10:04, 12/04/2012

Cải cách hành chính kịp thời, hiệu quả

Kiểm tra và đánh giá chứng nhận 24 cơ quan hành chính Nhà nước về công tác duy trì, mở rộng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008;.....

Kiểm tra và đánh giá chứng nhận 24 cơ quan hành chính Nhà nước (HCNN) về công tác duy trì, mở rộng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN ISO 9001:2008; tiếp nhận và trả 33 hồ sơ theo cơ chế “một cửa”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thực thi công vụ… Đó là một số kết quả nổi bật về công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) thời gian qua. Sở KH-CN đã được UBND tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác CCHC năm 2011.

Hoạt động nổi bật trong công tác CCHC của Sở KH-CN là việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008 cho các cơ quan HCNN trên địa bàn tỉnh. Sở đã hướng dẫn và tiến hành kiểm tra, đánh giá 24 cơ quan HCNN về công tác duy trì, mở rộng và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008, trong đó, có 3 Sở áp dụng lần đầu và 21 Sở được đánh giá chứng nhận lại. Ngoài ra, Sở còn tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai xây dựng và áp dụng HTQLCL vào hoạt động của các cơ quan HCNN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2013 và Đề án thực thi Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại giai đoạn 2011 - 2015 tại Khánh Hòa. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của Sở cũng được đẩy mạnh nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, sau khi UBND tỉnh có quyết định thành lập và giao biên chế sự nghiệp cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TC-ĐL-CL), Sở đã phân bổ 11 biên chế sự nghiệp cho Trung tâm và chỉ đạo Trung tâm xây dựng quy chế tự chủ theo quy định. Đến nay, Trung tâm Kỹ thuật TC-ĐL-CL đã đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả và có nguồn thu.

Triển khai CCHC theo cơ chế “một cửa”, năm 2011, Sở đã tiếp nhận và trả 33 hồ sơ theo cơ chế “một cửa”. Bộ thủ tục hành chính mới của Sở, lịch làm việc, hòm thư góp ý, số điện thoại… được niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời để người dân thuận tiện, nhanh chóng hơn khi đến làm việc, đăng ký. Với mục đích nâng cao hiệu quả CCHC, Sở KH-CN luôn quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thực thi công vụ. Sở đã trang bị đầy đủ máy vi tính nối mạng LAN và internet cho từng cán bộ, công chức; khai thác hiệu quả phần mềm M.Office chuyên dùng phục vụ quản lý điều hành tại Sở và Chi cục TC-ĐL-CL. Nhờ áp dụng phần mềm M.Office, mọi công văn, giấy tờ và công việc của Sở được cập nhật nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, kinh phí và hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý của lãnh đạo Sở.

Sở cũng đã tham mưu cho UBND, HĐND tỉnh ban hành nhiều quyết định, văn bản quy phạm pháp luật quan trọng. Trong đó, một số văn bản liên quan đến hoạt động KH-CN của địa phương như: Quy định quản lý đề tài KH-CN cấp cơ sở; quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh… Hầu hết báo cáo gửi UBND tỉnh, Bộ KH-CN, các sở liên quan luôn được Sở KH-CN thực hiện đầy đủ, đúng thời gian. Nhờ sự chỉ đạo đầy đủ, kịp thời của lãnh đạo Sở và tinh thần thực hiện nghiêm túc của mỗi cán bộ, công chức nên công tác CCHC của Sở đã có hiệu quả rõ rệt. Sở đã được UBND tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị hoàn thành tốt công tác CCHC năm 2011. Ông Huỳnh Kỳ Hạnh - Giám đốc Sở KH-CN cho biết: “Cán bộ, công chức của Sở luôn xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng, hoàn thiện bộ máy cơ quan HCNN, là giải pháp cơ bản để thực hiện tốt chức năng và kế hoạch được giao. Nhờ đó, thời gian qua, công tác CCHC được Sở thực hiện nghiêm túc, kịp thời và mang lại hiệu quả trong quản lý, điều hành công việc. Vừa qua, Sở cũng đã vận động cán bộ, công chức tham gia cuộc thi “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” do Văn phòng Chính phủ phát động và phổ biến những nhiệm vụ CCHC cần thực hiện trong năm nay”.

Năm 2012, Sở KH-CN ban hành kế hoạch cải cách thủ tục hành chính, tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ; xây dựng đề án thành lập các phòng chức năng nhằm quản lý và ứng dụng tốt KH-CN vào đời sống. Bên cạnh đó, Sở sẽ áp dụng và đánh giá việc áp dụng HTQLCL cho 61 cơ quan HCNN trên địa bàn tỉnh; tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ hoạt động chuyên môn…

HOÀNG DUNG