09:03, 15/03/2022

Mô hình đèn giao thông thông minh

Trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, các giáo viên Trường THCS Nguyễn Khuyến (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đã sáng tạo mô hình tín hiệu đèn giao thông thông minh và nhiều giải pháp bổ sung với kỳ vọng kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, các giáo viên Trường THCS Nguyễn Khuyến (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đã sáng tạo mô hình tín hiệu đèn giao thông thông minh và nhiều giải pháp bổ sung với kỳ vọng kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.


Tai nạn giao thông là một trong những vấn nạn xã hội, gây hệ lụy rất lớn đến bản thân, gia đình người bị nạn và xã hội. Nhận thức rõ vấn đề đó và mong muốn giảm thiểu tai nạn giao thông, đem hạnh phúc cho mọi người, thầy giáo Hồ Tấn Đoan - giáo viên Trường THCS Nguyễn Khuyến cùng các cộng sự đã sáng tạo “Mô hình đèn tín hiệu thông minh nâng cao ý thức và giảm thiểu tai nạn giao thông trong đô thị”. Giải pháp đạt giải Khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ IX (2020 - 2021).

 

Mô hình tín hiệu đèn giao thông thông minh đô thị.

Mô hình tín hiệu đèn giao thông thông minh đô thị.


Ông Đoan chia sẻ, tuy hàng ngày mọi người được tuyên truyền về việc chấp hành luật giao thông, cũng như các kỹ năng để tham gia giao thông an toàn. Nhưng thực tế, không chỉ người tham gia giao thông ý thức kém mà còn có lỗi của hệ thống đèn tín hiệu, thiếu biển báo, chỉ dẫn, nhắc nhở, thiếu giám sát của lực lượng chức năng… Vậy tại sao chúng ta không làm thêm tín hiệu giao thông mặt đất để người tham gia giao thông có thể quan sát từ xa?


Từ trăn trở này, ông Đoan cùng các cộng sự đã nghiên cứu đưa ra mô hình đèn tín hiệu giao thông thông minh với 4 giải pháp: Tăng cường tín hiệu mặt đất; tăng cường hệ thống cảm biến và còi tín hiệu; đề xuất kết nối với hệ thống năng lượng mặt trời; tăng cường hệ thống rào chắn báo hiệu nguy hiểm. Ông Đoan giải thích, với cách lắp đặt thêm hệ thống đèn tín hiệu giao thông mặt đất (3 màu xanh, vàng, đỏ) kết nối đồng bộ với đèn tín hiệu trên trụ đèn tín hiệu thông thường sẽ giúp cho phương tiện dễ quan sát từ xa và khi dừng đỗ nhắc nhở tác động vào ý thức cá nhân, từ đó tạo thói quen không được vượt, phải dừng xe đúng vạch. Hệ thống cảm biến tăng cường 4 bộ cảm biến và 4 còi hệ thống còi báo động khi có người tham gia giao thông vượt đèn đỏ hoặc cán qua vạch giới hạn còi sẽ hú báo hiệu. Hệ thống pin năng lượng mặt trời để vận hành hệ thống đèn tín hiệu nhằm khắc phục hiện tượng hỗn loạn giao thông khi gặp sự cố mất điện. Hệ thống camera quan sát và được kết nối với trung tâm quản lý trật tự giao thông của các cơ quan, ban ngành có chức năng nhằm quan sát và xử lý kịp thời các trường hợp nhiễu loạn giao thông tại các ngã ba, ngã tư… Ngoài ra, cần mô hình báo hiệu nguy hiểm khi có sự cố cần điều tiết giao thông, hoặc khi các phương tiện bị hư hỏng cần dừng lại để sửa chữa, đặc biệt là những đoạn đường không có đèn đường… Hệ thống này là dạng thang xếp kết hợp với tín hiệu đèn Led dùng pin, chủ các phương tiện sẽ mang theo xe và sử dụng khi có sự cố cần dùng như một thiết bị kèm theo, đặc biệt có thể coi là một trong những thiết bị bắt buộc đối với các phương tiện xe ô tô khi các lực lượng thi hành pháp luật kiểm tra.


Theo ông Đoan, nếu mô hình được đưa vào thực tế sẽ có ý nghĩa rất lớn, góp phần giảm số vụ tai nạn giao thông; nâng cao ý thức người tham gia giao thông, tạo môi trường giao thông văn minh, an toàn. Qua đó, giáo dục cho người dân hiểu rõ tầm quan trọng trong việc chấp hành pháp luật, thực hiện nghiêm luật giao thông để tham gia giao thông an toàn, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân, gia đình và xã hội. Ngoài ra, hệ thống rất dễ lắp đặt, dễ vận hành và mang lại hiệu quả cao. Thầy giáo Hồ Tấn Đoan mong muốn, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp quan tâm góp ý, hỗ trợ cải tiến dự án được tốt hơn, sớm hoàn thiện đi vào ứng dụng thực tế góp phần tạo ra môi trường giao thông hiện đại, an toàn cho mọi gia đình và xã hội, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số.


V.L