20:19, 04/10/2024

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu xác minh, xử lý thông tin hàng loạt khách sạn bị kẻ xấu mạo danh để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách du lịch

THÀNH NGUYỄN

Ngày 4-10, trong cuộc giao ban thường kỳ hàng tháng, ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh, xử lý thông tin việc kẻ xấu mạo danh hàng loạt khách sạn ở Nha Trang - Khánh Hòa để lừa tiền đặt cọc của du khách.

Trước đó, quản lý nhiều khách sạn ở TP. Nha Trang đã phản ánh tình trạng kẻ xấu mạo danh lập giả facebook để lừa tiền đặt cọc của du khách. Ông Lương Hoàng Thiên - Tổng Quản lý các khách sạn Melissa cho biết, các khách sạn như: Melissa, Masova, Senia… đã bị một số đối tượng lập các trang facebook giả mạo, lấy hình ảnh, thông tin khách sạn đăng bán phòng. Nhiều khách hàng đã chuyển tiền, khi đến nhận phòng mới biết bị lừa. Chỉ riêng 3 khách sạn Melissa, Masova, Senia đã có gần 10 khách đến nhận phòng mới biết bị kẻ gian lừa tiền. Trong đó, bà M.H (Thái Nguyên) không chỉ bị lừa mất tiền đặt phòng khách sạn Masova, mà còn bị kẻ xấu sử dụng thủ thuật để lừa lấy mã OTT chuyển tiền, tổng cộng thiệt hại hơn 18 triệu đồng. Tương tự, bà Nguyễn Mộng Tường Ny - Phó Giám đốc điều hành khách sạn Havana Nha Trang cho biết, đến nay đã có 2 khách bị lừa gần 4 triệu đồng khi đặt phòng qua trang facebook giả. Khách sạn đã phát hiện 5 trang facebook giả mạo và đã đăng thông tin cảnh báo khách hàng. 

 các facebook giả mạo được khách sạn Havana đăng lên để cảnh báo
Các facebook giả mạo được khách sạn Havana đăng lên để cảnh báo.

Theo các quản lý khách sạn, sau khi lập facebook giả, các đối tượng chỉ tư vấn qua facebook. Các đối tượng thường lấy giá rẻ hơn so với giá thực tế của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng để dễ thu hút khách. Các tài khoản nhận chuyển tiền đều lấy tên phụ gần giống với tên công ty, tên khách sạn để tạo niềm tin cho khách. Sau khi tư vấn đặt phòng, các đối tượng này chỉ yêu cầu đặt cọc 50% để khách tin tưởng chuyển tiền. "Amiana resort bán phòng với giá 5 triệu đồng/đêm nhưng kẻ giả mạo chỉ nêu giá 1,3 triệu đồng. Chúng tôi không có biệt thự 4 phòng ngủ, nhưng khi khách đặt biệt thự 4 phòng ngủ, các đối tượng này cũng nhận luôn. Họ còn giới thiệu nhiều dịch vụ mà resort chúng tôi không có. Sau khi phát hiện, chúng tôi đã lên tiếng cảnh báo khách hàng", ông Võ Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Amiana resort Nha Trang chia sẻ.

Khách sạn Havana Nha Trang cảnh báo cho khách hàng về tình trạng kẻ xấu mạo danh để lừa đảo
Khách sạn Havana Nha Trang cảnh báo cho khách hàng về tình trạng kẻ xấu mạo danh để lừa đảo.

Theo tìm hiểu, hiện nay có hàng chục khách sạn, khu nghỉ dưỡng bị giả tài khoản facebook để lừa đảo, trong đó có những khu nghỉ dưỡng nổi tiếng như: Vinpearl, Amiana, Best Western Premier Marvella Nha Trang, Alma, Duyên Hà… Chỉ riêng số điện thoại 0343846xxx đã quản trị, đăng thông tin nhận đặt phòng cho ít nhất 5 khách sạn. Trao đổi với phóng viên, ông Võ Quang Hoàng - Chủ tịch Hội Khách sạn (thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa) cho biết: "Việc kẻ xấu giả mạo facebook các khách sạn, khu nghỉ dưỡng để lừa tiền khách đặt phòng rất nguy hiểm, ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý các đối tượng lừa đảo này".

Kẻ xấu lập facebook giả Amiana resort để lừa khách chuyển tiền đặt phòng
Kẻ xấu lập facebook giả Amiana resort để lừa khách chuyển tiền đặt phòng.

Liên quan đến vụ việc, ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, việc kẻ xấu lợi dụng lòng tin để lừa tiền đặt phòng không mới. Đây là những thủ đoạn và hành vi có tính hệ thống, diễn ra rất nhiều lần với nhiều cá nhân khác nhau, gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nên cần phải xử lý nghiêm. Sở Du lịch đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh, các sở, ngành và doanh nghiệp du lịch tuyên truyền để du khách cảnh giác. Trong khi đó, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, hiệp hội đã yêu cầu Chi hội Khách sạn tăng cường khuyến cáo khách hàng để tránh bị lừa đảo; tổng hợp danh sách các khách sạn bị giả mạo, thống kê số khách hàng bị lừa đảo để báo cáo cơ quan chức năng điều tra, xử lý. 

THÀNH NGUYỄN