09:03, 08/03/2023

Đề xuất giải pháp tiếp nhận tàu du lịch biển

Hiện nay, việc vận chuyển hành khách từ tàu biển vào bờ qua Cảng Nha Trang gặp nhiều khó khăn khi thời tiết không thuận lợi. Các ngành chức năng đã họp và đề xuất một số giải pháp trước mắt để tháo gỡ khó khăn này.

Hiện nay, việc vận chuyển hành khách từ tàu biển vào bờ qua Cảng Nha Trang gặp nhiều khó khăn khi thời tiết không thuận lợi. Các ngành chức năng đã họp và đề xuất một số giải pháp trước mắt để tháo gỡ khó khăn này.
 

Chỉ có 2 cầu cảng đủ điều kiện khai thác

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, việc tiếp nhận các tàu biển chở khách du lịch vào Nha Trang được thực hiện thông qua Cảng Nha Trang. Trong trường hợp thời tiết không thuận lợi thì có thể xem xét cho tàu khách quốc tế đến neo đậu tại Khu neo đậu được Cục Hàng hải Việt Nam công bố về ranh giới vùng nước, khu nước, vùng nước trước cầu cảng thuộc các cảng biển Khánh Hòa, khu vực vịnh Nha Trang. Sau đó, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang sẽ xem xét giải quyết cho các tender (dạng xuồng nhỏ là phương tiện trung chuyển) của tàu khách quốc tế vận chuyển khách du lịch lên bờ thông qua bến cảng Nha Trang hoặc bến cảng Công viên bến du thuyền MARINA.

 

Tàu Silver Muse (quốc tịch Bahamas) vừa đưa gần 400 khách quốc tế cập Cảng Nha Trang.

Tàu Silver Muse (quốc tịch Bahamas) vừa đưa gần 400 khách quốc tế cập Cảng Nha Trang.


Tuy bến cảng Công viên bến du thuyền MARINA đủ điều kiện để tiếp nhận tàu thuyền, tender, hành khách, nhưng khoảng cách từ khu neo đậu của tàu khách quốc tế đến bến du thuyền tương đối xa (khoảng 4 hải lý) nên cũng bất cập. Chẳng hạn như, số lượng các tender hành trình trên biển lớn nên sẽ tiềm ẩn các rủi ro, khó đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, không phù hợp với phương án cứu hộ và xử lý tình huống sự cố; chi phí cao, thời gian trung chuyển trên biển nhiều.


Như vậy, bến cảng Nha Trang tiếp nhận các tender chở khách là khả thi bởi bến được khai thác từ nhiều năm, việc tổ chức tiếp nhận tàu khách, tender và hành khách từ tàu khách quốc tế đã diễn ra an toàn, thuận tiện. Tuy nhiên, bến cảng Nha Trang cũng tồn tại một số bất cập. Nguyên nhân là hiện nay, bến cảng có 5 cầu cảng nhưng chỉ có 2 trong số đó đủ điều kiện pháp lý và kỹ thuật để tiếp nhận tàu khách, tender, hành khách (cầu cảng số 2 và số 3). Tuy nhiên, nếu thời tiết xấu, các tender chở khách cũng không thể cập vào 2 cầu cảng này, vì vị trí 2 cầu cảng không được che chắn gió, sóng nên khó lắp đặt các thiết bị xuống tàu. Mới đây, tàu du lịch biển Mein Schiff 5 (quốc tịch Malta) mang theo gần 2.500 khách du lịch đến Nha Trang đã phải hủy tour tham quan cũng vì lý do nói trên.


Cần sớm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất


Mới đây, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc đón khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa bằng tàu biển. Ông Nguyễn Văn Dần cho biết, để khắc phục tình trạng nêu trên, sở đã họp với các bên liên quan và đưa ra nhận định, trong điều kiện thời tiết xấu thì các tender chỉ có thể cho khách xuống cầu cảng số 1 và số 4 của Cảng Nha Trang. Lý do là 2 cầu này có vị trí được che chắn gió, sóng nên việc lắp đặt các thiết bị xuống tàu sẽ an toàn, thuận tiện nhất. Vì vậy, sở đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh một số giải pháp đối với Cảng Nha Trang. Cụ thể như sau: Khẩn trương rà soát, nâng cấp những công trình, cơ sở vật chất cơ bản nhất để đảm bảo đủ điều kiện đón khách quốc tế qua cảng; khẩn trương đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng tốt dịch vụ khai thác bến cảng đối với tàu khách, hành khách quốc tế qua cảng; chủ động làm việc với tư vấn và các cơ quan liên quan để báo cáo Cục Hàng Hải Việt Nam xem xét, chấp thuận cho phép tạm thời sử dụng cầu cảng số 1, số 4, số 5 để tiếp nhận các tender chở khách tham quan du lịch Khánh Hòa bằng tàu biển.


Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp khai thác dịch vụ tại cảng biển và các tổ chức liên quan, trong thời gian Cảng Nha Trang đang triển khai các công việc để hoàn thành những nội dung nêu trên, nếu trường hợp thời tiết biển không phù hợp để tàu khách quốc tế cập cầu cảng, sở đề nghị Cảng vụ Hàng hải Nha Trang phối hợp với Cảng Nha Trang, đại lý tàu biển, đại diện hãng tàu khách quốc tế áp dụng tình huống cấp bách theo quy định, tạm thời sử dụng cầu cảng phù hợp để tiếp nhận các tender chở khách du lịch bằng tàu biển đảm bảo an toàn cho phương tiện và du khách; tránh tình huống để các thuyền trưởng tàu khách quốc tế phải hủy đưa du khách tham quan Khánh Hòa.


THÀNH NAM