Sau 4 tháng Trung Quốc mở cửa cho khách đoàn đến Việt Nam, lượng khách từ nước này đến du lịch ở Khánh Hòa không tăng trưởng như kỳ vọng. Du lịch Khánh Hòa cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, kết nối với các hãng hàng không mở chuyến bay thuê bao (charter) nhiều hơn nữa để thu hút khách du lịch Trung Quốc đến với xứ Trầm Hương.
Lượng khách còn thấp
Sau khi Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2 từ giữa tháng 3, các hãng hàng không và các công ty lữ hành đã lên “kịch bản” cho việc đưa khách Trung Quốc trở lại Khánh Hòa với dự báo rất khả quan. Tuy nhiên cho đến nay (sau 4 tháng), lượng khách Trung Quốc quay trở lại du lịch ở xứ Trầm Hương vẫn còn khiêm tốn. Theo thông tin từ Sở Du lịch, tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đón khoảng 85.000 lượt khách Trung Quốc. Thông tin mới nhất từ Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết, các chuyến bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh thấp hơn nhiều so với số lượng chuyến bay đã đăng ký trước đó. Cụ thể, trong nửa đầu tháng 7, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đón khoảng 135 chuyến bay từ Trung Quốc. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, có khoảng 9 chuyến bay từ các thành phố của Trung Quốc đến sân bay quốc tế Cam Ranh.
Lý giải về việc thị trường khách Trung Quốc phục hồi chậm, bà Đỗ Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Khang Thái Vietnam Travel cho rằng: “Do tình hình kinh tế khó khăn, Trung Quốc đang kích cầu nội địa rất mạnh nên lượng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài chưa nhiều. Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam còn phải cạnh tranh với Thái Lan (miễn visa cho khách Trung Quốc) nên việc thu hút khách đến Khánh Hòa cũng khó khăn hơn. Các công ty lữ hành đã phải hủy khá nhiều chuyến bay thuê bao vì không gom được khách”.
Khách Trung Quốc đến Khánh Hòa trên chuyến bay của Bamboo Airways. |
Tương tự, ông Nguyễn Văn Đường - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Asia Tourist chia sẻ: “Dịch Covid-19 đã khiến tầng lớp trung lưu của Trung Quốc bị thiệt hại nhiều về kinh tế nên họ hạn chế đi du lịch nước ngoài. Không riêng gì Việt Nam, khó khăn trong việc thu hút khách Trung Quốc đang là tình hình chung của ngành du lịch các nước Đông Nam Á. Thống kê của hãng Bloomberg, trong tháng 5, số lượng khách Trung Quốc đến 5 nước Đông Nam Á gồm: Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Philippines dao động từ 14 đến 39% so với cùng kỳ của năm 2019. Xếp về mức độ phục hồi thị trường khách Trung Quốc, Việt Nam xếp sau Indonesia và Thái Lan”.
Dự báo sẽ tăng vào 6 tháng cuối năm
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, việc phục hồi thị trường khách du lịch Trung Quốc cần phải có thời gian, không thể tăng đột biến trong thời gian ngắn. Dù chưa được như kỳ vọng nhưng lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa vẫn tiếp tục tăng trong thời gian qua. Hiện nay, ngành Du lịch vẫn đang đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá để “tiếp cận” với khách Trung Quốc. Các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc khai thác các đường bay từ Cam Ranh đến hơn 40 thành phố ở Trung Quốc theo hình thức thuê chuyến và thuê chuyến du lịch để phục vụ khách du lịch. Với đà tăng trưởng này, dự kiến lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa trong 6 tháng cuối năm sẽ cải thiện rất nhiều.
Về phần mình, các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành cần phải nỗ lực làm mới sản phẩm phù hợp với thị hiếu du khách, phải đẩy mạnh truyền thông quảng bá để thu hút khách, bởi hiện nay, nhiều nước trong khu vực cũng đang khao khát thu hút khách Trung Quốc quay trở lại. Theo ông Alex Lu - đại diện Công ty Cổ phần Du lịch Charter Việt Nam (đơn vị hàng đầu về thị trường khách Trung Quốc), Nha Trang - Khánh Hòa vẫn là điểm đến được du khách Trung Quốc ưa thích, vì ở đây có thể tắm biển quanh năm, hải sản rất phong phú. Tuy nhiên, sau dịch Covid-19, du khách Trung Quốc có sự thay đổi về thị hiếu du lịch. Nhiều du khách vẫn thích quay trở lại Khánh Hòa nhưng họ không muốn đi lại các tour như cũ. Thay vào đó, họ muốn tự do khám phá, trải nghiệm văn hóa địa phương nên nhiều khách đặt vé máy bay và khách sạn ở Nha Trang thay vì mua tour trọn gói như trước đây. Chính vì vậy, bên cạnh việc bán tour du lịch trọn gói, các công ty lữ hành chuyên về khách Trung Quốc cần giới thiệu thêm các gói combo vé máy bay và khách sạn, bán vé xem show của nhà hát Đó, vé xem VinWonders Nha Trang… để tạo sự đa dạng trong dịch vụ, tạo sự thoải mái cho du khách.
Theo thống kê của Cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón 557.000 lượt khách Trung Quốc, chỉ bằng hơn 22,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, nếu chỉ xét trong tháng 6, có 158.260 lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, tăng 107,8% so với tháng 5 và bằng 45,5% so tháng 6 năm 2019. Điều đó cho thấy, lượng khách Trung Quốc đã có sự cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây.
XUÂN THÀNH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin