20:58, 01/08/2024

Một doanh nghiệp du lịch bị tố lừa đảo chiếm đoạt tiền

THÀNH NGUYỄN

Hiệp hội Du lịch (HHDL) Nha Trang - Khánh Hòa vừa có đơn kiến nghị Công an tỉnh Khánh Hòa, Công an TP. Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh… điều tra, xử lý Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại V.I.E.T.S.K.Y (gọi tắt là Công ty V.S, trụ sở ở TP. Hồ Chí Minh) vì có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang.

Dùng thủ đoạn lừa “đã chuyển khoản”

Theo phản ánh của HHDL Nha Trang - Khánh Hòa, bà N.L.U.P - Giám đốc Công ty V.S cùng ông L.T.T - nhân viên của công ty này đã liên hệ Khách sạn December đặt dịch vụ lưu trú cho đoàn khách 91 người (47 phòng) từ ngày 11 đến 13-7. Trong quá trình làm việc, ông L.T.T đã thay mặt công ty để giao dịch, chuyển số tiền đặt cọc 10 triệu đồng cho phía khách sạn. Ngày 13-7, khi đoàn khách của Công ty V.S chuẩn bị rời đi, nhân viên khách sạn December đã yêu cầu ông T. trả số tiền còn lại là 76,7 triệu đồng. Sau đó, ông T. có gửi qua Zalo hình ảnh chụp lại màn hình đã chuyển khoản thanh toán số tiền nói trên nên khách sạn đã đồng ý cho đoàn khách này rời đi. Sau khi phát hiện không nhận được tiền, nhân viên Khách sạn December đã nhiều lần liên hệ ông T. yêu cầu thanh toán số tiền 76,7 triệu đồng. Tuy nhiên, ông T. có thái độ không hợp tác, phủ nhận hành vi gửi hình ảnh giao dịch giả mạo, tiếp tục chây ì không trả tiền, chặn liên lạc.

Ông L.T.T gửi qua Zalo hình ảnh chụp lại màn hình đã chuyển khoản thanh toán số tiền 76,7 triệu đồng nhưng đến chiều 31-7, Khách sạn December vẫn chưa nhận được tiền.
Ông L.T.T gửi qua Zalo hình ảnh chụp lại màn hình đã chuyển khoản thanh toán số tiền 76,7 triệu đồng nhưng đến chiều 31-7, Khách sạn December vẫn chưa nhận được tiền.

Ngoài ra, Công ty V.S còn đặt 51 phòng cho khách lưu trú tại Khách sạn The Art Nest Nha Trang từ ngày 19 đến 21-7 và tiệc tối (Gala dinner). Ngày 21-7, khi đoàn khách của công ty này chuẩn bị rời đi, Khách sạn The Art Nest Nha Trang đã yêu cầu Công ty V.S trả số tiền còn lại gần 78,6 triệu đồng. Sau đó, bà N.L.U.P đã gửi hình ảnh chụp ủy nhiệm chi số tiền này qua Zalo cho nhân viên khách sạn. Tin tưởng phía đối tác đã chuyển tiền, Khách sạn The Art Nest Nha Trang đã để đoàn khách rời đi. Tuy nhiên, sau đó, bộ phận kế toán của khách sạn kiểm tra thì phát hiện không nhận được số tiền nói trên. Sau đó, Khách sạn The Art Nest Nha Trang đã nhiều lần liên hệ bà N.L.U.P yêu cầu trả số tiền nói trên. Tuy nhiên, bà P. vẫn không chịu chuyển tiền.

Bị tố cáo lừa tổ chức tour quốc tế để chiếm đoạt tiền đặt cọc

Cũng liên quan đến Công ty V.S, Nhà hàng Bốn Mùa Nha Trang đã phản ánh đến HHDL Nha Trang - Khánh Hòa việc công ty này cố tình chây ì không trả tiền dịch vụ cho nhà hàng. Theo đó, công ty đặt tiệc cho đoàn khách vào ngày 11-7 với tổng kinh phí gần 128 triệu đồng (đã thanh toán trước gần 62 triệu đồng), số tiền còn lại gần 66 triệu đồng. Theo hợp đồng, công ty này phải thanh toán vào ngày 14-7, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Khi nhân viên Nhà hàng Bốn Mùa yêu cầu thanh toán, ông L.T.T tìm lý do để chây ì. 

Lời nhắn của ông L.T.T với Nhà hàng Bốn Mùa.

Ngày 1-8, ông Nguyễn Quang Thắng - đại diện HHDL Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, qua làm việc với Thanh tra Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh mới biết, Công ty V.S từng bị tố cáo lừa tổ chức tour du lịch quốc tế để chiếm đoạt tiền đặt cọc. Cụ thể, tháng 7-2023, Công ty Luật TNHH Tư vấn Quốc Tế (trụ sở TP. Hồ Chí Minh) đặt Công ty V.S tổ chức tour đi du lịch ở Bali (Indonesia), xuất phát ngày 9-8-2023, với số tiền gần 500 triệu đồng, thanh toán trước gần 350 triệu đồng. Tuy nhiên, đến trước ngày đi, Công ty Luật TNHH Tư vấn Quốc Tế bất ngờ nhận được tin báo từ Công ty V.S chuyến đi không thể thực hiện được do "đặt vé máy bay nhầm ngày” nhưng khi yêu cầu cung cấp mã vé Công ty V.S đã không hợp tác. Khi Công ty Luật TNHH Tư vấn Quốc Tế đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh mới biết, Công ty V.S không đặt phòng lưu trú ở Bali. Thanh tra Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng xác định Công ty V.S không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Đến nay, Công ty Luật TNHH Tư vấn Quốc Tế chưa nhận lại được số tiền đặt cọc từ Công ty V.S. Công an TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đang điều tra, xử lý vụ việc này.

Sau vụ việc Công ty V.S bị tố có dấu hiệu lừa đảo, chây ì không trả nợ, nhiều doanh nghiệp khác cũng đã phản ánh với HHDL Nha Trang - Khánh Hòa về việc ông L.T.T còn nợ tiền từ các năm trước và có hành vi chặn liên lạc qua điện thoại, trong đó có khách sạn E. bị nợ hơn 25 triệu đồng từ năm 2021. Liên quan đến vụ việc này, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực HHDL Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng: "Những thủ đoạn và hành vi của  Công ty V.S có tính hệ thống, diễn ra nhiều lần với nhiều doanh nghiệp, nhiều cá nhân khác nhau. Họ đã có hành vi gian dối, lợi dụng niềm tin nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của các doanh nghiệp. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa mong muốn các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý và có biện pháp ngăn chặn đối với những đối tượng này, không để gây ra thêm những vụ việc khác, làm ảnh hưởng đến môi trường hoạt động du lịch và trật tự xã hội”.

Sau khi HHDL Nha Trang - Khánh Hòa có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng, Khách sạn The Art Nest Nha Trang và Khách sạn December gửi đơn tố cáo đến Công an TP. Hồ Chí Minh, Công ty V.S đã chuyển trả đủ số tiền cho Khách sạn The Art Nest Nha Trang (trả tiền ngày 31-7)  và Khách sạn December (trả tiền ngày 1-8).

THÀNH NGUYỄN