12:06, 28/06/2011

Diều bay có động cơ - một loại thủy phi cơ siêu nhẹ

Dịp Festival Biển 2011 vừa qua, Công ty Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã đưa vào bay thử nghiệm diều bay có động cơ...

Dịp Festival Biển 2011 vừa qua, Công ty Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã đưa vào bay thử nghiệm diều bay có động cơ (DBCĐC) để phục vụ du khách. DBCĐC không chỉ là loại hình du lịch mới lạ đầu tiên tại Việt Nam, mà còn là một loại thủy phi cơ siêu nhẹ cánh mềm với độ an toàn cao.

° Thủy phi cơ siêu nhẹ

Hiện nay, tại Nha Trang, Công ty Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã đưa vào sử dụng 5 DBCĐC. Đây là loại diều bay được Tập đoàn Mai Linh nhập khẩu nguyên kiện từ Ý. Anh Hồ Quang Minh, quản lý đội DBCĐC cho biết: “Trên thế giới, loại hình DBCĐC đã xuất hiện từ lâu. Nhưng tại Việt Nam, chúng tôi là công ty đầu tiên nhập khẩu loại động cơ này để phục vụ du khách như một loại hình du lịch”. Để nắm bắt được công nghệ còn khá mới mẻ này, Tập đoàn Mai Linh đã mời đội ngũ chuyên gia của Ý và Pháp sang Việt Nam. Trong thời gian gần 1 năm, các chuyên gia nước ngoài đã huấn luyện cho các phi công của công ty nắm bắt về lý thuyết động cơ máy bay, thủy lực và thực hiện thành thạo một số đường bay trên mặt nước, trên không. Tuy nhiên, để được lái phục vụ du khách, các phi công của Công ty Mai Linh còn phải trải qua một đợt huấn luyện hơn 1 năm của Bộ Quốc phòng.

Phi công và nhân viên kỹ thuật kiểm tra tổng thể diều bay có động cơ trước khi bay phục vụ du khách.

Một chiếc DBCĐC được cấu tạo bởi 3 phần chính: cánh diều, động cơ và thuyền phao. Cánh diều có chiều dài sải cánh hơn 11m, bề mặt sải cánh 19,6m2, có tay lái hình chữ A. Cánh diều được làm bằng hợp chất vải dù pha ni-lông, xương cánh là hợp kim nhôm cứng có độ đàn hồi cao. Động cơ Rotex 582, 64 mã lực do nước Áo sản xuất, có gắn cánh quạt 3 lá làm bằng gỗ; phần thuyền phao làm bằng cao su. Diều bay có kiểu dáng thể thao, trọng lượng 216kg, tối đa 420kg, vận tốc tối đa 80km/h. Trần bay 150m, bán kính hoạt động 60km, bình chứa nhiên liệu có dung tích 40 lít. Khoang lái được kết cấu 2 chỗ ngồi cho phi công và khách. Ngoài ra, diều bay còn có gắn thiết bị giảm tiếng ồn, bộ đàm để liên lạc với trung tâm mặt đất. Với những cấu tạo trên, DBCĐC thật sự là một thủy phi cơ cánh mềm siêu nhẹ.

° Độ an toàn cao

Với đặc tính mới lạ, nhiều du khách đã rất quan tâm và bay thử DBCĐC ngay từ những ngày đầu công ty đưa vào bay thử nghiệm. Bên cạnh cảm giác thú vị khi được ngắm toàn cảnh thành phố và vịnh Nha Trang ở góc nhìn mới, du khách còn rất yên tâm khi ngồi trên DBCĐC. Để có 15 phút bay an toàn cho du khách ngắm cảnh từ trên cao, đội ngũ phi công và nhân viên kỹ thuật đã phải làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao. Trước giờ bay, nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra tất cả các bộ phận của diều bay từ cánh, động cơ, thuyền phao, các thiết bị an toàn trên thuyền… Sau đó, phi công sẽ là người kiểm tra lại lần cuối trước khi bay khí tượng (bay kiểm tra điều kiện thời tiết). Khi tất cả các công đoạn đã đạt yêu cầu, phi công mới trực tiếp bay phục vụ du khách.

Động cơ trong cấu tạo của loại diều bay này đòi hỏi rất khắt khe về kỹ thuật. Anh Tạ Văn Trung, phi công trực tiếp lái DBCĐC cho biết: “Khi các thiết bị, phụ kiện đã hết thời gian sử dụng theo quy định thì phải thay ngay cho dù nó vẫn còn tốt. Ví dụ như: bugi sử dụng 25 giờ bay là phải thay, hệ thống đệm máy 20 giờ thay 1 lần… Thông thường các loại động cơ khác chỉ có 1 bugi nhưng động cơ Rotex có tới 2 bugi cùng hoạt động. Trong trường hợp một bugi ngừng hoạt động thì cái còn lại sẽ hoạt động thay thế. Vì vậy, độ an toàn luôn được đảm bảo”. Phần lớn các bộ phận, thiết bị của DBCĐC đều phải nhập khẩu với thời gian và kinh phí khá lớn (trừ một số thiết bị Việt Nam đã sản xuất được). Do vậy, việc bảo quản, sử dụng một cách khoa học để vừa đảm bảo độ an toàn, vừa tiết kiệm chi phí rất được các phi công và nhân viên kỹ thuật chú trọng.

Một điều đặc biệt ở DBCĐC là nếu động cơ ngừng hoạt động khi ở trên cao thì du khách vẫn không gặp nguy hiểm. Đó là nhờ vào cấu tạo của cánh diều và thuyền phao: dùng cánh diều để hạ cánh, còn thuyền phao sẽ đưa du khách vào bờ an toàn. Do vậy, khi ngồi trên DBCĐC, du khách có thể hoàn toàn yên tâm để thưởng ngoạn những cảnh đẹp trên vịnh Nha Trang. Bên cạnh loại hình nhảy dù hoặc dùng ca-nô kéo dù lên cao, giờ đây du khách đã có thêm một sự lựa chọn để vừa trải nghiệm cảm giác mạnh vừa được ngắm cảnh trên cao với DBCĐC.

HOÀNG DUNG