10:01, 20/01/2013

Nokia bán được 9,3 triệu điện thoại Asha trong quý 4, gấp đôi Lumia

Hồi tuần qua, Nokia đã công bố sớm báo cáo tài chính quý thứ 4 của năm 2012. "Kết quả tốt hơn những gì kỳ vọng" là thông tin mà Nokia đã gởi đến các nhà đầu tư tại cuộc họp báo hôm thứ 5...

Hồi tuần qua, Nokia đã công bố sớm báo cáo tài chính quý thứ 4 của năm 2012. "Kết quả tốt hơn những gì kỳ vọng" là thông tin mà Nokia đã gởi đến các nhà đầu tư tại cuộc họp báo hôm thứ 5. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên mà Nokia mang lại không chỉ đến từ hoạt động hiệu quả của phân nhánh thiết bị và dịch vụ (Nokia's Devices & Services) hay doanh số bán ra của Lumia mà còn đến từ dòng điện thoại bình dân Asha.

 

Theo công bố từ Nokia, trong quý tài chính thứ 4, hãng điện thoại Phần Lan đã bán được 86,3 triệu thiết bị di động trên toàn thế giới, trong đó có 15,9 triệu smartphone. Con số này bao gồm 4,4 triệu điện thoại Lumia dùng hệ điều hành Windows Phone của Microsoft, 2,2 triệu điện thoại Symbian và riêng dòng Asha, doanh số chiếm đến 9,3 triệu máy, gấp đôi doanh số của Lumia trong cùng thời điểm.

Sự tăng trưởng đáng chú ý nói trên cho thấy dòng smartphone Asha đang tăng dần sức hút tại các thị trường mới nổi. Đây là một điểm nhấn đáng chú ý đối với Nokia khi công ty đang cố gắng xoay trở trong thời điểm khó khăn. Với dòng Lumia, Nokia có một cuộc chiến dai dẳng trước mắt tại thị trường smartphone. Nhưng với Asha - dòng điện thoại bình dân được phân vào lớp smartphone nhưng chỉ có một số tính năng giới hạn và dùng hệ điều hành Series 40, thị phần mà Asha đạt được lại chủ yếu từ các thị trường mới nổi đang bị Google Android và RIM BlackBerry thống thị.

Theo nhà phân tích Tavis McCourt đến từ công ty tài chính Raymond James: "Tại một số quốc gia như Trung Quốc, Android vẫn đang chiếm thế thượng phong, trong khi những thị trường như Indonesia, người dùng vẫn chuộng BlackBerry. Asha là dòng sản phẩm rất đáng chú ý của Nokia bởi tại rất nhiều thị trường, thương hiệu Nokia vẫn rất mạnh và dòng điện thoại Symbian vẫn bán rất tốt. Ấn Độ, Đông Âu, châu Phi và Mỹ La Tin là những ví dụ về các khu vực và quốc gia nơi Nokia có cơ hội lớn đối với Asha, ngay cả khi tại những thị trường này, điện thoại Android đang tăng trưởng nhanh chóng."

Vì vậy, có thể nói dòng smartphone Asha đang đóng vai trò là chiếc phao cứu sinh cho Nokia và tạo điều kiện để Nokia phát triển hơn nữa dòng sản phẩm Lumia. Tuy nhiên, đây chỉ mới là giả định bởi mặc dù sự tăng trưởng của Asha rất đáng khích lệ nhưng vẫn chưa rõ liệu Nokia có thể giữ vững tình trạng này hay không.

McCourt nói: "Sự tăng trưởng của Asha từ Q3 đến Q4 rất đáng chú ý nhưng Nokia thường có doanh số bán ra rất lớn tại các thị trường mới nổi trong quý thứ 4 sau 3 quý đầu yếu kém. Do đó, vẫn còn hơi sớm để tuyên bố chiến thắng dành cho Nokia trước những đối thủ Android giá rẻ tại các thị trường nói trên."

Theo AllThingsD