22:39, 23/06/2023

Quảng bá văn hóa, du lịch thông qua người nổi tiếng

GIANG ĐÌNH


Những tháng đầu năm, tại Nha Trang - Khánh Hòa liên tiếp diễn ra các sự kiện có quy mô lớn, với sự xuất hiện của nhiều nhân vật, gương mặt nổi tiếng được công chúng ái mộ. Nhưng đáng tiếc, chúng ta chưa có kế hoạch để gắn kết hình ảnh của những ca sĩ, nghệ sĩ, hoa hậu, người mẫu nổi tiếng vào hoạt động quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch của địa phương. 

Chưa gắn kết với người nổi tiếng để quảng bá

Gần 2 tháng qua, Nha Trang - Khánh Hòa liên tiếp diễn ra các sự kiện lớn do địa phương và các cơ quan Trung ương tổ chức, như: Lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa; Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023; Cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2023; Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023... Đi cùng với những chương trình, sự kiện đó có sự xuất hiện của những ca sĩ nổi tiếng, như: Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Trọng Hiếu, Issac, Văn Mai Hương, Bùi Lan Hương, Ái Phương; các nghệ sĩ, diễn viên: Xuân Bắc, Thanh Sơn, Khánh Vân; Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 Ngọc Châu, Hoa hậu Đại sứ du lịch thế giới Phan Thị Mơ, Hoa hậu Đại dương Đặng Thu Thảo…

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà biểu diễn trong đại nhạc hội Đôi cánh diệu kỳ.
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà biểu diễn trong đại nhạc hội Đôi cánh diệu kỳ.

Nhưng thật đáng tiếc khi các nghệ sĩ, ca sĩ, người đẹp đến dự hoặc biểu diễn trong các chương trình, sự kiện xong họ lại ra về, chúng ta không thấy có một hoạt động nào khác mang tính quảng bá, giới thiệu về địa phương do chính những nhân vật nổi tiếng này thực hiện. Đó có thể là buổi tham quan các di tích, danh thắng, địa điểm du lịch nổi tiếng của Nha Trang - Khánh Hòa, để từ đó chúng ta có được những thước phim, bức ảnh đẹp về các nhân vật gắn liền với hình ảnh của địa phương. Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, mỗi nghệ sĩ, ca sĩ cũng có tài khoản mạng xã hội, trang cá nhân với số lượng người theo dõi lớn, nên chỉ cần một bức ảnh hoặc một clip ngắn do chính các nhân vật nổi tiếng đưa lên trang cá nhân của mình sẽ lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Thực tế, đã có nhiều nghệ sĩ sau khi đưa tấm hình của mình check-in tại một địa điểm nào đó thì ngay lập tức có nhiều người tìm kiếm thông tin và đến địa chỉ đó tham quan, du lịch hay đơn giản chụp ảnh cho giống thần tượng. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ: “Tôi rất thích ý tưởng kết nối điện ảnh với du lịch tại Nha Trang - Khánh Hòa, bởi khi một hoạt động hay sự kiện điện ảnh được tổ chức ở địa phương thường sẽ có rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí đến và kéo theo sự quan tâm của đông đảo công chúng. Điều đó sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển hơn. Nếu chúng ta khéo léo thực hiện việc gắn kết hình ảnh nghệ sĩ để quảng bá văn hóa, du lịch địa phương sẽ mang đến những hiệu ứng rất tốt”.  

Cần những kế hoạch cụ thể

Trong thời gian tới, Nha Trang - Khánh Hòa sẽ còn diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động quy mô tầm cỡ quốc gia như: Chương trình nghệ thuật Mạnh giàu từ biển quê hương do Đài Tiếng nói Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, UBND tỉnh phối hợp tổ chức. Chương trình sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8, tại cầu tàu Học viện Hải quân và dự kiến có sự tham gia của rapper Đen Vâu, cùng một số ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng khác. Cũng trong tháng 8 dự kiến diễn ra lễ trao giải thưởng Cánh diều 2023 do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức. Đây tiếp tục là nơi chào đón nhiều gương mặt nghệ sĩ, diễn viên tên tuổi trong nước đến tham dự… Nên chăng, từ bây giờ, các cơ quan chức năng của tỉnh, cụ thể là ngành Văn hóa, ngành Du lịch nên xây dựng kế hoạch để mời các nhân vật nổi tiếng tham gia các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa. 

Trên thế giới, cũng như ở một số tỉnh, thành phố trong nước, việc mời các nhân vật nổi tiếng làm đại diện hình ảnh để quảng bá văn hóa, du lịch khá phổ biến. Đây được xem như là một phương thức marketing cho địa phương, cho điểm đến du lịch. Đến nay, Nha Trang - Khánh Hòa vẫn chưa làm được điều đó, có thể do tiềm lực và một số vấn đề khác còn khó khăn. Tuy nhiên, cách thức mời các nhân vật nổi tiếng khi đến Nha Trang - Khánh Hòa tham gia sự kiện để kết hợp thực hiện hoạt động quảng bá cho địa phương là điều nên làm. Việc mời các nhân vật nổi tiếng ở đây là những nghệ sĩ tên tuổi, có độ phủ sóng rộng, đời tư lành mạnh. Bên cạnh đó, Nha Trang - Khánh Hòa cũng nên mời những Youtuber, Tiktoker có tầm ảnh hưởng với cộng đồng mạng, có chuyên môn sâu, làm nội dung sạch đến review văn hóa, ẩm thực, du lịch… của địa phương. Tuy Nha Trang - Khánh Hòa có nhiều tiềm năng nổi bật về khí hậu, thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, ẩm thực… để phát triển du lịch, thế nhưng, cũng không nên mãi trông chờ vào những điều thiên phú, mà cần phải tìm cách gia tăng lợi thế để quảng bá, giới thiệu về địa phương nhiều hơn ở trong nước và trên thế giới.

Tại hội nghị tổng kết Festival Biển 2023, ông NGUYỄN TẤN TUÂN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Nhiều hoạt động, sự kiện trong Festival Biển 2023 có sự hiện diện của những nhân vật nổi tiếng, được giới trẻ yêu thích, nhưng chúng ta mới chỉ dừng lại ở việc mời họ về tham dự hoặc biểu diễn mà chưa có kế hoạch, lịch trình tổ chức các hoạt động để họ tham gia trực tiếp vào việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Nha Trang - Khánh Hòa. Ngành Văn hóa và các ngành liên quan cần chủ động hơn trong việc mời những nhân vật nổi tiếng quảng bá văn hóa, du lịch của địa phương được hiệu quả hơn.

GIANG ĐÌNH