09:12, 15/12/2012

Hiệu quả sử dụng tàu hai thân vỏ composite phục vụ du lịch

Kết thúc dự án sản suất thử nghiệm cấp bộ “Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo tàu hai thân (catamaran) vỏ composite phục vụ du lịch biển”, đội ngũ cán bộ khoa học thực hiện dự án đã sản xuất thành công 2 tàu hai thân, được khách hàng đánh giá cao về hiệu quả sử dụng.

Kết thúc dự án sản suất thử nghiệm cấp bộ “Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo tàu hai thân (catamaran) vỏ composite phục vụ du lịch biển”, đội ngũ cán bộ khoa học thực hiện dự án đã sản xuất thành công 2 tàu hai thân, được khách hàng đánh giá cao về hiệu quả sử dụng.

Ưu điểm của tàu hai thân vỏ composite

Dự án do Thạc sĩ Đinh Đức Tiến - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy (Trường Đại học Nha Trang) làm chủ nhiệm. Sau hơn 2 năm thực hiện dự án (2010 - 2012), đội ngũ cán bộ khoa học (chủ yếu thuộc Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy) đã thiết kế mẫu tàu hai thân bằng vật liệu composite phù hợp với nhu cầu thực tế, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật đối với chủng loại tàu này, nhất là đảm bảo lắc êm khi vận hành. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt. Đơn vị cũng đã hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo tàu hai thân vỏ composite phục vụ du lịch biển. Công nghệ này đã được chuyển giao cho Công ty TNHH Composite Miền Trung.

Tàu hai thân có ưu điểm trong giải quyết mối quan hệ giữa tốc độ - tải trọng - ổn định - tính lắc êm. Với tàu một thân, để giảm sức cản của tàu, chiều rộng phải rất bé, chiều dài rất lớn và thể tích chiếm nước hạn chế, sẽ ảnh hưởng đến tính ổn định và khả năng tải của tàu. Mặt khác, với tàu một thân, nhất là tàu cỡ nhỏ, tính ổn định và tính lắc êm luôn mâu thuẫn nhau: Để ổn định, tàu lắc nhanh ảnh hưởng đến sức khỏe hành khách; ngược lại để lắc êm, tàu có tính ổn định kém, ảnh hưởng đến an toàn của tàu. Còn tàu hai thân với sự phân tách giữa các thân sẽ tạo nên tính ổn định cao nhưng vẫn đảm bảo chu kỳ lắc hợp lý. Nguyên nhân do chiều rộng từng thân tàu bé hơn rất nhiều so với tổng chiều rộng tàu; trong khi độ thon của thân tàu tạo nên đặc tính sức cản hiệu quả.

 Tàu hai thân vỏ composite Long Phú 17.
Tàu hai thân vỏ composite Long Phú 17.

Trong quá trình thiết kế, việc kiểm tra sức bền kết cấu cầu nối tàu hai thân là bài toán phức tạp, đặc biệt khó khăn với tàu làm bằng vật liệu composite. Trên cơ sở tổng hợp một số tài liệu trong và ngoài nước, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy xây dựng quy trình kiểm tra độ bền cầu nối tàu hai thân bằng vật liệu composite khi chịu tải trọng uốn ngang đứng và xoắn dọc (hai thành phần tải trọng chủ yếu tác động lên cầu nối).

So với tàu hai thân vỏ nhôm, tàu hai thân vỏ composite có giá thành chỉ bằng 50 - 60%; chi phí bảo dưỡng cũng rẻ hơn do vỏ tàu không bị nước biển ăn mòn, không bị hàu hà bám; chi phí nhiên liệu chỉ bằng 60 - 70% do tỷ trọng vật liệu nhẹ hơn.

Sản xuất thử nghiệm thành công

Ông Lê Dũng Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú: “Qua nhiều tháng đưa tàu vào khai thác, chúng tôi nhận thấy tàu có độ lắc êm, tính ổn định cao, an toàn; tiết kiệm nhân sự; hành khách không bị say sóng, thoải mái khi hành trình dài…”

Quá trình thực hiện dự án, Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy đã chế tạo, hạ thủy thành công 2 con tàu hai thân theo mẫu thiết kế và quy trình công nghệ đã hoàn thiện, cung cấp cho Công ty Cổ phần Du lịch sinh thái Thanh Vân và Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú để đưa vào khai thác du lịch. Đó là tàu Thanh Vân 05 (hạ thủy tháng 12-2010) và tàu Long Phú 17 (hạ thủy tháng 1-2012).

Tàu Thanh Vân 05 là tàu nhà hàng, vừa chở khách vừa phục vụ nhu cầu ăn uống, vui chơi giải trí của du khách. Từ phần mặt boong tàu trở xuống được chế tạo theo đúng hồ sơ thiết kế kỹ thuật bằng vật liệu composite. Từ mặt boong tàu trở lên được chế tạo bằng gỗ theo yêu cầu của đơn vị sử dụng.

Tàu Long Phú 17 được chế tạo theo đúng hồ sơ thiết kế kỹ thuật, có tổng chiều dài 17m, rộng 7m, cao 2m. Tàu có kết cấu 3 lớp, tính chống rung tốt, hình dáng hài hòa; vừa có độ lắc êm, vừa có tính ổn định cao, đáp ứng tốt yêu cầu của tàu chở khách du lịch biển: an toàn và hạn chế say sóng. Tàu có sức chở 100 hành khách và thủy thủ đoàn. Đến nay, tàu Long Phú 17 đã thực hiện hơn 200 chuyến hành trình, đảm bảo an toàn cho hơn 20.000 lượt khách và thủy thủ đoàn, được Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú đánh giá rất cao về hiệu quả sử dụng. Dự kiến trong năm 2013, Ban Giám đốc Công ty sẽ phát triển thêm đội tàu bằng việc đóng mới một chiếc tàu hai thân thứ 2 ký hiệu Long Phú 18.

N.D - ĐINH ĐỨC TIẾN