05:10, 11/10/2011

Đem lại nhiều lợi ích

Là kỹ sư làm việc lâu năm tại Xí nghiệp In bao bì của Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco), anh Dương Chấn Lâm luôn trăn trở mỗi khi chứng kiến cảnh công nhân xưởng in phải làm việc thủ công trên máy ép kim cũ.

Là kỹ sư làm việc lâu năm tại Xí nghiệp In bao bì của Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco), anh Dương Chấn Lâm luôn trăn trở mỗi khi chứng kiến cảnh công nhân xưởng in phải làm việc thủ công trên máy ép kim cũ. Từ kiến thức chuyên ngành cơ khí cộng với những kinh nghiệm đúc kết trong thời gian dài làm việc, anh Lâm cùng một số đồng nghiệp đã mạnh dạn cải tiến máy bế Heidelberg cũ khổ 450 x 580 để thiết kế thành máy ép kim tự động. Giải pháp kỹ thuật này đã làm lợi cho đơn vị hơn 800 triệu đồng.

Trong các xí nghiệp in, công nhân thường dùng máy ép kim với những loại khuôn có hình hoặc chữ nổi, nung nóng và ép màng foil có tráng phủ lớp kim loại để tạo ra các hình, chữ trên sản phẩm giấy như: thiệp cưới, bao bì, hộp… Sau khi ép, phần kim loại có hình dạng của khuôn sẽ tách khỏi lớp màng và gắn kết trên bề mặt sản phẩm. Trước đây, Xí nghiệp In bao bì của Khatoco phải dùng máy ép kim loại thủ công. Hàng ngày, công nhân phải đưa giấy vào bằng tay và dùng chân đạp công tắc để bàn ép di chuyển tịnh tiến từ trên xuống ép vào foil và giấy. Loại máy ép kim thủ công này không những làm hạn chế năng suất mà còn không tiết kiệm nguyên liệu foil. Trong khi đó, nhu cầu về các sản phẩm ép kim của Xí nghiệp khoảng 7 triệu lượt ép/năm. Phần lớn các sản phẩm ép kim có thiết kế đa dạng, đòi hỏi phải có loại máy kéo được nhiều cuộn foil cùng một lúc. Anh Dương Chấn Lâm - kỹ sư, Trưởng nhóm giải pháp kỹ thuật (Xí nghiệp In bao bì) cho biết: “Hiện tại, các máy ép kim có tại Việt Nam hầu hết là bán tự động, có thể chạy cùng lúc được nhiều cuộn foil nhưng việc lập trình bước kéo foil đa hợp cho từng cuộn foil thì chưa có nên công nhân vẫn phải đưa giấy vào bằng tay”.

Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết trong sản xuất, anh Lâm đã cùng với một số đồng nghiệp nghiên cứu và quyết định thiết kế máy ép kim tự động. Nhóm thiết kế đã tận dụng máy bế Heidelberg cũ khổ 450 x 580 đã hư hỏng của Xí nghiệp để cải tiến thành máy ép kim tự động. Máy bế Heidelberg là loại máy sử dụng nguyên lý tang trống tròn có nhíp kẹp giấy, dùng áp lực để tạo đường cắt và vết cấn trên sản phẩm. Máy lại có thể hoàn toàn tự động đưa giấy vào để cắt, bế tạo sản phẩm phù hợp yêu cầu. Để cải tạo máy bế Heidelberg thành máy ép kim tự động, nhóm thiết kế đã thực hiện 3 công đoạn chính, gồm: Cải tạo máy bế tự động Heidelberg trở thành đầu ép foil; thiết kế hệ thống cấp, thu và kéo cuộn foil gồm 4 phần độc lập; thiết kế phần điện, viết chương trình điều kiển kéo foil. Nhóm thiết kế đã tháo bỏ hẳn và thay thế những bộ phận hư hỏng của máy bế cũ bằng những thiết bị mới như: thay bàn trượt lắp khuôn bế cũ bằng bàn trượt nung nhiệt, chuyển motor 5kW 3 pha 220V thành 5kW 3 pha 380V, lắp đặt biến tần Mitsubishi D740-7.5KW… Tiếp theo công đoạn cải tạo, nhóm đã tự sáng tạo bản thiết kế hệ thống cấp, thu, kéo cuộn foil và thiết kế phần điện, viết chương trình điều kiển kéo foil. Sau khi hoàn tất và vận hành máy ép kim tự động, các cuộn foil trong một chu kỳ làm việc đã có bước kéo độc lập khác nhau, hoạt động cùng lúc theo yêu cầu sử dụng. Thậm chí, số lần thực hiện bước kéo ngắn tối đa có thể đạt 99 lần. Việc thực hiện các bước kéo khác nhau được cài đặt dễ dàng trên hộp điều khiển.

 Máy ép kim tự động đã góp phần làm tăng số lượng sản phẩm áp kim, tiết kiệm nguyên liệu và công lao động (Trong ảnh: Máy ép kim tự động hoàn chỉnh).

Được chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 10-2010, đến nay, giải pháp thiết kế máy ép kim tự động không chỉ làm tăng số lượng sản phẩm ép kim mà còn làm giảm đáng kể số công lao động. Công nhân của Xí nghiệp không còn phải đưa giấy vào và lấy giấy ra một cách thủ công như trước. Ngoài ra, máy ép kim tự động còn tiết kiệm nguyên liệu foil, giảm chi phí đầu tư máy móc, thiết bị mới cho Xí nghiệp. Chỉ tính riêng về việc cải tạo và thiết kế hoàn chỉnh máy ép kim tự động, nhóm thiết kế đã làm lợi cho đơn vị hơn 800 triệu đồng. Quan trọng hơn, giải pháp kỹ thuật này hoàn toàn có thể áp dụng rộng rãi cho các nhà in trong cả nước, những nơi có nhiều máy bế tự động Heidelberg mà tiền thân là máy in typô cũ.

MAI HOÀNG