10:03, 16/03/2022

Tạm ngưng đưa khách Nga đến Khánh Hòa

Việt Nam vừa mở cửa thị trường du lịch quốc tế với những quy định rất thông thoáng. Đáng tiếc, dòng khách Nga phải tạm ngưng đến Khánh Hòa vì hệ lụy của chiến sự Nga - Ukraine.

Việt Nam vừa mở cửa thị trường du lịch quốc tế với những quy định rất thông thoáng. Đáng tiếc, dòng khách Nga phải tạm ngưng đến Khánh Hòa vì hệ lụy của chiến sự Nga - Ukraine.


Ngày 16-3, ông Bùi Quốc Đại - Phó Giám đốc điều hành kinh doanh Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam cho biết, công ty tạm ngưng đưa khách Nga đến Khánh Hòa dù Chính phủ Việt Nam vừa có chính sách miễn thị thực cho công dân Nga. Nguyên nhân là Chính phủ Nga khuyến cáo các hãng hàng không hạn chế bay ra nước ngoài sau khi Mỹ và các nước phương Tây ra các chỉ thị trừng phạt Nga. Trong ngày 16-3, Anex Việt Nam đã phối hợp với đối tác đưa 300 khách du lịch Nga bay từ Cam Ranh về Matxcơva sau khi hoàn tất chuyến du lịch tại Khánh Hòa. Dự kiến, trong ngày 17-3, Anex Việt Nam sẽ tổ chức thêm một chuyến bay đưa những người khách cuối cùng đến du lịch ở Khánh Hòa theo diện có “hộ chiếu vắc xin” về nước.

 

Khách Nga xếp hàng làm thủ tục để về nước trong sáng 16-3.

Khách Nga xếp hàng làm thủ tục để về nước trong sáng 16-3.

 

Tính từ ngày 26-12-2021 đến nay, Anex Việt Nam đã đón gần 6.000 khách Nga đến Khánh Hòa du lịch theo diện có “hộ chiếu vắc xin”. Công ty đang có kế hoạch mở rộng các điểm bay ở Nga thì xảy ra chiến sự giữa Nga - Ukraine. Sau đó, Chính phủ Nga yêu cầu các hãng hàng không tạm ngưng đưa khách ra nước ngoài từ ngày 6-3. Chính vì vậy, Anex Việt Nam đã phải hủy một số chuyến bay đã lên kế hoạch; chịu lỗ thuê máy bay rỗng từ Nga sang Khánh Hòa để chở khách du lịch Nga về nước. Theo ông Bùi Quốc Đại, khách vẫn có nhu cầu đi du lịch nhưng các hãng hàng không không thể cất cánh khi Chính phủ Nga chưa nới lỏng quy định. Chiến sự giữa Nga - Ukraine vẫn còn căng thẳng và chính phủ Nga chưa mở cửa lại bầu trời nên công ty vẫn chưa xác định được thời điểm đón đoàn khách Nga tiếp theo.


Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, lãnh đạo Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đều cho rằng, việc dòng khách Nga tạm thời bị ngưng là điều hết sức đáng tiếc bởi khách Nga là một trong những thị trường chính trước dịch Covid-19, cũng là dòng khách quốc tế duy nhất hiện nay của du lịch xứ Trầm Hương. Khách Nga lưu trú dài ngày và cũng rất ưa thích sản phẩm du lịch của Khánh Hòa. “Chính phủ vừa có nghị quyết miễn thị thực cho công dân 13 nước, trong đó có Nga. Bộ Y tế cũng vừa có hướng dẫn, khách quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không chỉ cần tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 và có xét nghiệm âm tính trước khi xuất cảnh sẽ không phải cách ly, xét nghiệm khi nhập cảnh vào Việt Nam (nếu không có triệu chứng bất thường). Với việc nới lỏng các quy định về nhập cảnh, khách Nga rất thuận lợi để đến du lịch ở Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ. Theo bà Thanh, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ tăng cường phối hợp với các hãng hàng không, doanh nghiệp để đẩy mạnh xúc tiến du lịch, kết nối với các đối tác để có thêm những nguồn khách quốc tế khác đến với Khánh Hòa trong thời gian tới.


X.T