07:11, 13/11/2012

Niềm đam mê lập trình

Vượt qua nhiều đội lập trình đến từ 52 trường đại học, cao đẳng trên cả nước, đội GreenHornet (Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Nha Trang) đã giành giải ba tại Cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC vòng quốc gia. Cuối tháng này, đội sẽ tham dự vòng thi khu vực châu Á tại Hà Nội.

Vượt qua nhiều đội lập trình đến từ 52 trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) trên cả nước, đội GreenHornet (Khoa Công nghệ thông tin - CNTT, Trường ĐH Nha Trang) đã giành giải ba tại Cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC vòng quốc gia. Cuối tháng này, đội sẽ tham dự vòng thi khu vực châu Á tại Hà Nội.

Sức hút của một cuộc thi quốc tế

Được sự bảo trợ của Hiệp hội Máy tính quốc tế (ACM), Cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC (International Collegiate Programming Contest) được tổ chức hàng năm dành cho sinh viên (SV) các trường ĐH-CĐ trên toàn thế giới. Mục đích của cuộc thi là phát triển sự sáng tạo, làm việc nhóm, sự đổi mới trong cách xây dựng các chương trình phần mềm và tạo điều kiện cho SV kiểm tra khả năng làm việc dưới áp lực về thời gian, tính cạnh tranh. Tại Việt Nam, Cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC vòng quốc gia năm 2012 đã được tổ chức vào cuối tháng 10 với sự góp mặt của 233 đội thi (3 SV/đội) đến từ 52 trường ĐH-CĐ trên cả nước.

Hàng năm, Khoa CNTT (Trường ĐH Nha Trang) đều thành lập các đội tham gia Cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC nhằm tạo điều kiện cho SV được thử sức tại cuộc thi mang tầm quốc tế. Quan trọng hơn, ở sân chơi có nhiều tính cạnh tranh và áp lực này, SV sẽ thể hiện được sự nỗ lực, tinh thần đồng đội và niềm đam mê của bản thân. Tiến sĩ Đỗ Như An - Trưởng khoa CNTT (Trường ĐH Nha Trang) cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên cuộc thi lập trình quốc tế vòng quốc gia được tổ chức theo phương thức thi trực tuyến tại 13 điểm. Điểm thi tại Trường ĐH Nha Trang có 7 đội thi của các đơn vị: Trường ĐH Nha Trang (3 đội), Trường Sĩ quan Thông tin (3 đội) và Học viện Hải quân. Trong thời gian 4 tiếng, các đội phải giải 8 bài toán lập trình chỉ với một chiếc máy tính kết nối mạng”. Theo Tiến sĩ Đỗ Như An, đề bài trong cuộc thi năm nay được diễn đạt thành những vấn đề quen thuộc của cuộc sống như: tìm chi phí tối ưu, thời gian ngắn nhất để xây đường trong thành phố; lập lịch trình của máy bay... Kết quả được chấm điểm bằng phần mềm và ngay lập tức cập nhật trên hệ thống Internet. Nhờ vậy, các đội tuyển cũng như huấn luyện viên đều theo dõi được diễn biến trận đấu.

Đội thi của Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Nha Trang nhận cúp đồng tại Cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC vòng quốc gia năm 2011. (Ảnh do Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Nha Trang cung cấp).
Các thành viên trong đội GreenHornet vừa đạt giải ba tại Cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC vòng quốc gia.

Kết quả Cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC vòng quốc gia năm 2012, đội Mog (Trường Đại học FPT) giành chức vô địch khi giải được 5/8 bài trong 423 phút. Ngoài chức vô địch, Ban tổ chức còn trao 3 giải nhất, 3 giải nhì và 4 giải ba cho các đội có thành tích cao. Đội GreenHornet đạt giải ba khi giải được 3/8 bài trong 155 phút và xếp thứ 11 trong các đội đạt thành tích cao tại vòng quốc gia năm nay. Nếu xét theo các đơn vị tham gia cuộc thi, Trường ĐH Nha Trang giành cúp bạc (xếp thứ 6/52 trường tham dự).

Nỗ lực từ niềm đam mê

Trong 3 đội thi của Khoa CNTT tham dự cuộc thi lần này, GreenHornet không chỉ là đội có năng lực, kinh nghiệm vượt trội mà còn được ghi nhận ở sự nỗ lực cao. Thầy Trần Minh Văn - Phó Trưởng khoa CNTT (Trường ĐH Nha Trang), Trưởng đoàn SV tham dự Cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC năm nay cho biết: “Khi các đội thi của các trường ĐH mạnh về CNTT như: FPT, Bách khoa, Khoa học tự nhiên... đã giải được khá nhiều bài trong thời gian ngắn, các SV đội GreenHornet vẫn còn hơi lúng túng ở những bài toán đầu tiên. Tuy nhiên, các em rất bình tĩnh, làm chủ tình huống và kiên trì giải từng bài một. Trong quá trình thi, tuy có những sai sót nhỏ trong tính toán nhưng các em không nản chí mà làm lại từ những bài toán đơn giản và đạt được kết quả tốt. Điều đó thể hiện sự nỗ lực và tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm”.

Đội thi của Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Nha Trang nhận cúp đồng tại Cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC vòng quốc gia năm 2011. (Ảnh do Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Nha Trang cung cấp).
Đội thi của Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Nha Trang nhận cúp đồng tại Cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC vòng quốc gia năm 2011.

Nhóm GreenHornet gồm 3 SV học chung lớp 51TH1 (Khoa CNTT) gồm: Nguyễn Hữu Tùng, Đỗ Phúc Hảo và Nguyễn Thanh Thiên Nga. Trong nhóm, Tùng và Hảo từng tham gia cuộc thi lập trình quốc tế vòng quốc gia năm 2011 và đã đem về cúp đồng đầu tiên cho Trường ĐH Nha Trang sau 14 năm tham dự cuộc thi. “Với em đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích và cũng cạnh tranh rất quyết liệt. Cuộc thi đã giúp em rèn luyện khả năng tư duy, kiến thức lập trình, giải thuật toán... vốn là lĩnh vực mà em rất đam mê. Trong quá trình tham gia cuộc thi, không chỉ có sự nỗ lực của một cá nhân là đủ mà cần có sự đoàn kết, phối hợp giữa đồng đội để giải bài được nhanh và chính xác”, Nguyễn Hữu Tùng chia sẻ sau 2 lần tham dự cuộc thi. 

Để chuẩn bị cho vòng thi khu vực châu Á sắp tới, các bạn SV trong đội GreenHornet đang nỗ lực rèn luyện khả năng giải thuật toán tin học. Cùng với sự hướng dẫn của thầy cô trong khoa, các bạn còn tự học hỏi thêm kiến thức từ các cuộc thi tin học trên mạng Internet, thảo luận nhóm để phối hợp ăn ý hơn, nhằm đạt thành tích cao ở vòng thi sắp tới.

HOÀNG DUNG

Những năm qua, Khoa CNTT - Trường ĐH Nha Trang đã đạt được một số thành tích tại Cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC vòng quốc gia như: giải bài toán nhanh nhất và giải khuyến khích toàn đoàn năm 2003; cúp đồng năm 2011; cúp bạc năm 2012.