10:03, 08/03/2022

Tìm nguồn lao động để đón đầu mùa du lịch hè

Chính phủ đã đồng ý mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15-3. Các doanh nghiệp du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang tuyển dụng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nhân lực để thích ứng với tình hình mới, trước mắt là hướng đến mùa du lịch hè 2022. 
 

Chính phủ đã đồng ý mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15-3. Các doanh nghiệp du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang tuyển dụng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nhân lực để thích ứng với tình hình mới, trước mắt là hướng đến mùa du lịch hè 2022. 
 
Khó tuyển dụng nhân sự như ý
 
Do ảnh hưởng dịch bệnh, hoạt động kinh doanh bị thu hẹp nên nhiều doanh nghiệp du lịch đã cắt giảm nhân sự trong thời gian dài. Trong giai đoạn khó khăn nhất, 80% lao động trực tiếp ngành Du lịch (tương đương 40.000 lao động) phải nghỉ việc, chuyển việc. Vì vậy, để đón đầu cho sự phục hồi du lịch, các doanh nghiệp cần có kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nhân lực để sẵn sàng đón khách mùa du lịch hè, tránh tình trạng thiếu hụt nhân lực như đợt Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua. Thế nhưng, việc tuyển dụng lao động du lịch trong giai đoạn hiện nay vẫn có những khó khăn nhất định, nhất là nhân sự trung và cao cấp. 

 

Khách du lịch chơi team building tại Champa Island.
Khách du lịch chơi team building tại Champa Island.
 
Bà Vũ Thị Hương Giang - Quản lý khu nghỉ dưỡng của Alma resort cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh bị thu hẹp nên hiện nay Alma resort chỉ còn cần 200 lao động, đủ để vận hành 30% công suất của khu nghỉ dưỡng. Để chuẩn bị cho mùa du lịch hè, Alma resort chuẩn bị ký hợp đồng với 200 lao động, ưu tiên tuyển dụng lại những nhân sự cũ, nhưng nhiều người đã chuyển sang làm những công việc khác, họ cũng e ngại du lịch bấp bênh nên chưa muốn quay về”. 
 
Việc tuyển dụng nhân sự có trình độ tầm trung như trưởng, phó bộ phận, trưởng phòng kinh doanh của các khách sạn cũng đang gặp khó do vướng mắc về mức lương. Bà Lê Thị Hồng - Giám đốc điều hành khối vận hành dịch vụ du lịch Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng vịnh Nha Trang chia sẻ: “Nhiều khách sạn thông báo tuyển dụng trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh nhiều tháng qua nhưng vẫn chưa tuyển dụng được bởi mức lương không cao như trước đây…”. 
 
Không chỉ khó khăn trong khâu tuyển dụng, chất lượng nhân lực cũng là vấn đề “đau đầu” với những người làm điều hành các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. “Lao động mới tuyển từ các trường đại học thì thiếu kinh nghiệm thực tế; lao động cũ nghỉ lâu ngày nên kỹ năng phục vụ cũng mai một; thói quen du lịch và thị trường khách hàng cũng thay đổi hoàn toàn so với trước dịch Covid-19… Chính vì vậy, chúng tôi phải bồi dưỡng, đào tạo lại nhân sự”, bà Vũ Thị Hương Giang chia sẻ.
 
Cần sự thấu hiểu, sẻ chia 
 
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Quang Hoàng - Giám đốc điều hành khách sạn Ariyana, Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa cho rằng, nhân sự du lịch không thiếu. Lao động phổ thông có thể tuyển từ các trường đào tạo về du lịch, với những nhân sự yêu cầu có trình độ và kinh nghiệm thì ưu tiên tuyển lại những người cũ với mức lương hợp lý, chiến lược kinh doanh rõ ràng. “Các chủ doanh nghiệp và người điều hành khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần phải tạo niềm tin cho người lao động bằng kế hoạch kinh doanh rõ ràng, hợp đồng lao động dài hạn, tuyển đủ số lượng theo yêu cầu công việc, tránh tình trạng việc nhiều nhưng người ít, áp đặt chỉ tiêu kinh doanh quá cao”, ông Hoàng chia sẻ.
 
Tương tự, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng cho rằng vấn đề nhân lực du lịch không quá đáng ngại. Tùy theo sự phục hồi du lịch, các doanh nghiệp sẽ có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo phù hợp với nhu cầu của đơn vị. Theo ông Nhựt, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, giữa doanh nghiệp và người lao động cần phải có sự thấu hiểu, sẻ chia. Doanh nghiệp cần có hợp đồng lao động lâu dài với người lao động, ngược lại người lao động cần phải chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, không thể đòi hỏi mức lương như trước thời điểm du lịch chưa có dịch bệnh.
 
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch, du lịch trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch Covid-19 hiện nay cũng có nhiều sự khác biệt. Đơn cử, một hướng dẫn viên du lịch giờ đây không chỉ đơn thuần thực hiện nhiệm vụ tham gia hành trình tour, giới thiệu, hướng dẫn những trải nghiệm cho du khách mà còn cần có kỹ năng tạo cho du khách cảm giác an toàn bằng chính những hoạt động, thao tác đảm bảo phòng chống dịch an toàn, xử lý tình huống kịp thời tạo sự yên tâm, tin tưởng cho du khách... Thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, định hướng trong việc xây dựng sản phẩm đặc thù của du lịch Khánh Hòa, Sở Du lịch sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo nâng cao nguồn nhân lực, nhằm xây dựng đội ngũ lao động chất lượng, chuyên nghiệp cho du lịch xứ Trầm Hương. Hiện nay, Sở Du lịch đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ sở đào tạo để mở các lớp đào tạo về ngoại ngữ, nghiệp vụ quản lý khách sạn chất lượng cao, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch…
 
XUÂN THÀNH