09:03, 10/03/2023

Tin vui từ thị trường khách Trung Quốc

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, Chính phủ Trung Quốc đã đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II (từ ngày 15-3-2023). Với tin vui này, các doanh nghiệp du lịch chuyên phục vụ khách Trung Quốc đã gấp rút lên kế hoạch đón các đoàn khách Trung Quốc quay trở lại.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, Chính phủ Trung Quốc đã đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II (từ ngày 15-3-2023). Với tin vui này, các doanh nghiệp du lịch chuyên phục vụ khách Trung Quốc đã gấp rút lên kế hoạch đón các đoàn khách Trung Quốc quay trở lại.


Rộn ràng chuẩn bị


Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch Khánh Hòa (chiếm 70% thị phần khách quốc tế của tỉnh). Chính vì vậy, khi Trung Quốc mở cửa cho người dân đi du lịch nước ngoài từ ngày 8-1, các doanh nghiệp du lịch ở xứ Trầm Hương rất phấn khởi. Từ cuối tháng 1, đã có một số chuyến bay charter của Vietjet đưa khách du lịch từ Tứ Xuyên, Hồ Nam (Trung Quốc) đến Khánh Hòa.  Tuy nhiên, đến đầu tháng 2, Trung Quốc ra thông báo chỉ cho phép các công ty lữ hành mở tour du lịch khách đoàn đến 20 quốc gia, nhưng không có Việt Nam. Chính vì vậy, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng rất ít, chủ yếu là doanh nhân đi tìm hiểu cơ hội làm ăn, khách du lịch đi lẻ. Theo kế hoạch, từ cuối tháng 1 đến hết tháng 3, sẽ có 4-5 chuyến bay charter/tuần từ Trung Quốc đến Cam Ranh, nhưng sau đó, do các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc chưa được phép tổ chức đưa khách đoàn đến Việt Nam nên đành phải hủy chuyến.

 

Khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa trong dịp Tết Nguyên đán 2023.


Do đó, khi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thông tin Trung Quốc cho phép đưa khách đoàn đến Việt Nam từ ngày 15-3, doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa rất hồ hởi, bởi sắp tới là thời điểm vàng trong mùa du lịch hè tại xứ Trầm Hương. “Nút thắt đã được tháo gỡ. Vấn đề bây giờ là xúc tiến những chuyến bay thẳng từ các thành phố của Trung Quốc đến Khánh Hòa, kết nối lại các tour tuyến du lịch”, ông Trần Minh Đức - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ.


Ông Đào Trọng Tùng - Giám đốc Công ty Cổ phần Charter Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa cho biết: “21 doanh nghiệp lữ hành thuộc hiệp hội đều đã có các kế hoạch, chương trình để thu hút khách Trung Quốc quay trở lại Việt Nam, trong đó Khánh Hòa sẽ là địa điểm ưu tiên. Công ty đang xúc tiến việc quảng bá, phối hợp với các hãng lữ hành Trung Quốc để thuê bao các chuyến bay từ Trung Quốc đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh vào cuối tháng 3”. Tương tự, bà Đỗ Thị Vân Anh - Giám đốc Công ty TNHH Khang Thái Vietnam Travel cho biết, công ty đang cùng đối tác đi khảo sát lại các điểm du lịch trong vịnh Nha Trang để lên kế hoạch tổ chức tour phục vụ khách Trung Quốc. Dự kiến cuối tháng 3, công ty sẽ đón khoảng 3 đoàn khách Trung Quốc đến Khánh Hòa.


Sẵn sàng đón khách


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch, từ khi du lịch mở cửa trở lại vào tháng 3-2022, các đơn vị lữ hành và khách sạn luôn trong tâm thế sẵn sàng đón khách quốc tế, trong đó có du khách Trung Quốc. Với kinh nghiệm sẵn có, du lịch Khánh Hòa sẽ không gặp nhiều trở ngại trong việc đón các đoàn khách Trung Quốc trở lại. Sở Du lịch đã lên kế hoạch mở 2 lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho lái xe, nhân viên phục vụ trên ô tô vận tải khách du lịch và phương tiện đường thủy nội địa từ ngày 13 đến 18-3. Sau khi hoàn tất khóa học này, vướng mắc trong việc cấp phù hiệu “xe du lịch” sẽ được tháo gỡ. Các xe có phù hiệu du lịch sẽ được phép chở khách đi vào trung tâm TP. Nha Trang trong giờ cao điểm.


 Theo ông Võ Quang Hoàng - Chủ tịch Chi hội Khách sạn Khánh Hòa, tỉnh có 1.169 khách sạn, cơ sở lưu trú, với hơn 55.000 phòng, trong đó có hơn 50% số phòng lưu trú được công nhận 3-5 sao. Hầu hết các khách sạn đã hoạt động trở lại nên sẽ không có gì trở ngại trong việc đón lượng khách lớn. Các dịch vụ vui chơi giải trí ở Khánh Hòa cũng đã mở cửa trở lại gần như hoàn toàn nên đủ sản phẩm để phục vụ khách Trung Quốc.


Mặc dù vậy, sau 3 năm ngừng đón khách Trung Quốc, bước đầu các đơn vị lữ hành sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng lại đội ngũ hướng dẫn viên, phiên dịch; hầu hết các nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc cũng chưa hoạt động trở lại. Bà Đỗ Thị Vân Anh cho rằng, khi khách Trung Quốc quay trở lại, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị tốt về chất lượng dịch vụ, phần quảng bá du lịch nên có tiếng Trung vì họ thích đọc tiếng của họ hơn và dễ dàng truyền tải thông điệp hơn. TP. Nha Trang cũng cần tính đến phương án điều tiết giao thông, đảm bảo môi trường du lịch khi đón khách Trung Quốc…


Dù đã có tín hiệu vui từ thị trường khách Trung Quốc, song các doanh nghiệp lữ hành cũng cần có thời gian để quảng bá tour, thu hút du khách. Nhiều khả năng phải đến quý II/2023 lượng khách du lịch Trung Quốc mới tăng cao trở lại.

 

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, từ ngày 26 đến hết 30-3 sẽ có khoảng 20 chuyến bay charter của Hãng Hàng không Vietjet từ Trung Quốc đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Hãng Hàng không China Southern (Trung Quốc) cũng có kế hoạch mở lại đường bay thương mại từ Trung Quốc đến Cam Ranh từ ngày 26-3 với tần suất 1 chuyến/ngày. Theo đó, từ tháng 4, số lượng chuyến bay từ các thành phố lớn của Trung Quốc đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ tăng lên rất nhiều, trong đó hãng Vietjet vẫn tiếp tục khai thác các chuyến bay charter…

_____________________________________

Trong năm 2023, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá để thu hút khách du lịch quốc tế, trong đó Trung Quốc là một thị trường trọng điểm. Sở Du lịch đang phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình Roadshow quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tại các thành phố lớn của Trung Quốc.


XUÂN THÀNH