10:03, 14/03/2022

Sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế

Ngày 15-3 là thời điểm mở cửa thị trường du lịch quốc tế. Là một trong 5 địa phương được thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11-2021, Khánh Hòa có nhiều lợi thế, kinh nghiệm về đón khách quốc tế đến Việt Nam trong điều kiện bình thường mới.

Ngày 15-3 là thời điểm mở cửa thị trường du lịch quốc tế. Là một trong 5 địa phương được thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11-2021, Khánh Hòa có nhiều lợi thế, kinh nghiệm về đón khách quốc tế đến Việt Nam trong điều kiện bình thường mới.


Chờ hướng dẫn chính thức


Từ cuối tháng 2-2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ mở cửa thị trường du lịch quốc tế từ ngày 15-3. Tuy nhiên, cho đến ngày 14-3 vẫn chưa có thông báo chính thức về việc mở cửa thị trường khách quốc tế. Cộng đồng doanh nghiệp du lịch cả nước nói chung và Việt Nam nói riêng đang mong chờ Chính phủ công bố kế hoạch cụ thể mở cửa Việt Nam để đón khách quốc tế.

 

Khách Nga làm thủ tục xác nhận tour trước khi về khu nghỉ dưỡng ở Bãi Dài (huyện Cam Lâm).

Khách Nga làm thủ tục xác nhận tour trước khi về khu nghỉ dưỡng ở Bãi Dài (huyện Cam Lâm).


Ông Nguyễn Đức Tấn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam chia sẻ:  “Tuy chủ trương cho mở cửa từ ngày 15-3 nhưng cụ thể doanh nghiệp cần làm gì, khách nhập cảnh có phải  cách ly y tế hay không,  xét nghiệm như thế nào, khách có được miễn visa hay không… vẫn chưa rõ ràng nên doanh nghiệp không thể lên kế hoạch kinh doanh. Chúng tôi đang đợi công bố chính thức và chính sách, quy định mở cửa hoàn toàn trở lại để xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch Nga đến Khánh Hòa”.


 Tương tự, bà Hoàng Thị Phong Thu - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Lữ hành Pegas Misr Việt Nam (chuyên về khách Nga) cho biết, đang chờ đợi hướng dẫn chính thức về việc mở cửa đón khách quốc tế để triển khai việc đưa khách Nga đến Việt Nam. “Chúng tôi bắt buộc phải chờ quy định hướng dẫn cụ thể của Chính phủ sau khi thống nhất với các bộ, ngành liên quan. Vì khi bán tour trên thị trường Nga cũng như bộ máy quản lý điều hành công ty cũng phải dựa vào quy định chung này để có cơ sở triển khai”, bà Thu chia sẻ.


Cũng sốt ruột chờ đợi, ông Phạm Hà - Chủ tịch HĐQT Lux Group  bày tỏ: “Trong khi nhiều quốc gia đã mở cửa, chúng ta vẫn chưa có quyết định chính thức về việc mở cửa, các quy định liên quan cũng chưa rõ ràng. Với kinh nghiệm nhiều năm khai thác thị trường khách quốc tế, sẽ không có chuyện khách du lịch quốc tế ùn ùn kéo đến ngay khi Việt Nam có quyết định mở cửa, nhưng việc tuyên bố mở cửa là để có thể thống nhất chính sách mở cửa bình thường giữa Việt Nam và các nước, đừng để nước nào bắt cách ly cả tuần khi bay từ Việt Nam thì mới mong có khách quốc tế đến”.


Khánh Hòa đã sẵn sàng


Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, dự kiến tối 15-3, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ có cuộc họp trực tuyến với các địa phương để thảo luận, hướng dẫn việc mở cửa đón khách quốc tế. Quan trọng nhất là chính sách đi kèm với thông báo mở cửa, còn ngành du lịch đã sẵn sàng.

 

Tính từ khi thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến nay, Khánh Hòa đã đón hơn 10.000 lượt khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin”, trong đó 80% là khách Nga. Đến nay, ngành Du lịch Khánh Hòa cũng như các ngành liên quan đã quen thuộc với việc đón khách quốc tế, các quy trình đón khách, phương án phòng, chống dịch, xử lý khi có các ca nhiễm Covid-19…

Theo bà Thanh, ngày 15-3 là mốc thời gian Chính phủ dự kiến sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch quốc tế đối với cả nước. Riêng Khánh Hòa đã được chọn là một trong 5 địa phương được thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11-2021 nên có thể nói, cửa du lịch quốc tế đã hé mở với Khánh Hòa từ vài tháng nay. Từ đó đến nay, ngành du lịch của tỉnh đã thực hiện rất tốt việc thí điểm đón khách quốc tế.


Đến nay, 90% doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã mở cửa hoạt động trở lại. Hoạt động du lịch ở Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, hệ thống lưu trú Vinpearl, Khu vui chơi giải trí VinWonders đã hoạt động rất sôi nổi. Các dịch vụ được du khách ưa thích như tắm bùn, lặn biển, các trò chơi thể thao nước, du lịch mạo hiểm ở Công viên Kong Forest (Hòn Bà)… đã hoạt động trở lại. “Dịch vụ du lịch hiện tại đủ để phục vụ nhu cầu của khách quốc tế. Bằng chứng là thời gian qua, du khách Nga khá hài lòng khi đến du lịch ở Khánh Hòa”, ông Bùi Quốc Đại - Trưởng bộ phận điều hành tour của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam cho biết.


Bà Lê Thị Hồng Minh - Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh khẳng định, với việc đón hàng trăm chuyến bay trong hơn 2 năm có dịch Covid-19 và đang đón các chuyến bay thuê bao đưa khách du lịch có “hộ chiếu vắc xin” đến Khánh Hòa, nhà ga quốc tế của Sân bay Cam Ranh đã quen với việc phục vụ khách du lịch quốc tế trong giai đoạn bình thường mới, luôn trong tâm thế sẵn sàng cho việc mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch quốc tế.


XUÂN THÀNH