10:11, 19/11/2012

5 nguyên tắc an toàn cho con khi sử dụng Internet

Những nguyên tắc cơ bản mà phụ huynh cần trang bị cho con để trẻ sử dụng Internet an toàn

 

Những nguyên tắc cơ bản mà phụ huynh cần trang bị cho con để trẻ sử dụng Internet an toàn:

- Không bao giờ đưa thông tin cá nhân (địa chỉ nhà, số điện thoại, tên trường học, tên cha mẹ…) lên Internet. Nhiều trang web và một số các dịch vụ online thường yêu cầu trẻ em cung cấp thông tin để được tham gia vào một cuộc thi nào đó hoặc thử vận may với các phần thưởng hấp dẫn; một số website chỉ cho phép truy cập khi người sử dụng cung cấp thông tin cá nhân. Những thông tin riêng tư được đưa lên mạng Internet hoàn toàn có thể trở thành tiêu cực, bị sử dụng làm database để rao bán hoặc tồi tệ hơn, có thể bị lợi dụng vào những mục đích xấu và nguy hiểm.

- Bé cần biết rằng không nên gửi địa chỉ nhà, số điện thoại hoặc hình ảnh cá nhân cho người lạ. Nếu có người muốn liên hệ, hãy cho họ địa chỉ email. Tuy nhiên, con cũng cần biết rằng, một khi địa chỉ email được đăng lên, bé có thể nhận được những tin nhắn hoặc thư ngoài ý muốn; nếu chẳng may trong đó có nội dung xấu (như: đồi truỵ, bạo lực, khiêu dâm…) thì phải lập tức thông báo cho cha mẹ. Bé không bao giờ được phản hồi những tin nhắn, thư từ hay các bản tin có tính khiêu dâm, đe dọa hoặc bất cứ nội dung kém lành mạnh nào khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Luôn báo với cha mẹ trong trường hợp bị quấy rầy bởi những website có nội dung xấu hoặc khiến con khó chịu. Cha mẹ có trách nhiệm liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Internet để được hỗ trợ, thậm chí báo với cơ quan chức năng nếu cần thiết.

- Để tránh bị quấy rối, đừng đưa thông tin về giới tính của mình khi chat. Tránh vào những chat-room về giới tính hoặc về các vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo; những cuộc trò chuyện dù có vẻ dễ chịu và không hề quá khích nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm cho bé.

- Luôn nhắc nhở con rằng, những người mà chúng gặp và trò chuyện trên mạng hoàn toàn có thể là một người ảo đang nói những điều không thể kiểm chứng. Đừng tin tưởng bất kỳ ai khi quen qua chat, nhất là khi họ dùng lời lẽ thuyết phục hoặc có ý kích động bé chống đối lại bạn bè, thầy cô, gia đình và tôn giáo. Bé cũng tuyệt đối không đồng ý hẹn gặp bất kỳ người nào quen qua mạng khi chưa có sự cho phép của cha mẹ. Nếu đã rõ thông tin về người này, cha mẹ có thể sắp xếp cuộc hẹn cho con ở nơi công cộng với sự giám sát của mình.

T.L (Theo webtretho.com)