08:03, 09/03/2023

Trung Quốc cho phép mở các tour du lịch khách đoàn tới Việt Nam từ ngày 15-3

 
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịcH, chiều 8-3, bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có buổi tiếp, làm việc với ông Bành Thế Đoàn- Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, Tham tán Bành Thế Đoàn đã thông báo về việc Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II (từ 15-3-2023). 

 

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, chiều 8-3, bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có buổi tiếp, làm việc với ông Bành Thế Đoàn- Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, Tham tán Bành Thế Đoàn đã thông báo về việc Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II (từ 15-3-2023). 

Khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa cuối tháng 1-2023

Khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa cuối tháng 1-2023

 

Tham tán Bành Thế Đoàn khẳng định hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc trước giai đoạn đại dịch Covid-19 là hết sức tốt đẹp, mang lại lợi ích chung cho nhân dân hai nước, đóng góp thiết thực cho việc vun đắp tình hữu nghị Việt - Trung. Phía Trung Quốc mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, cùng nhau đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách du lịch mỗi nước. Cùng với việc cho phép tổ chức các tour khách đoàn đến Việt Nam, ông Đoàn cho biết Việt Nam sẽ là một trong số quốc gia được Trung Quốc ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ, du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.
 
Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa bày tỏ cảm ơn phía Trung Quốc đã lắng nghe và phối hợp với Việt Nam trong việc trao đổi, điều chỉnh các hoạt động trong hợp tác du lịch. Đây là kết quả sau những nỗ lực của các cấp, các ngành hai bên trong việc giải quyết vấn đề trên, là tin vui của toàn ngành du lịch và người dân Việt Nam với mong muốn được tự do đi lại và du lịch sau thời gian dài dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa, cùng nhau thúc đẩy để du lịch hai nước phát triển lành mạnh, đi vào thực chất. Trước đó, ngày 6-2, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc công bố đợt đầu tiên gồm 20 quốc gia để các công ty lữ hành đưa khách du lịch tới thăm theo các tour. Danh sách đợt đầu này chưa có Việt Nam.

 

Khách du lịch Trung Quốc rất ưa thích đến du lịch ở Khánh Hòa

Khách du lịch Trung Quốc rất ưa thích đến du lịch ở Khánh Hòa

 

Trước dịch Covid-19, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm 30% lượng khách quốc tế đến Việt Nam); Khánh Hòa đón hơn 2,5 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm hơn 70% lượng khách quốc tế của tỉnh. Do dịch Covid-19, các đường bay từ Trung Quốc đến Khánh Hòa bị gián đoạn trong thời gian dài. Đầu năm 2023, Khánh Hòa đã đón một số chuyến bay charter từ Trung Quốc đến Việt Nam nhưng lượng khách du lịch không nhiều.
XUÂN THÀNH