09:10, 14/10/2021

Farmtech Vietnam: Ứng dụng công nghệ phục vụ nông nghiệp, đời sống

Với thế mạnh thiết kế phần mềm về hệ thống giám sát nông, ngư nghiệp, Công ty Cổ phần Farmtech Vietnam (trụ sở tại phường Phương Sài, Nha Trang) đã gặt hái nhiều thành công về các đề tài khoa học công nghệ và được áp dụng trong thực tiễn. 

Với thế mạnh thiết kế phần mềm về hệ thống giám sát nông, ngư nghiệp, Công ty Cổ phần Farmtech Vietnam (trụ sở tại phường Phương Sài, Nha Trang) đã gặt hái nhiều thành công về các đề tài khoa học công nghệ (KH-CN) và được áp dụng trong thực tiễn.  


Nhiều sản phẩm công nghệ về nông, ngư nghiệp


Công ty Cổ phần Farmtech Vietnam thành lập năm 2015, phát triển công nghệ thông tin theo hướng chuyên sâu dành cho nền nông, ngư nghiệp. Lợi thế của đơn vị lúc bấy giờ là công nghệ IoT (Internet vạn vật) rất mới so với thị trường Việt Nam. Ứng dụng IoT đầu tiên của công ty là mạng giám sát môi trường nông nghiệp và ngư nghiệp Aevisor (giải 3 Nhân tài Đất Việt 2016). Sau thành công trên là hàng loạt sản phẩm công nghệ thông tin mới ra đời như: Mạng xã hội nhà nông Fman; hệ thống phần mềm quản lý trang trại,  truy xuất nguồn gốc, tìm và bán nông sản… nhằm giúp nhà nông Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin, tăng năng suất và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Năm 2018, mạng xã hội nhà nông Fman thu hút hơn 6.000 nông dân tìm kiếm thông tin và chia sẻ kiến thức nông nghiệp.

 

Hệ thống giám sát môi trường nông, ngư nghiệp Aevisor.

Hệ thống giám sát môi trường nông, ngư nghiệp Aevisor.


Năm 2021, công ty nghiên cứu nhiều sản phẩm chuẩn bị đưa ra thị trường, trong đó, nền tảng Hệ thống quản lý bằng mã QR kiểu mới vào Top 20 của Chương trình Tìm kiếm và kết nối các giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh 2021. Đơn vị cũng đang triển khai gói thầu dự án Xây dựng mô hình chuỗi cung ứng số ứng dụng thương mại điện tử cho vải thiều Bắc Giang và tôm hùm Phú Yên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT)…


Tại Khánh Hòa, Farmtech Vietnam đã có một số sản phẩm phục vụ ngành nông nghiệp như quản lý môi trường nuôi canh cá chình hoa, trang thương mại điện tử Chợ nông sản Khánh Hòa …


Tập trung cho các dự án nuôi biển


Ông Đỗ Trần Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Farmtech Vietnam cho biết: “Thị trường nông nghiệp Việt Nam rất lớn nhưng nông dân gặp nhiều khó khăn trong quá trình áp dụng đồng bộ quy trình và tư duy nuôi trồng quy mô lớn. Vì vậy, cần những sản phẩm công nghệ hỗ trợ sản xuất theo phương thức mới, tiên tiến, từ đó làm thay đổi tư duy cho nông dân”.


Hiện tại, công ty đã hoàn thành công tác chuyển đổi số, cán bộ, kỹ sư, nhân viên 100% chuyển hoạt động từ hình thức offline sang online. Công ty mong muốn được các cấp, ngành của tỉnh nghiên cứu, giới thiệu cho công ty tiếp cận, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh phát triển nền tảng làm việc online, đặc biệt trong bối cảnh phòng, chống dịch hiện nay.


Những năm tới, công ty tập trung thiết kế, sản xuất các sản phẩm, thiết bị, phần mềm giám sát nuôi biển theo các dự án về sản xuất thiết bị nuôi biển và khu sản xuất nuôi biển. Công ty sẽ cung cấp phần mềm điều khiển, hệ thống phun thức ăn, hệ thống lồng tròn HDPE, xà lan, camera giám sát, camera ngành nuôi biển, khu tập trung sản xuất giống nuôi biển tự động, xa bờ, chế biến thành phẩm với giá thành rẻ, phù hợp với điều kiện tài chính của nông dân Việt Nam… “Ngành nuôi biển sẽ có bước thay đổi rõ rệt nếu được áp dụng công nghệ mới. Đây là điều các nước tiên tiến trên thế giới đã áp dụng từ lâu”, ông Anh nói.


Đánh giá về  Farmtech, ông Huỳnh Kim Khánh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho rằng, với lợi thế chuyên ngành về công nghệ thông tin và lại là công ty ở địa phương, Farmtech có nhiều sản phẩm cung cấp cho thị trường liên quan lĩnh vực nông, ngư nghiệp, giám sát môi trường rất phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương. Những ứng dụng khá thiết thực đã đạt nhiều giải thưởng về công nghệ như: Sao vàng Đất Việt, Sao Khuê hay các hoạt động khởi nghiệp đơn vị đã được cơ quan quản lý của tỉnh đánh giá cao. Tại phiên đấu thầu trang thương mại điện tử chợ nông sản Khánh Hòa, với nhiều ứng dụng khá hiệu quả  và phù hợp, đơn vị đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn để cung cấp trang Web cho tỉnh.


V.L