18:46, 15/10/2024

Cần thuyết phục các hãng tàu biển đưa khách vào Cảng quốc tế Cam Ranh

XUÂN THÀNH

Chiều 15-10, Sở Du lịch Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và doanh nghiệp để gỡ khó cho hoạt động đón tàu du lịch biển.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh phát biểu kết luận cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại lý hàng hải phản ánh, Cảng Nha Trang tạm ngừng đón tàu biển từ cuối tháng 9 đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động đón khách du lịch tàu biển. Nếu không có phương án khắc phục khó khăn, các hãng tàu có thể bỏ Nha Trang ra khỏi tour tàu biển trong những năm tiếp theo và rất khó để thuyết phục các hãng quay trở lại.

Đại diện đại lý tàu biển phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, Sở Giao thông vận tải khẳng định, Cảng quốc tế Cam Ranh là điểm duy nhất đáp ứng về cơ sở hạ tầng, cơ sở pháp lý để đón tàu biển đến Khánh Hòa. Trong khi đó, các đại lý tàu biển, doanh nghiệp lữ hành cho rằng việc sử dụng Cảng quốc tế Cam Ranh để thay thế Cảng Nha Trang rất khó được các hãng tàu biển chấp nhận và đề nghị phải tìm điểm đón khách tàu biển tại Nha Trang như sử dụng Bến Du thuyền Ana Marina hoặc sử dụng bến thủy nội địa như Phú Quốc (Kiên Giang) đang triển khai. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cho biết, từ vị trí neo đậu hiện nay đến Bến Du thuyền Ana Marina quá xa, muốn đưa khách vào bến này cần có khu neo đậu mới; để làm điều này cần phải khảo sát, làm hồ sơ xin phép Cục Hàng hải Việt Nam cấp phép. 

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch kêu gọi tất cả chung tay tháo gỡ khó khăn để tiếp tục đón khách tàu biển đến Nha Trang. Lãnh đạo Sở Du lịch đề nghị Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh, các đại lý tàu biển tiếp tục trao đổi, thuyết phục các hãng tàu biển đưa tàu vào Cảng quốc tế Cam Ranh bởi đây là điểm duy nhất có đầy đủ cơ sở hạ tầng, cơ sở pháp lý để đón tàu vào lúc này. Để thuận lợi cho doanh nghiệp, Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh cần xây dựng quy trình, thủ tục ra vào cổng; chính sách khuyến mãi, hỗ trợ các hãng tàu và doanh nghiệp khi đưa tàu vào Cảng Cam Ranh. Sở Giao thông vận tải hỗ trợ doanh nghiệp lập hồ sơ xin phép vùng neo đậu mới thuận lợi cho tàu quốc tế đưa khách đến Bến Du thuyền Ana Marina để các hãng tàu có thêm lựa chọn khi đưa khách đến Nha Trang - Khánh Hòa…  

XUÂN THÀNH