Ngày 19-12, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức hội thảo "Du lịch Khánh Hòa - Cực tăng trưởng thúc đẩy các trụ cột kinh tế". Tham dự hội thảo có các đồng chí: Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội; Nguyễn Long Biên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng ban Tổ chức hội thảo; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các chuyên gia, nhà nghiên cứu du lịch, doanh nghiệp.
Định hướng phát triển du lịch theo 4 trụ cột
Phát biểu tại hội thảo, ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy về tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2025 - 2030 xác định du lịch - dịch vụ là một trong bốn trụ cột động lực phát triển. Khánh Hòa phấn đấu đến năm 2030 đón khoảng 31,6 triệu lượt khách, trong đó có 10,5 triệu lượt khách quốc tế. Tỉnh định hướng phát triển du lịch theo 4 trụ cột: Biển đảo, văn hóa, sinh thái, đô thị thông minh; đồng thời triển khai các giải pháp để đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, chuyển đổi số, hoàn thiện quy hoạch, hạ tầng và nguồn nhân lực.
![]() |
| Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Long Biên cùng đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP trưng bày bên lề hội thảo. |
Tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Tạ Văn Hạ nhấn mạnh: Khánh Hòa giữ vai trò trung tâm du lịch biển đảo của Việt Nam với hệ sinh thái tài nguyên đặc biệt và thương hiệu Nha Trang - Khánh Hòa đã khẳng định trên trường quốc tế. Tuy nhiên, quá trình phát triển còn không ít vướng mắc về thể chế, chồng chéo pháp luật trong quản lý tài nguyên biển đảo; hạn chế phân cấp và thiếu cơ chế cho các loại hình du lịch mới. Đồng chí đề nghị tỉnh cần chủ động đề xuất các mô hình thí điểm, từ quản lý không gian vịnh, phát triển các khu nghỉ dưỡng cao cấp đến các dịch vụ du lịch chuyên biệt như: Du lịch y tế, du lịch du thuyền; tập trung phát triển 3 khu vực chiến lược là Nha Trang - Cam Ranh - Vân Phong; tận dụng lợi thế về hạ tầng, tài nguyên biển, đảo và thương hiệu quốc tế, hướng tới xây dựng Khánh Hòa trở thành trung tâm du lịch biển đảo quốc tế. Ngoài ra, quan tâm phát triển trung tâm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng du lịch của vùng Nam Trung Bộ và cả nước; đồng thời là điểm đến hấp dẫn đối với thị trường khách quốc tế và các nhà đầu tư chiến lược.
Các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã đề xuất chiến lược phát triển du lịch theo hướng đa dạng hóa, đưa du lịch trở thành cực tăng trưởng mới; hoàn thiện thể chế và chính sách phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát huy vai trò của Khánh Hòa trong mạng lưới cực tăng trưởng quốc gia và định hướng nâng tầm trở thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á. PGS.TS Phạm Trung Lương - thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn quy hoạch quốc gia cho rằng, để trở thành trung tâm du lịch cấp vùng và quốc gia, Khánh Hòa cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn, hoàn thiện quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng, cơ cấu lại sản phẩm - thị trường, tăng cường liên kết vùng và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Định vị lại hình ảnh Khánh Hòa trên bản đồ du lịch thế giới
Hội thảo cũng dành thời gian tọa đàm với chủ đề "Du lịch Khánh Hòa sau hợp nhất - Cực tăng trưởng mới thúc đẩy tăng trưởng 2 con số". Các ý kiến tại tọa đàm đều thống nhất rằng, với vị trí chiến lược, tài nguyên du lịch đa dạng, Khánh Hòa đang có cơ hội lịch sử để trở thành cực tăng trưởng quốc gia và vươn lên nhóm điểm đến hàng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, sự phát triển du lịch cần đi đôi với quy hoạch hiện đại, quản lý thông minh, bảo tồn tài nguyên và nâng cao chất lượng dịch vụ.
![]() |
| Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Long Biên và các đại biểu tham dự hội thảo. |
Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, Khánh Hòa cần tập trung vào các nội dung quan trọng là điều chỉnh quy hoạch du lịch và xây dựng hạ tầng du lịch hiện đại, nhất là mở rộng sân bay Cam Ranh và xây dựng cảng du thuyền đẳng cấp, nhà ga hiện đại và hệ thống cao tốc kết nối đồng bộ. Trên cơ sở hệ sản phẩm đặc thù của các vịnh, Khánh Hòa cần xây dựng thông điệp truyền thông có tầm vóc quốc tế như: “Khánh Hòa - thiên đường biển của châu Á”, “Trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển quốc tế - du lịch xanh”, hay “Thành phố nghỉ dưỡng biển, lễ hội, sự kiện và sáng tạo"...
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hòa - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Vinpearl cho rằng, du lịch Khánh Hòa đang phải cạnh tranh gay gắt với các điểm đến trong khu vực và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ, trải nghiệm và quản trị điểm đến theo chuẩn quốc tế. Để Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu khu vực mang tầm quốc tế, yêu cầu đặt ra không chỉ là khai thác tốt tiềm năng sẵn có mà cần nâng cao năng lực cạnh tranh thực chất của điểm đến. Năng lực này được quyết định bởi 4 trụ cột cốt lõi về hạ tầng, công nghệ, con người và du lịch xanh - những yếu tố cần tiếp tục được hoàn thiện và đầu tư đồng bộ.
Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Long Biên ghi nhận các ý kiến đóng góp, đề xuất của các chuyên gia, diễn giả. Để phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động phát triển du lịch theo đúng tinh thần Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy về tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2025 - 2030. Trong đó, cần khai thác các tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch; thu hút các dự án đầu tư du lịch có quy mô, đẳng cấp cao, hướng đến các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, độc đáo, khác biệt; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch trọng điểm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, quản trị kinh doanh, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.
Đồng chí NGUYỄN LONG BIÊN - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh liên kết, hợp tác với hiệp hội du lịch các địa phương như: TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai để xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch; liên kết khai thác các tour du lịch thu hút khách quốc tế tại thị trường trọng điểm như: Nga, Châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản. Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch chủ động đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường mở các đường bay mới và duy trì tần suất các chuyến bay quốc tế thường kỳ để kết nối Khánh Hòa với các thị trường lớn; đồng hành với tỉnh trong xúc tiến quảng bá, góp phần xây dựng hình ảnh Khánh Hòa là điểm đến văn minh, thân thiện, hấp dẫn.
XUÂN THÀNH







Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin