Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ phân tích hành vi của lái xe thông qua camera, phát hiện những bất thường, sai phạm để kịp thời cảnh báo, khắc phục.
Giao diện phần mềm quản lý lái xe và phương tiện vận tải từ xa. |
Sở khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh thông tin về nghiên cứu đã được nghiệm thu này. Theo đó, hơn 3.000 doanh nghiệp vận tải Việt Nam hiện đang quản lý lái xe và gần 1,2 triệu xe tải thông qua định vị GPS, hộp đen ghi dữ liệu hành trình; trong số này, có khoảng 247.500 xe phải gắn camera buồng lái theo quy định nhưng chỉ dùng để quan sát…
Các doanh nghiệp vận tải đang phải chi từ 100.000.000 - 200.000.000 đồng mỗi tháng cho các vấn đề liên quan tới pháp lý và tai nạn khi xe vận hành trên đường. Thêm vào đó là chi phí thuê quản lý từ 1 - 3 người đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với mức lương dao động từ 15.000.000 - 30.000.000 đồng/tháng/người… Đây là những khoản chi lớn, nhưng hiệu quả chưa cao.
Xuất phát từ thực tế đó, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đã đặt hàng nhiệm vụ nghiên cứu khoa học thuộc Chương trình Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển khởi nghiệp VSV thực hiện. Chủ nhiệm đề tài là ông Vũ Minh Đức.
Qua 2 năm nghiên cứu, nhóm đã xây dựng thành công phần mềm Quanlylogi, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện 3 nhiệm vụ: Nhận diện định danh khuôn mặt để xác định danh tính của lái xe đang điều khiển phương tiện; nhận diện hành vi của lái xe để phân biệt tự động đâu là hành vi lái xe an toàn và đâu là hành vi không an toàn, bao gồm cả hành vi không cài dây an toàn theo luật của Bộ Giao thông Vận tải; kết hợp với GPS và bản đồ để tạo thành một bản báo cáo đơn giản về hành trình di chuyển của lái xe theo thời gian.
Phần mềm cho phép tiếp nhận, xử lý hình ảnh video từ camera trong buồng lái với tần suất 10 phút/lần. Nếu thấy tài xế có biểu hiện bất thường, hệ thống sẽ cảnh báo bằng âm thanh tại buồng lái; cảnh báo người giám sát tại trụ sở doanh nghiệp. Cùng với đó, phần mềm ghi nhận, vẽ bản đồ hành trình theo GPS, trạng thái của phương tiện, có thể trích xuất dữ liệu phục vụ công tác quản lý.
AI nhận biết và phân tích hành động của tài xế, từ đó phát hiện bất thường, kịp thời cảnh báo.
Phần mềm đã được thử nghiệm trên 100 xe tải của một số doanh nghiệp vận tải tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Kết quả thực tế cho thấy, các tính năng quản lý chuyến đi, đơn hàng, phương tiện và khách hàng; quản lý tài khoản người quản lý và lái xe; quản lý bản đồ và địa điểm; quản lý lịch sử video và hình ảnh; báo cáo lịch sử và phân tích hành trình (báo cáo chuyến đi, báo cáo lịch sử GPS); hệ thống trí tuệ nhân tạo (nhận diện khuôn mặt và hành vi của lái xe, báo cáo thời gian làm việc, báo cáo hành vi nguy hiểm); hệ thống ứng dụng dành cho lái xe... vận hành hiệu quả.
Ông Vũ Minh Đức, chủ nhiệm đề tài, cho biết thêm, nhóm đã thu thập được dữ kiệu của hơn 1 triệu km hành trình của các xe tải nêu trên, phục vụ cập nhật “kiến thức” theo phương pháp học máy cho AI tiếp tục hoàn thiện khả năng nhận biết, phán đoán tình hình, từ đó không ngừng nâng cấp tính năng của phần mềm Quanlylogi.
Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đánh giá: “Việc triển khai ứng dụng giải pháp quản lý vận tải bằng trí tuệ nhân tạo - Quanlylogi.com sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được chi phí và thời gian trong giám sát, quản lý, vận hành đội xe từ xa”.
Theo hanoimoi.vn
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin