
Công nghệ web 2.0 tạo cơ hội tương tác thông tin mạnh mẽ chưa từng có trong môi trường internet, đồng thời mở ra “cánh cửa” cho những đối tượng xấu phát tán thông tin rác...
Công nghệ web 2.0 tạo cơ hội tương tác thông tin mạnh mẽ chưa từng có trong môi trường internet, đồng thời mở ra “cánh cửa” cho những đối tượng xấu phát tán thông tin rác.
Điều này buộc quản trị viên của các trang mạng phải thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, bằng cả yếu tố công nghệ lẫn con người.
Nỗi đau Xalo.vn
Thấm thía điều này nhất có lẽ phải kể đến nhóm phát triển Xalo.vn. Năm 2008, vì bộ lọc của cỗ máy tìm kiếm chưa hoàn thiện dẫn đến để “lọt” thông tin phản cảm trong bộ nhớ cache, Xalo.vn (khi đó vẫn là bản thử nghiệm – beta) đã bị cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt hành chính.
Từ đó đến nay, nhóm phát triển Xalo.vn đã thông minh hóa bộ xử lý, sử dụng công nghệ lọc theo từ khóa để loại bỏ ngay những thông tin có vấn đề. Đồng thời, các kết quả tìm kiếm còn được áp đặt độ trễ để đảm bảo cân bằng giữa nhiệm vụ kiểm soát nội dung và đáp ứng nhu cầu thông tin của người dùng.
Thế nhưng, dù bộ lọc hoàn thiện hơn nhưng rắc rối hồi năm 2008 vẫn bị coi là một “vết chàm” với trang mạng xã hội tìm kiếm thông tin trực tiếp tiếng Việt trên internet này và hậu quả là Xalo.vn bị “treo” giải thưởng Sao Khuê, ngay sau khi được xếp hạng “5 sao”.
Đây được xem là điều đáng tiếc với xu hướng xây dựng các giải pháp công nghệ thuần Việt mà nhiều đơn vị CNTT trong nước đang theo đuổi.
Trong câu chuyện kiểm duyệt của các trang mạng, đối tượng thông tin phức tạp nhất không nằm ở văn bản mà thuộc về các tập tin đa phương tiện (hình ảnh, âm thanh, video clip…). Vì vậy, ở các cỗ máy tìm kiếm hoặc các mạng xã hội, việc kiểm duyệt bằng thuật toán chỉ được coi như lớp lọc đầu tiên.
Lớp lọc thứ hai chính là con người. Theo product manager (người quản lý sản phẩm – PV) đang quản lý nhiều mạng xã hội thuộc một doanh nghiệp internet tại Việt Nam, với mỗi dịch vụ, công ty tuyển hẳn hai nhân viên chỉ để theo dõi trang mạng mỗi ngày.
Bởi đến giờ, thuật toán thông minh đến đâu vẫn bị con người đánh lừa. "Chỉ có con người mới kiểm soát được hành vi của con người trong môi trường ảo", product manager này nói và cho biết thêm: “Đánh phủ đầu” user (người dùng - PV) có ý định dùng trang mạng phát tán tập tin trái với thuần phong mỹ tục và chính sách của Nhà nước được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu, vì việc giữ thành viên như vậy có thể làm các thành viên khác thất vọng về dịch vụ và ra đi.
Product manager của i-Pro, mạng kết nối cộng đồng qua chia sẻ ảnh, cũng cho biết: Đã có thời gian, công ty phải “xử lý” 10-15 thành viên mỗi ngày. Mạnh tay band nick (cấm thành viên hoạt động - PV) xấu là một cách giúp cộng đồng hiểu và tôn trọng tôn chỉ của mạng.
Muốn có một cộng đồng sạch trước hết phải có các thành viên sạch. Vì vậy, dù mỗi ngày có tới hơn 1.300 ảnh chân dung thành viên tải lên trang, nhưng ban quản trị i-Pro làm việc khá nhàn. Tuy nhiên, với những cộng đồng có tới hàng nghìn thành viên và các mối quan hệ phức tạp, cách quản lý tối ưu là “cộng đồng quản lý cộng đồng”, hay trao quyền quản trị cho thành viên có uy tín.
Hiện nay, phương châm "thông qua các giao dịch, các thành viên tích điểm uy tín và được ban quản trị tin tưởng trao cho quyền quản lý các thành viên khác, trong một nhóm nhất định" đang được áp dụng phổ biến tại các trang buôn bán trực tuyến như rongbay, muare, 5giay.
Ở môi trường có đặc thù phức tạp, nhiều lĩnh vực của thị trường, có lượng thành viên đông tới hàng trăm nghìn như vậy, mà đội ngũ quản lý trực tiếp chỉ vẻn vẹn vài người.
Như vậy, để giữ gìn trang mạng sạch, giúp người dùng hiểu cuộc chơi và tham gia hoạt động lành mạnh, người quản trị không chỉ dựa vào công nghệ và các biện pháp nâng cao trí khôn cho bộ máy, mà còn thực sự hiểu và có trách nhiệm với cộng đồng và dịch vụ mà mình quản lý.
Theo TintucOnline

![[VIDEO]: Công an Khánh Hòa khánh thành căn nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung”](/file/e7837c02857c8ca30185a8c39b582c03/122025/ca_20251218154318.jpg?width=500&height=-&type=resize)



