07:11, 08/11/2011

Giá giảm nhưng bán chậm

Vào trung tuần tháng 10, những “tín đồ” Apple đã được thỏa mãn mong đợi khi có cơ hội “mục sở thị” những chiếc Iphone 4s đầu tiên có mặt tại thị trường Nha Trang. Giá Iphone 4s tại thời điểm ra mắt là hơn 30 triệu đồng.

Vào trung tuần tháng 10, những “tín đồ” Apple đã được thỏa mãn mong đợi khi có cơ hội “mục sở thị” những chiếc Iphone 4s đầu tiên có mặt tại thị trường Nha Trang. Giá Iphone 4s tại thời điểm ra mắt là hơn 30 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ sau một tuần bán ra, giá Iphone 4s đã giảm mạnh từ 5-7 triệu đồng so với giá khởi điểm. Dù vậy, nhiều cửa hàng kinh doanh Iphone cho biết, người tiêu dùng vẫn khá hờ hững với Iphone 4s.

. Giá đã hạ nhiệt

Sự xuất hiện của Iphone 4s được coi là sự kiện “hot” trong “làng” công nghệ số thời gian gần đây. Nhiều người háo hức đón chờ sản phẩm công nghệ đỉnh cao này. Với giá bán khởi điểm hơn 30 triệu đồng, sau khi ra mắt được một tuần, giá Iphone 4s đã giảm đáng kể. Tuy không phải là thị trường tiêu thụ mạnh về sản phẩm công nghệ số như Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh nhưng tại Nha Trang, sự dao động của giá Iphone 4s cũng thể hiện rất rõ. Là một trong những địa điểm chào bán Iphone 4s đầu tiên tại Nha Trang, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ ERP được nhiều tín đồ Apple đặt hàng từ rất sớm. Ông Nguyễn Duy Thanh Châu - Giám đốc Công ty cho biết: “Giá khởi điểm mà Công ty chào bán Iphone 4s 32GB là 35,5 triệu đồng. Nhưng sau khi bán ra một tuần, giá Iphone 4s giảm còn 23,5 triệu đồng đối với loại 16GB; 24,7 triệu đồng đối với loại 32GB và 25,5 triệu đồng đối với Iphone 4s 64GB. Hiện tại, giá Iphone 4s đang có chiều hướng giảm. Giá các loại Iphone 4s 16GB, 32GB, 64GB lần lượt là: 21,9 triệu đồng, 23,5 triệu đồng và 25,5 triệu đồng. Tuy giá giảm nhưng sức mua của người tiêu dùng tại Nha Trang vẫn còn rất hạn chế. Đến nay, Công ty chúng tôi mới bán được 11 chiếc Iphone 4s”. Qua khảo sát một số cửa hàng có bán Iphone 4s trên đường Lê Thánh Tôn, Quang Trung…, số lượng Iphone 4s bán ra trong thời gian qua cũng không nhiều, chỉ khoảng 5 - 10 chiếc. Giá Iphone 4s giữa các cửa hàng cũng có sự chênh lệch từ 1 - 2 triệu đồng.

Khách hàng tìm hiểu về Iphone 4s tại Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ ERP (Nha Trang).

Giá Iphone 4s giảm nhanh trong thời gian qua là do nhiều nguyên nhân. Một số cửa hàng kinh doanh Iphone cho biết, thời gian đầu, nguồn hàng nhập về chủ yếu là hàng xách tay nên có rất ít hàng. Vì vậy, giá Iphone 4s bị “đội” lên cao hơn nhiều thị trường khác. Sau khi thị trường ổn định, số lượng hàng được nhập về nhiều hơn khiến giá Iphone 4s có chiều hướng giảm xuống. Một số ý kiến lại cho rằng, tâm lý khách hàng muốn chờ phản ứng của những người dùng đầu tiên; đây mới chính là nguyên nhân làm cho giá Iphone 4s giảm mạnh nhưng lại bán chậm như hiện nay.

. Iphone 4 tăng giá

Một thời gian sau khi Iphone 4s được chào bán, nhiều người tiêu dùng lại quay về với Iphone 4. Nhiều người tiêu dùng đã so sánh Iphone 4s với Iphone 4 về mọi mặt từ hình dáng, tính năng đến giá cả. Vừa sở hữu một chiếc Iphone 4s loại 32 GB, anh Nguyễn Thanh Bảo (Vĩnh Hải, Nha Trang) cho biết: “Về hình dáng bên ngoài, Iphone 4s giống hệt Iphone 4, chỉ khác về thiết kế cột thu sóng ở hai bên hông máy. Iphone 4s có nhiều tính năng mới như: sử dụng chip xử lý lõi kép Apple A5 1GHz nên khả năng xử lý đồ họa nhanh gấp 7 lần Iphone 4, khả năng chụp ảnh, quay phim độ nét cao với bộ cảm biến 8 megapixel… Những tính năng mới này hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu của những người yêu thích công nghệ cao”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phần đông khách hàng “bình dân” lại đặt nặng vấn đề về hình dáng và giá cả. Tâm lý khách hàng mong chờ Iphone 4s phải có sự khác biệt ngay từ hình dáng bên ngoài. Nhưng Iphone 4s đã không đáp ứng được điều mong mỏi đó. Ngoài ra, hệ điều hành EOS 5 mới mà Iphone 4s sử dụng đang bị nghi ngờ là nguyên nhân khiến cho lượng pin của Iphone 4s tiêu hao quá nhanh, khiến những “tín đồ” Apple chưa thật sự hài lòng. Vì vậy, nhiều khách hàng đã chọn giải pháp an toàn là quay về sử dụng Iphone 4. Điều đó khiến gần đây, giá Iphone 4 đã tăng lên khoảng 500 ngàn đồng (từ 14 - 15 triệu đồng/máy) so với trước khi Iphone 4s được nhập về. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn “khan hàng” Iphone 4 do giới kinh doanh điện thoại không nhập Iphone 4 nữa.

Hiện nay, Apple đang cố gắng xử lý lỗi của hệ điều hành EOS 5 để Iphone 4s được hoàn hảo hơn. Tuy số lượng Iphone 4s bán ra chậm nhưng nhiều người vẫn dành sự quan tâm và không ngừng theo dõi những diễn biến xung quanh sản phẩm công nghệ đỉnh cao này. Những người yêu mến “quả táo cắn dở” vẫn luôn mong chờ sự trở lại hoàn hảo của Iphone 4s.

HOÀNG DUNG