11:07, 16/07/2012

3 công nghệ di động sắp đến kỳ "đẻ trứng vàng"

10 năm trước, không mấy ai quan tâm mạng xã hội, nhưng nay riêng Facebook đã có gần 1 tỉ người dùng. Khả năng bùng nổ sắp tới cũng có thể xảy ra với thanh toán di động, dịch vụ định vị...

10 năm trước, không mấy ai quan tâm mạng xã hội, nhưng nay riêng Facebook đã có gần 1 tỉ người dùng. Khả năng bùng nổ sắp tới cũng có thể xảy ra với thanh toán di động, dịch vụ định vị, và công nghệ tương tác thực tế.

Nhìn ở một góc độ nào đó về thế giới số, bạn dễ dàng thấy được ai đang chiếm hữu nó. Google đi đầu về tìm kiếm trực tuyến, Facebook thống trị mạng xã hội, Amazon lĩnh xướng về thị trường bán lẻ. Tuy vậy, những mảng thị trường này không nằm yên: Bing của Microsoft vẫn đang tấn công vào mảng tìm kiếm của Google, Google lại đang hăm he lấn sân mạng xã hội của Facebook với Google+, chợ điện tử của Amazon vẫn đang gắng sức vươn lên so với eBay và nhiều chợ bán lẻ trực tuyến khác...

Nhưng dù sao, những mảng thị trường kể trên đã phần nào định hình, trưởng thành trong vài năm qua. Còn với năm 2012, những “cuộc chiến” khác hấp dẫn hơn sẽ nổ ra, nhưng ở những “chiến trường công nghệ” nhỏ hơn, ít được biết đến hơn. Cây bút Tom Standage của The Economist dự đoán 3 mảng thị trường mới: thanh toán di động, dịch vụ định vị và tương tác thực tế (AR - augmented reality).

Có lẽ cả 3 mảng này hiện thời còn chưa được nhiều người quan tâm, nhưng cần nhớ là mạng xã hội cách đây 10 năm cũng không được mấy người quan tâm, nhưng theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, nay lại có đến hàng trăm triệu người dùng, chiếm phần lớn hoạt động trực tuyến so với bất kỳ hoạt động nào khác. Giống với công cụ tìm kiếm, mạng xã hội và bán lẻ trực tuyến, 3 mảng này có nhiều tiềm năng biến chuyển cuộc sống người dùng nhưng chúng chưa được các công ty công nghệ để mắt đến nhiều. Vậy ai sẽ đi tiên phong?

Thanh toán di động

Có thể 2011 chưa phải là “thời” của thanh toán di động nhưng có một điều trái khoáy trong phát triển công nghệ là bạn dễ dàng dùng điện thoại di động để trả tiền taxi ở Kenya hơn ở Mỹ, đơn giản bởi vì quốc gia châu Phi đang phát triển này là nước đi đầu thế giới về hệ thống thanh toán di động.

Điều này cũng được chứng minh rõ ràng là mạng lưới di động cực kỳ phát triển ở những quốc gia đang phát triển, trong đó Việt Nam, thay thế luôn cho cả các phương thức thanh toán qua ngân hàng hay các phương thức thanh toán khác. Ví dụ, bạn chỉ việc gửi tin nhắn với cú pháp theo qui định của nhà cung cấp dịch vụ và nhận tin nhắn xác nhận là đã thanh toán xong một dịch vụ nào đó.

Còn trong các quốc gia phát triển, việc thanh toán qua điện thoại thay cho tiền mặt và thẻ tín dụng lại vấp phải nhiều rắc rối, mâu thuẫn giữa ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ di động, xem khách hàng là của ai và ai sẽ chi tiền nâng cấp cho hàng loạt thiết bị thanh toán đầu cuối (POS) tại các cửa tiệm bán lẻ.

Theo xu hướng thanh toán di động, hiện có 2 công ty có lẽ chúng ta cần quan sát trong năm 2012. Đầu tiên là Square, một công ty khởi nghiệp của Jack Dorsey, người đồng sáng lập Twitter. Công ty ông sản xuất một thiết bị nhỏ, hình vuông để gắn trong điện thoại như iPhone và các điện thoại thông minh nền Android, và khi đó, điện thoại sẽ trở thành như chiếc thẻ tín dụng. Cũng đã có một số nơi áp dụng phương thức thanh toán này.

