xuất, thông qua việc xoay vòng sử dụng container và đặc biệt là sử dụng nguồn năng lượng từ pin mặt trời trên nhiều nhà máy lớn của mình.

 

Tại nhà máy Tsutsumi, Nagoya mà phóng viên VnMedia có dịp tới thăm quan mới đây, Toyota trang bị hệ thống xử lý nước thải công suất 5.000 tấn/ngày. Theo đại diện nhà máy, nguồn nước sau khi xử lý đủ tiêu chuẩn uống được và thực tế xung quanh nhà máy có rất nhiều cá sống tốt bằng nguồn nước này.

 

Từ năm 2008, nhà máy Tsutsumi đã được trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời công suất tới 2.000 kW, tương đương với việc có thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của 500 hộ gia đình người Nhật Bản, đồng thời cắt giảm khoảng 740 tấn khí thải CO2 mỗi năm, tương đương với khoảng 2.500 thùng dầu. Ngoài ra, nhà máy này còn sử dụng loại sơn đặc biệt thân thiện với môi trường, vừa góp phần làm sạch không khí, giảm bụi bẩn bám trên tường, ngăn ngừa sự sinh sôi phát tán vi khuẩn…

 

Theo VnMedia