12:02, 20/02/2012

Thu hẹp khoảng cách số

Là 1 trong 47 tỉnh, thành phố được thụ hưởng Chương trình “Máy tính cho cuộc sống” do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động, năm 2011, 9 đơn vị trường học và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã nhận được 50 bộ máy tính, .....

Là 1 trong 47 tỉnh, thành phố được thụ hưởng Chương trình “Máy tính cho cuộc sống” do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phát động, năm 2011, 9 đơn vị trường học và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã nhận được 50 bộ máy tính, 50 bộ tài liệu học tập và hỗ trợ cài đặt Internet miễn phí. Để hưởng ứng và góp phần thực hiện tốt mục tiêu thu hẹp khoảng cách số của chương trình này, vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch triển khai chương trình “Máy tính cho cuộc sống” tại tỉnh Khánh Hòa với nhiều nội dung, hoạt động thiết thực.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ thông tin Thế giới (WITFOR) 2009, Bộ TT-TT đã phát động chương trình “Máy tính cho cuộc sống - PCs for life” nhằm góp phần thực hiện mục tiêu thu hẹp khoảng cách số và xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam. Nội dung hoạt động của chương trình là trao tặng máy tính cùng các thiết bị phụ trợ, kết nối Internet và đào tạo kiến thức sử dụng máy tính cho cá nhân, tổ chức có khó khăn về điều kiện vật chất, trình độ dân trí chưa cao ở các tỉnh, thành phố trên cả nước. Sau 3 năm triển khai, chương trình đã nhận được sự quan tâm ủng hộ và đóng góp của hơn 20 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tổng số tiền tài trợ chương trình nhận được hơn 15 tỷ đồng gồm: 2.088 máy tính, 329 máy in, 2.088 bộ tài liệu học tập, hỗ trợ Internet và thiết bị phụ trợ. Hơn 10.000 đối tượng thụ hưởng là người dân, học sinh, sinh viên, người khuyết tật, cán bộ lực lượng vũ trang… tại các địa bàn khó khăn của 47 tỉnh, thành phố trên cả nước đã nhận được số máy tính và thiết bị phụ trợ nói trên.

Thầy và trò Trường Trung học Cơ sở Trần Đại Nghĩa (Cam Lâm) đang học môn Tin học trên những chiếc máy tính được trao tặng từ chương trình “Máy tính cho cuộc sống”.
Thầy và trò Trường Trung học Cơ sở Trần Đại Nghĩa (Cam Lâm) đang học môn Tin học trên những chiếc máy tính được trao tặng từ chương trình “Máy tính cho cuộc sống”.

Tháng 7-2011, Sở TT-TT đã phối hợp với Bộ TT-TT tổ chức trao tặng máy tính cho các đối tượng được thụ hưởng từ chương trình “Máy tính cho cuộc sống”. Trong dịp này, hơn 50 bộ máy tính, 50 bộ tài liệu học tập đã được trao tặng cho 9 đơn vị trường học và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Trong đó: Trường Tiểu học xã Khánh Thành (Khánh Vĩnh) được tặng 10 bộ máy tính và tài liệu học tập; Trường Trung học Cơ sở (THCS) Lê Thánh Tông (thị xã Ninh Hòa) được tặng 5 bộ; Trường THCS Mê Linh (Vạn Ninh) được tặng 5 bộ; Trường THCS Trần Đại Nghĩa (Cam Lâm) được tặng 5 bộ; Trường Sĩ quan Thông tin được tặng 5 bộ… Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình, Chi nhánh Viettel Khánh Hòa đã thực hiện việc kết nối Internet miễn phí cho các đơn vị được thụ hưởng. Nhận thấy ý nghĩa nhân văn của chương trình và mong muốn tạo điều kiện cho người dân, học sinh, sinh viên, người khuyết tật, cán bộ lực lượng vũ trang… tại các địa bàn khó khăn trong tỉnh được sử dụng máy tính và Internet, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai chương trình “Máy tính cho cuộc sống” tại tỉnh Khánh Hòa. Mục tiêu của chương trình là tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trao tặng máy tính cùng các thiết bị phụ trợ, cung cấp kết nối Internet cho các đối tượng ở những địa bàn còn khó khăn về cơ sở vật chất, trình độ dân trí chưa cao được sử dụng máy tính. Từ đó, các đối tượng sẽ được tiếp cận thông tin, nâng cao trình độ dân trí, thu hẹp dần khoảng cách số và góp phần xóa đói giảm nghèo.

Theo kế hoạch, cuộc vận động sẽ được thực hiện thường xuyên và chỉ tiếp nhận ủng hộ bằng hiện vật (máy tính, tài liệu học tập, máy in, đường truyền Internet…). Đặc tính kỹ thuật của các hiện vật ủng hộ phải tương đương hoặc cao hơn các đặc tính kỹ thuật tối thiểu do chương trình quy định. UBND tỉnh sẽ thành lập Ban vận động để làm đầu mối chủ trì việc kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm tham gia đóng góp, ủng hộ cho chương trình. Sở TT-TT sẽ đóng vai trò là đơn vị thường trực, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức, triển khai chương trình. Theo lãnh đạo Sở TT-TT, hiện tại, Ban vận động của chương trình đã được thành lập và đang chuẩn bị tổ chức họp báo để kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho chương trình. Sở TT-TT cũng đã tạo chuyên trang “Máy tính cho cuộc sống” trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh để công khai, minh bạch việc nhận tài trợ, bàn giao hiện vật cho các đối tượng thụ hưởng và vinh danh các nhà hảo tâm đã đóng góp cho chương trình.

HOÀNG DUNG