10:01, 20/01/2013

Nhạc số vẫn chưa thay thế được CD

 

Theo khảo sát của Nielsen, năm 2012 đã có 193 triệu đĩa CD được tiêu thụ, trong khi đó, số lượng album nhạc số được tải về chỉ đạt 118 triệu đơn vị...

 

Theo khảo sát của Nielsen, năm 2012 đã có 193 triệu đĩa CD được tiêu thụ, trong khi đó, số lượng album nhạc số được tải về chỉ đạt 118 triệu đơn vị.

 

Tương lai của đĩa CD

Công ty này cho biết, mặc dù các nội dung số đang phát triển ngày một mạnh mẽ nhưng chúng vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn cho CD được bởi những nguyên nhân sau:

Chất lượng âm thanh

Theo Mashable, chất lượng âm thanh của CD hiện nay không bằng một thập kỷ trước đây do các kỹ sư đã phải nén các bản nhạc cũ với tốc độ cao nhằm làm cho âm thanh phát ra lớn hơn. Hơn nữa, đối với các audiophile, để nghe được các bản nhạc chất lượng cao, họ sẽ tìm đến các bản ghi âm kỹ thuật số được tối ưu hoá hoặc đĩa than hơn là CD.

Tuy nhiên, theo David Bakula, Phó giám đốc cao cấp của Nielsen, chất lượng âm thanh của các bản nhạc tải từ trên mạng xuống không thể sánh bằng CD được.

Trục trặc kỹ thuật

Khảo sát của Nielsen cho thấy chỉ có hai thành phố ở Mỹ tải nhạc nhiều hơn mua CD là Hawaii và San Franciso. Ngoài ra, những người nghe một số dòng nhạc đặc trưng cũng thường mua CD nhiều hơn là tải nhạc. Glenn Peiples, một nhà phân tích cấp cap của Billboard, cho biết "Những người yêu nhạc đồng quê hay đến các cửa hàng bán đĩa lớn".

"Việc hầu hết những người mua đĩa CD để nghe nhiều hơn là tải về máy cho thấy số lượng công dân 'phi kỹ thuật số' còn rất đông. Sở dĩ họ chưa mặn mà với hình thức này là bởi chưa có động lực nào khiến họ thấy cần hoặc thích tải nội dung số", Russ Crupnick, một nhà phân tích của NDP Group cho biết.

Theo ông David Bakula của Nielsen, việc CD chưa bị thay thế hoàn toàn bởi các hình thức kỹ thuật số cũng giống trường hợp của CD và băng cassette trước đây. Vào năm 1994, khi CD mới tung ra được vài năm và giá đã xuống mức phổ thông, cassette là hình thức lưu trữ cũ hơn vẫn chiếm 40% thị phần.

Xe ôtô vẫn chủ yếu dùng đầu đọc CD

Ông Russ Crupnick cho biết: "Khi nào đầu CD vẫn còn xuất hiện trên ôtô thì loại đĩa này này vẫn còn thị trường".

CD tạo ra sự kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả

David Bakula giải thích, hầu hết các ban nhạc hiện nay đều phát CD cho fan nhiều hơn là gửi cho họ các đường link. "Các cuộc khảo sát thị trường cũng cho thấy việc mua CD đã trở thành thói quen của nhiều người. Họ mua đĩa khi cảm thấy thích một nghệ sĩ nào đó và muốn có cả những hình ảnh của thần tượng yêu thích đi kèm. CD, vì thế, tạo ra một mối liên hệ giữa khán giả và người nghệ sĩ".

Theo sohoa