16:08, 26/07/2024

OpenAI ra mắt công cụ tìm kiếm SearchGPT

OpenAI vừa công bố công cụ tìm kiềm của chính mình có tên là SearchGPT

 

OpenAI cho biết, sự ra đời của SearchGPT nhằm mục đích cung cấp cho người dùng "câu trả lời nhanh chóng và kịp thời với các nguồn rõ ràng và có liên quan".

OpenAI hco biết thêm, đã có kế hoạch tích hợp công cụ này vào chatbot ChatGPT. Hiện việc thử nghiệm đang được tiến hành với một nhóm nhỏ người dùng. 

Việc OpenAI ra mắt SearchGPT có thể có tác động đến công cụ tìm kiếm thống trị của Google. Kể từ khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11/2022, các nhà đầu tư của Alphabet, công ty mẹ của Google đã lo ngại rằng OpenAI có thể chiếm thị phần từ Google trong lĩnh vực tìm kiếm bằng giọng nói.

OpenAI ra mắt công cụ tìm kiếm SearchGPT - Ảnh 1.
Với SearchGPT, OpenAI hứa hẹn với người dùng cơ hội "tìm kiếm theo cách tự nhiên, trực quan hơn". Việc đặt câu hỏi cũng "giống như bạn thường làm trong các cuộc trò chuyện".

"Chúng tôi nghĩ rằng vẫn còn chỗ để cải thiện việc tìm kiếm tốt hơn nhiều so với hiện nay", CEO của OpenAI Sam Altman đã viết trên mạng xã hội X.

Sau khi OpenAI ra mắt SearchGPT, cổ phiếu Alphabet đã giảm hơn 3% vào phiên cùng ngay. Khi thị trường đóng cửa, cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ  ở mức 167,28 USD. 

Vào tháng 5, Google đã ra mắt AI Overview. Theo CEO Sundar Pichai, đây là thay đổi lớn nhất trong lĩnh vực tìm kiếm trong 25 năm qua. Công cụ cho phép người dùng xem tóm tắt các câu trả lời cho các truy vấn ở ngay tại trang Google Tìm kiếm. Hiện, AI Overview mới được dùng trong một nhóm nhỏ người dùng. 

Mặc dù, Google đã phát triển AI Overview trong hơn một năm, ngay sau khi ra mắt, công cụ này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của công chú khi các  truy vấn trả về kết quả vô nghĩa hoặc không chính xác trong tính năng AI. 

Daniel Faggella, người sáng lập kiêm giám đốc nghiên cứu tại Emerj Artificial Intelligence Research, cho biết: "Google đã hơi "run" một chút kể từ khi AI tạo sinh lần đầu tiên xuất hiện. "Chúng tôi chưa thấy công ty sụp đổ trong thời gian tạm thời, nhưng họ đang hơi lúng túng".

Thông báo ra mắt SearchGPT diễn ra sau khi OpenAI trình làng mô hình AI mới, "GPT-4o mini" vào thứ 5 tuần trước. Mô hình mới này là nhánh của GPT-4o, phiên bản nhanh nhất và mạnh nhất của công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo

OpenAI, được Microsoft hậu thuẫn, đang được các nhà đầu tư định giá hơn 80 tỷ USD. Công ty được thành lập vào năm 2015 này đang chịu áp lực phải duy trì vị trí dẫn đầu thị trường AI tạo sinh trong khi phải tìm cách kiếm tiền. Open AI phải chi số tiền lớn cho bộ xử lý và cơ sở hạ tầng nhằm đào tạo các các phiên bản trí tuệ nhân tạo của mình.

Tháng trước, OpenAI đã thông báo việc tuyển dụng hai giám đốc điều hành cũng như quan hệ đối tác với Apple. Tại các sự kiện, hai gương mặt mới là Sarah Friar Kevin Weil đều đã có mặt. Đây đều là hai cái tên nổi tiếng tại thung lũng Silicon.

Sarah Friar trước đây là CEO của Nextdoor và giám đốc tài chính tại Square, đã tham gia với tư cách là giám đốc tài chính. 

Kevin Weil, cựu chủ tịch tại Planet Labs, cựu phó chủ tịch cấp cao tại Twitter, phó chủ tịch tại Facebook và Instagram, đã tham gia với tư cách là giám đốc sản phẩm.

Theo vtv.vn