Đây là cách làm “từ dưới lên”, cho thấy được những kết quả bước đầu, nếu so với cách làm “từ trên xuống” nhiều năm nay chưa đi được đến đâu.

Một công ty khác là Apple dưới thời dẫn dắt của Tim Cook. Công ty này tiếp tục đạt được những chỉ tiêu đề ra và đã hoàn thành được nửa chặng đường “ý tưởng” (máy nghe nhạc số, điện thoại thông minh và máy tính bảng) và đã cho ngành công nghiệp thấy họ làm như thế nào. Các chuyên gia dự đoán Apple sẽ tiếp tục dấn tới thị trường thanh toán di động trong năm 2012 khi họ nhúng một con chip không dây vào trong phiên bản iPhone mới.

Do vậy, Apple có thể biến mọi chiếc iPhone trở thành chiếc ví điện tử dễ dàng, liên kết toàn hệ thống với thẻ tín dụng, với nền tảng khoảng hơn 200 triệu người dùng đang sử dụng dịch vụ iTunes. Nếu nói có ai có thể tạo được một cơ sở hạ tầng thanh toán di động chỉ qua 1 đêm, mở ra một thị trường hoàn toàn mới, thì chỉ có Apple. (Và để có thể mang lại tính tương thích với các dòng iPhone cũ và thiết bị nền Android, có thể Apple sẽ phải mua lại Square).

Một công ty khác cũng hoạt động trong mảng thị trường này là PayPal, là công ty hiện đang thống trị trong mảng thanh toán Internet qua máy tính để bàn. Ngoài ra còn có Google, họ vừa công bố một dịch vụ ví điện tử trong năm 2011.

Định vị

Các nhà phát triển di động đã đẩy mạnh quảng cáo và bán hàng dựa trên khả năng xác định vị trí của người dùng trong nhiều năm qua. Gần đây, nhiều công ty mới khởi nghiệp như Foursquare, Gowalla... cũng đã cố gắng đưa thêm tính năng cho người dùng di động có thể chia sẻ vị trí hiện thời với mục đích thương mại hoá thông tin này.

3 công nghệ di động sắp đến kỳ 'đẻ trứng vàng'

Nhưng thực tế, thông tin vị trí sẽ hữu dụng nhất nếu gắn thông tin ấy với những thứ khác như hình ảnh, trạng thái (status) và những đề xuất dịch vụ trên mạng xã hội. Có thể năm 2012 sẽ có nhiều ý tưởng mới liên kết với thông tin vị trí người dùng khi nhiều công ty khởi nghiệp cạnh tranh hoặc cùng liên kết với những công ty mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Google, khi đó họ sẽ tích hợp thông tin vị trí của các mạng xã hội vào dịch vụ riêng của họ.

Tương tác thực tế

Thông tin sẽ được hiển thị theo thời gian thực trên màn hình thiết bị.

Đây là một công nghệ giả lập, đặt những thông tin lấy từ Internet để hiển thị theo thời gian thực trong thế giới thực ta đang sống. Hiện tại thì công nghệ này có vẻ chỉ “vui là chính”, bạn có thể thấy trên một số ứng dụng cho điện thoại thông minh như Layar, Wikitude, Google Goggles... và trên một số thiết bị giả lập game như Nintendo 3DS.

Nhưng khi thông tin vị trí và mạng xã hội kết hợp lại với nhau thì tương tác thực tế là cách hợp lý để hiển thị sự kết hợp này, ví dụ trên điện thoại của bạn sẽ đánh dấu bạn bè của bạn trong một lễ hội đông đúc, hoặc thậm chí có thể tích hợp vào kính đeo của bạn thông tin người bạn đang nói chuyện trước mặt trong một hội nghị nào đó, cùng với những đăng tải mới nhất của người đó trên các mạng xã hội.

Một lần nữa, chúng ta cần biết rằng những chức năng này là những gì mà các công ty khởi nghiệp và các mạng xã hội lớn đang tập trung hướng đến, có cả những công ty tìm kiếm và công ty sản xuất phần cứng. Hiện nay, Apple là công ty thuận lợi nhất, họ có được những công nghệ mới nhất, có nền tảng người dùng, thiết bị, có cả sự ưa chuộng của người dùng nhờ thiết kế sản phẩm, hệ sinh thái... Có thể một ngày không xa Apple sẽ đưa ra một chiếc kính mát thực tế ảo mang tên iGlass.

Theo PCWorld