22:02, 27/06/2023

Cẩn trọng với gói du lịch giá rẻ

Đăng bán gói dịch vụ du lịch (vé máy bay, khách sạn...) với giá rẻ trên mạng xã hội, thu tiền rồi biến mất. Nhiều nạn nhân bị lừa số tiền lên tới vài chục triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu đồng... Từ thực trạng này, cơ quan chức năng đã phải liên tiếp lên tiếng cảnh báo, kêu gọi người dân cẩn trọng để không bị sập bẫy lừa đảo...

Mới đây, tài khoản Facebook Su Bông đã cầu cứu cộng đồng mạng xã hội vì mua gói dịch vụ du lịch cho 14 người đi Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) của người tên Ngô Thị Quyết trong nhóm Facebook “Review Côn Đảo”. Thông qua giao dịch Zalo, tài khoản Facebook Su Bông đã chuyển cho Quyết gần 80 triệu đồng từ ngày 3-6. Sau khi nhận được tiền, Quyết chặn Zalo và xóa hết tin nhắn qua lại.

Một sự việc gây xôn xao dư luận gần đây, đó là nhóm đối tượng liên tục quảng cáo trên Facebook gói du lịch gồm du thuyền 5 sao Ambassador và khách sạn ở Hạ Long 3 ngày 2 đêm, giá 2 triệu đồng/người. Một số người dân đã đặt mua gói du lịch qua Facebook, sau khi chuyển khoản tiền liền bị đối tượng chặn số điện thoại.

Các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý ham rẻ nên tung chiêu lừa như đưa hình ảnh, thông tin, mạo danh các đơn vị du lịch lâu năm, lập nick ảo, tạo tương tác để thu hút khách. Nhiều đối tượng lấy tên website gần giống tên miền của các công ty du lịch uy tín nên nhiều người bị lừa. Nhiều người không thể liên lạc được với người bán sau khi chuyển tiền, một số người thì bỏ tiền mua gói du lịch theo quảng cáo là dịch vụ 5 sao nhưng nhận được dịch vụ 2 sao. Để tránh bị lừa, người dân cần tìm đến các đơn vị du lịch uy tín để ký hợp đồng hoặc tự liên hệ đặt vé máy bay tại hãng, đặt phòng với khách sạn nơi mình muốn đến; cần có hợp đồng, chứng từ chuyển tiền, chụp lại ảnh căn cước công dân của người giao dịch với mình. Còn nếu muốn mua gói giá rẻ thì tìm đại lý, công ty hoặc người thân quen bán hàng.

Mới đây, Bộ Công an khuyến cáo, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch. Người dân có thể đề nghị bên bán cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, chứng chỉ hành nghề...; cảnh giác khi nhận được lời mời mua gói du lịch với mức rẻ hơn 30 - 50% so với giá thị trường. Đặc biệt, cần thận trọng khi bên bán yêu cầu chuyển tiền đặt cọc giữ chỗ. Ngoài ra, Bộ Công an khuyến cáo du khách nên xác định xem website có giả mạo không. Các website giả sẽ gần giống với tên website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk...

Theo hanoimoi.vn