22:48, 12/10/2023

Sáng chế khóa bảo mật mạng WAN

V.L

Đề tài “Thiết bị bảo mật mạng WAN” do Trung tá, Tiến sĩ Bùi Quốc Doanh làm chủ nhiệm cùng cộng sự Trường Sĩ quan Thông tin thực hiện vừa được nhà trường nghiệm thu đạt kết quả xuất sắc, đạt giải nhì cuộc thi sáng tạo của trường và được gửi đi tham gia giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” của Binh chủng Thông tin liên lạc và toàn quân. Đề tài được đánh giá rất hữu ích trong giáo dục đào tạo, bảo mật an toàn thông tin và chuyển đổi số.

Thiết bị bảo mật mạng WAN (Trung tá Doanh người ngồi thứ hai từ trái sang)
Trung tá Bùi Quốc Doanh giới thiệu về thiết bị bảo mật mạng WAN.

Theo Trung tá Bùi Quốc Doanh, ông và nhóm nghiên cứu đã lựa chọn đề tài “Thiết bị bảo mật trong mạng WAN” nhằm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị bảo mật thông tin trong mạng truyền số liệu diện rộng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu, cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng phát triển của mạng truyền số liệu tốc độ cao, đa dịch vụ... Mạng WAN là mạng diện rộng kết nối các văn phòng, trung tâm dữ liệu, ứng dụng đám mây và bộ nhớ đám mây với nhau. Vì thế, mạng WAN rất cần bảo mật ở mức cao nhất. Theo Trung tá Doanh, nguyên lý để bảo mật mạng WAN là phức tạp hóa mức độ bảo mật. Thông thường người ta hay dùng bảo mật thông tin 2 chiều được thực hiện tự động và khóa luân phiên. Song cách làm của Trung tá Doanh và cộng sự là tạo ra khóa phức tạp hơn nhiều bằng cách thay đổi vòng lặp sau 20 phút. Quá trình mã hóa được thêm bởi thuật toán AES 256 bit bằng khóa luân phiên thay đổi sau mỗi 20 phút nên rất khó bẻ khóa.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu Trường Sĩ quan Thông tin đánh giá xuất sắc, được các chuyên gia Ấn Độ, Khoa Công nghệ thông tin - Tác chiến không gian mạng và Khoa Viễn thông của Trường Sĩ quan Thông tin đánh giá cao, có tính mới và sáng tạo. Thiết bị có thể được sử dụng rộng rãi để bảo đảm an toàn thông tin đường truyền giữa các mạng LAN (mạng nội bộ) của các đơn vị trong và ngoài quân đội. Thiết bị nhỏ gọn, có khả năng bảo mật thông tin cao trong mạng WAN truyền số liệu quân sự đa dịch vụ.

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Danh Khoa - Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề tài đánh giá, thiết bị có tính trực quan, hỗ trợ rất hữu ích trong công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu chuyên ngành kỹ thuật viễn thông và an toàn thông tin, phù hợp với yêu cầu xây dựng nhà trường thông minh, chuyển đổi số. Sản phẩm có giá thành phù hợp, thấp hơn nhiều so với các sản phẩm có tính năng tương tự trên thị trường, giúp các học viện, nhà trường, đơn vị thông tin trong toàn quân tiết kiệm ngân sách. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn góp phần động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên của nhà trường tham gia nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ, tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng thực tiễn cao trong và ngoài quân đội.

 V.L