Dịp lễ 30-4 và 1-5, dù thời tiết không thực sự thuận lợi song du lịch Khánh Hòa vẫn đạt 125.500 khách lưu trú, với tổng doanh thu hơn 529 tỷ đồng, tăng hơn 217% so với cùng kỳ năm trước. Đây chính là cú hích cần thiết để tạo đà cho du lịch phát triển mạnh mẽ trong thời gian tiếp theo.
Dịp lễ 30-4 và 1-5, dù thời tiết không thực sự thuận lợi song du lịch Khánh Hòa vẫn đạt 125.500 khách lưu trú, với tổng doanh thu hơn 529 tỷ đồng, tăng hơn 217% so với cùng kỳ năm trước. Đây chính là cú hích cần thiết để tạo đà cho du lịch phát triển mạnh mẽ trong thời gian tiếp theo.
Những con số ấn tượng
Tiếp nối hiệu ứng thành công trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30-4 và 1-5, lượng khách đến Khánh Hòa đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nhiều điểm tham quan, vui chơi giải trí mở cửa trở lại, đưa ra nhiều sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, phục vụ tối đa nhu cầu của du khách. Qua nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa chủ yếu tập trung vào 3 ngày 30-4, 1 và 2-5; lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng ở khu vực Bãi Dài và các khu nghỉ dưỡng khép kín ở các đảo, với công suất hơn 80%.
Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30-4 đến 3-5), toàn tỉnh đã đón 125.500 lượt khách lưu trú (2.405 lượt khách quốc tế, 123.095 lượt khách nội địa) và 150.000 lượt khách tham quan. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 529,144 tỷ đồng, tăng 217,58% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số cơ sở lưu trú có công suất buồng phòng đạt cao như: Khách sạn nghỉ dưỡng Amiana 94%, khách sạn Vesna, khách sạn nghỉ dưỡng Hòn Tằm (80%), An Lâm Retreats Ninh Vân Bay (82%), Sixsense Ninh Vân Bay (80%); khách sạn nghỉ dưỡng Alma, Vinpearl Condotel Beachfront Nha Trang, Novotel Nha Trang… đạt công suất buồng phòng trên 70%.
Các khu vui chơi giải trí, điểm tham quan cũng đón lượng khách đến rất đông. Cụ thể: Khu VinWonders Nha Trang đón khoảng 30.000 lượt khách; Khu du lịch Đảo Khỉ và Suối Hoa Lan đón khoảng 6.000 lượt khách; Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Nha Trang - I Resort đón khoảng 5.000 lượt khách; Trung tâm Suối khoáng nóng Tháp Bà khoảng 4.000 lượt khách. Từ ngày 30-4 đến 3-5, Bến tàu du lịch Nha Trang đón hơn 15.000 lượt khách tham quan vịnh Nha Trang.
Ông Trần Minh Đức - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa đánh giá: “Với kết quả khách lưu trú dịp lễ này là tín hiệu đáng mừng cho du lịch tỉnh. Đây là sự trở lại kịp thời, giúp cho các đơn vị có cơ hội làm mới mình, cũng như đúc rút kinh nghiệm sau một thời gian dài đóng cửa; đồng thời là tiền đề để du lịch tỉnh tiếp tục có sự phát triển vượt bậc trong thời gian tới, các doanh nghiệp lữ hành nâng cao chất lượng hơn nữa, đưa ra các sản phẩm mới để phục vụ du khách”.
Sự chuẩn bị kỹ càng
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch, để kích cầu phục hồi du lịch, đặc biệt là trong đợt cao điểm 30-4 và 1-5, ngành Du lịch tỉnh đã tổ chức hàng loạt hoạt động để thu hút khách. Từ đó, tạo tiền đề kết nối hợp tác giữa ngành Du lịch Khánh Hòa với các doanh nghiệp du lịch trên cả nước, hỗ trợ nhau tạo ra sản phẩm đa dạng, nhiều trải nghiệm cho du khách. Các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị tốt nhất về nhân lực, tích cực chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo cảnh quan đẹp, không gian xanh, xây dựng thêm những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của du khách. Trong đó, Vinpearl Nha Trang đã ra mắt các sản phẩm du lịch độc đáo như: tàu ngầm du lịch toàn kính với tầm nhìn vô cực 360 độ với giá vé ưu đãi giảm 30% (từ ngày 28-4 đến 3-5), công viên nước phá kỷ lục Đông Nam Á với số lượng trò chơi lớn nhất và khu Indoor Games ứng dụng công nghệ AR/VR... Hay Long Phú Tourist đưa ra sản phẩm mới với tour “Hoàng hôn Nha Phu” để du khách trải nghiệm cắm trại trên đảo Hoa Lan, ngắm hoàng hôn, chèo thuyền Kayak, khám phá rừng ngập mặn. Khu du lịch Kong Forest áp dụng chương trình giảm trên 50% giá vé các trò chơi ATV, Zipline cho khách lẻ, đưa ra gói combo hấp dẫn cho chương trình trượt Zipline trong rừng và dùng bữa trưa cho đoàn từ 5 khách trở lên áp dụng từ ngày 15-4 đến 31-5. Tại Bến du thuyền Ana Marina tổ chức đêm nhạc với các ca sĩ nổi tiếng trình diễn, đây là sản phẩm mới, ấn tượng, thu hút nhiều du khách, đặc biệt là giới trẻ.
Trước đó, Sở Du lịch đã cử thành phần phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tổ chức kiểm tra các cơ sở lưu trú trong việc chấp hành việc kê khai, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. “Bên cạnh đó, sở đã ban hành công văn yêu cầu các doanh nghiệp du lịch nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo chất lượng dịch vụ, điều kiện an ninh, an toàn cho du khách, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Trong dịp lễ này, sở đã tăng cường nhân lực bố trí người trực tại Trạm thông tin hỗ trợ khách du lịch và điện thoại đường dây nóng 24/24 giờ để tiếp nhận phản ánh của du khách”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết.
Đình Lâm