10:05, 04/05/2019

Tam giác phát triển du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận

Với sự khác biệt về điều kiện tự nhiên và sản phẩm du lịch, Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận có điều kiện để liên kết phát triển du lịch. Trong thời gian gần đây, việc liên kết đã được các địa phương chú trọng hơn, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của khu vực.

Với sự khác biệt về điều kiện tự nhiên và sản phẩm du lịch, Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận có điều kiện để liên kết phát triển du lịch. Trong thời gian gần đây, việc liên kết đã được các địa phương chú trọng hơn, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của khu vực.


Hiệu quả bước đầu


Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận tạo thành một tam giác du lịch rất thú vị. Trong khi Khánh Hòa được ví như “thiên đường du lịch biển đảo”, Lâm Đồng lại được biết đến như xứ sở của ngàn hoa với khí hậu mát mẻ như châu Âu, Ninh Thuận là xứ sở của nắng gió với những ngôi tháp Chăm huyền bí. Các chuyên gia du lịch đánh giá, tiềm năng để liên kết, phát triển du lịch của Khánh Hòa - Lâm Đồng và Ninh Thuận rất lớn. Trên thực tế, các doanh nghiệp lữ hành cũng đã phát huy những giá trị đặc trưng vùng miền để xây dựng nhiều tour du lịch ghép 3 tỉnh, nhất là tour ngắm biển và hoa (Nha Trang - Đà Lạt).

 

Đại diện doanh nghiệp du lịch Đà Lạt tìm hiểu sản phẩm của Khánh Hòa.

Đại diện doanh nghiệp du lịch Đà Lạt tìm hiểu sản phẩm của Khánh Hòa.


Những năm qua, ngành du lịch 3 tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác trao đổi kinh nghiệm về thu hút đầu tư, quản lý du lịch...; đồng thời đã ký kết hợp tác phát triển du lịch từ cách đây khá lâu. Đặc biệt, Khánh Hòa và Lâm Đồng đã có sự phối hợp tốt trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Các sự kiện lớn như Festival Biển Nha Trang, Festival Hoa Đà Lạt, cùng nhiều sự kiện văn hóa du lịch khác đều được thông tin đến doanh nghiệp 2 tỉnh, các ấn phẩm thông tin du lịch cũng được trao đổi thường xuyên. Doanh nghiệp lữ hành ở Khánh Hòa và Lâm Đồng đã ký nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh để đưa khách từ Nha Trang lên Đà Lạt (đặc biệt là khách Nga và Trung Quốc) và ngược lại. Bên cạnh đó, thời gian đần đây, du lịch Khánh Hòa và Ninh Thuận cũng đã có nhiều hoạt động liên kết. Mới đây, Sở Du lịch Khánh Hòa đã liên kết với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Ninh Thuận xây dựng ấn phẩm chung để quảng bá; khảo sát, xây dựng các tour du lịch để đưa khách Trung Quốc đến Khánh Hòa đi tiếp vào Ninh Thuận để tăng thời gian lưu trú.


Khánh Hòa cần chứng tỏ vai trò đầu tàu


Tuy nhiên, việc liên kết du lịch giữa 3 địa phương vẫn chưa được như kỳ vọng; dấu ấn của đơn vị quản lý ngành Du lịch chưa thực sự rõ nét. Cho đến nay, ngành du lịch 3 tỉnh vẫn chưa một lần tổ chức gala để xúc tiến du lịch chung cho cả 3 địa phương; tổ chức gian hàng chung tại các hội chợ du lịch. Việc tổ chức đoàn khảo sát để xây dựng tour du lịch một chuyến đi 3 điểm đến chưa được thực hiện. Việc đầu tư xây dựng điểm dừng chân trên tuyến đường Đà Lạt - Nha Trang; việc phối hợp lắp đặt pano quảng bá hình ảnh du lịch Lâm Đồng và Khánh Hòa ngay ranh giới giữa 2 tỉnh đã nhiều lần đề cập nhưng cũng chưa được thực hiện…

 

Biển đảo Bình Ba.

Biển đảo Bình Ba.


Trong hội nghị sơ kết về hợp tác du lịch giữa Khánh Hòa - Lâm Đồng tổ chức giữa năm 2018, bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở Du lịch Lâm Đồng đánh giá, việc liên kết khai thác du lịch giữa 2 địa phương chưa tương xứng với tiềm năng. Trong đó, nguyên nhân lớn nhất là hai bên vẫn cứ nói chung chung, chưa bàn thảo từng nội dung cụ thể. Đồng quan điểm, ông Phùng Quý Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng bày tỏ: “Chúng ta mới gặp nhau ở hội nghị là chính, sự hợp tác liên kết vẫn còn ít. Các doanh nghiệp du lịch của 2 tỉnh phải chủ động gặp gỡ nhau, tạo điều kiện cho nhau làm ăn, đặc biệt là các doanh nghiệp lữ hành”.

 

Đường Nha Trang - Đà Lạt,  con đường nối biển và hoa.

Hồ Tuyền Lâm - điểm du lịch nổi tiếng của Đà Lạt.


Tại hội thảo “Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến quốc gia” được tổ chức tại Nha Trang cuối năm 2018, các chuyên gia du lịch đều đánh giá rất cao tiềm năng du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa, cũng như vai trò đầu tàu của Khánh Hòa trong việc phát triển tam giác du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận. Tiến sĩ Trần Du Lịch - Trưởng nhóm tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung đề nghị: “Cần phải gắn kết sản phẩm du lịch của Khánh Hòa với Lâm Đồng, Ninh Thuận ,bởi đây là những sản phẩm có tính khác biệt, bổ trợ cho nhau. Đồng thời, cần thay đổi chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch, trong đó Nha Trang - Khánh Hòa nên được giới thiệu như điểm đến chung của khu vực, là nam châm để thu hút khách du lịch của 3 tỉnh”.

 

Đường Nha Trang - Đà Lạt,  con đường nối biển và hoa.

Đường Nha Trang - Đà Lạt, con đường nối biển và hoa.


Trong khi đó, một số chuyên gia đề nghị ngành Du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận cần nghiên cứu cho ra slogan quảng bá du lịch chung cho 3 địa phương; xây dựng những tour tuyến du lịch đặc trưng nhất để giới thiệu với du khách quốc tế. Bên cạnh đó, 3 tỉnh cần tăng cường phối hợp trong việc đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường hơn nữa việc liên kết thông tin du lịch, trong đó phải thiết lập đường dây nóng để thông tin về tình hình tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt vốn hay sạt lở về mùa mưa. Bà Phạm Lê Thảo - Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho rằng, để tam giác du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận phát triển, Khánh Hòa phải chứng tỏ được vai trò đầu tàu lôi kéo sự phát triển du lịch của khu vực. Trong đó, sân bay quốc tế Cam Ranh là cửa ngõ để đưa du khách đến với 3 tỉnh.

 

Đà Lạt - xứ sở ngàn hoa.

Đà Lạt - xứ sở ngàn hoa.

 

 

Du khách tham quan trang trại nho Ba Mọi,  Ninh Thuận.

Du khách tham quan trang trại nho Ba Mọi, Ninh Thuận.

 

XUÂN THÀNH