10:12, 09/12/2012

Google và Apple hợp tác để mua lại bản quyền ảnh số của Kodak

Sau khi Kodak tuyên bố bán 1.100 bằng sáng chế liên quan đến hình ảnh kĩ thuật số, nhiều công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ đã tham dự các phiên đấu giá nhằm mua lại chúng.

Sau khi Kodak tuyên bố bán 1.100 bằng sáng chế liên quan đến hình ảnh kĩ thuật số, nhiều công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ đã tham dự các phiên đấu giá nhằm mua lại chúng. Giờ đây, theo nguồn tin của Bloomberg, Apple, Google và một số đối tác khác đã cùng hợp tác với nhau và chi hơn 500 triệu USD để có thể sở hữu những bản quyền nói trên. Trước đây, mỗi bên có một nhóm đấu giá riêng của mình. Nguồn tin tiết lộ rằng trong nhóm của Apple từng có mặt Microsoft và công ty Intellectual Ventures, trong khi phía Google có công ty RPX Corp, LG, HTC, Samsung. Hai nhóm trước đây chi ít hơn con số 500 triệu USD.

 

Việc hợp tác để mua bản quyền sẽ giúp giảm chi phí của mỗi công ty riêng lẻ, trong khi họ vẫn đạt được ý muốn của mình. Ngoài ra, theo Bloomberg, nó còn giúp "trung hòa các vụ kiện bản quyền có tiềm năng". Người phát ngôn của Google, Kodak và Apple chưa đưa ra bình luận gì về điều này.

Kodak từng nói giá trị của khối bằng sáng chế họ nắm giữ có thể lên đến 2,21 đến 2,57 tỉ đô la. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia đã dự đoán giá trị đấu giá đưa ra ít khả năng sẽ cao đến mức ấy. Được biết các bằng sáng chế của Kodak liên quan đến một số chức năng chính và quan trọng trong các camera của điện thoại và máy tính bảng như chụp, chỉnh sửa và chia sẻ ảnh. Tuy nhiên, chúng lại không liên quan đến những công nghệ di động cốt lõi. Kodak đã thu về hơn 3 tỉ USD doanh thu bằng việc cấp quyền sử dụng những bằng sáng chế đó cho nhiều công ty như Motorola, Samsung, LG, Nokia... Số tiền thu lại từ việc bán bằng sáng chế sẽ giúp Kodak khôi phục việc kinh doanh sau khi hãng tuyên bố phá sản vào đầu năm nay.

Theo Bloomberg